| 28-08-2023 | 06:45:43

Tình nguyện đi hút đinh trong đêm: Nét đẹp giữa đời thường

Khi màn đêm buông xuống, những thanh niên trong nhóm “SOS tình nguyện An Phú” lại lên đường. Công việc của các anh là hỗ trợ lực lượng chức năng điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn, hỗ trợ người gặp nạn đi cấp cứu. Thời gian gần đây, khi “đinh tặc” tái xuất hiện trên một số tuyến đường, họ lại rong ruổi cùng chiếc xe hút đinh tự chế nhưng vô cùng hữu ích để… hút đinh.


Các thành viên nhóm “SOS tình nguyện An Phú” kéo xe đi hút đinh tại một số tuyến đường trong đêm

Tham gia trên tinh thần tự nguyện

Nhóm “SOS tình nguyện An Phú” được thành lập năm 2020. Bước đầu nhóm có 8 thành viên. Trao đổi với P.V, anh Trần Minh Tuấn (SN 1991, quê Kiên Giang), Trưởng nhóm “SOS tình nguyện An Phú”, cho biết: Khi tại khu vực vòng xoay An Phú và các tuyến đường tiếp giáp, tình trạng giao thông khá phức tạp, nhất là giờ cao điểm thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, thấy lực lượng Cảnh sát giao thông vất vả điều tiết giao thông mỗi ngày, anh em chúng tôi cũng muốn phụ một tay. Qua kết nối với lực lượng Cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương, chúng tôi thành lập nhóm “SOS tình nguyện An Phú” với tinh thần nhiệt huyết, tự nguyện, không đòi hỏi bất cứ quyền lợi gì. Chúng tôi nghĩ công việc này rất ý nghĩa bởi góp phần đem lại sự bình yên, an toàn cho người tham gia giao thông khi lưu thông trên đường...

Theo anh Nguyễn Vũ Hoài Thương (SN 1987, quê Long An), thành viên tình nguyện của nhóm, mặc dù công việc mỗi người mỗi khác, giờ giấc sinh hoạt, làm việc cũng khác nhưng để tham gia đầy đủ các buổi trực chốt, các thành viên linh hoạt thay đổi lịch trực cho nhau. Người làm công nhân ban ngày vẫn hăng hái trực chốt ban đêm; người vừa chạy xe ôm công nghệ vừa tranh thủ khoảng thời gian cố định mỗi chiều để có mặt tại các chốt giao thông, phụ giúp lực lượng Cảnh sát giao thông phân luồng, điều tiết giao thông, bảo vệ hiện trường khi có tai nạn giao thông xảy ra.

Khi tham gia trực chốt hoặc chạy xem ôm trên các tuyến đường, nếu thấy tai nạn giao thông, các anh cũng nhiệt tình hỗ trợ người gặp nạn bằng cách liên hệ cấp cứu, gọi cơ quan chức năng, giữ hiện trường và bảo vệ tài sản cho người gặp nạn. Nếu phát hiện người đi đường bị lủng bánh xe do cán phải đinh, vật kim loại, các thành viên trong nhóm sẽ hỗ trợ vá xe miễn phí ngay trên đường.


Nhóm tình nguyện hỗ trợ vá lốp xe miễn phí giúp người đi đường bị cán đinh

Rong ruổi trên đường cùng xe hút đinh

Những ngày cuối tháng 8, khi tình trạng “đinh tặc” tái hoạt động trên một số tuyến đường tại Bình Dương, các thành viên của nhóm “SOS tình nguyện An Phú” lại tích cực lên đường, bất chấp mưa nắng, vất cả. Có khi các thành viên vừa kết thúc ca trực chốt giao thông, chưa kịp ăn tối, chưa kịp nghỉ ngơi, các anh đã xuất hiện trên đường với chiếc xe hút đinh tự chế.

Nói về phương tiện đi hút đinh, anh Trần Minh Tuấn cho biết đây là chiếc xe tự chế được “hiệp sĩ hút đinh” Phùng Hữu Hiệp tặng. Khi đó, Tuấn và các thành viên trong nhóm đã mua thêm thanh nam châm, “độ” thêm một vài chi tiết khác sao cho phương tiện chắc chắn, hoàn chỉnh hơn cho nhiệm vụ hút đinh mỗi đêm.

Kết thúc mỗi “ca” hút đinh có khi gần 23 giờ đêm, có khi trời đã chuyển sang ngày mới nhưng các anh vẫn luôn vui cười. “Tôi thấy công việc này rất ý nghĩa, góp phần giúp người đi đường được an toàn, không bị tai nạn do xe xì lốp. Một tuần đội sắp xếp đi hút đinh khoảng 1 - 2 lần. Mấy bữa rồi hút được gần 100 kg đinh”, nói rồi Tuấn đưa cho P.V xem bao tải chứa đầy đinh, mảnh sắt, thép vụn…

Tích cực truy xét vụ rải đinh trên đường

Trước việc trên mạng xã hội lan truyền video và hình ảnh một tài xế cảnh báo ô tô đi trên đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn huyện Bàu Bàng bị cán mảnh kim loại sắc nhọn, tài xế này trực tiếp xuống xe thu gom các miếng sắt nhọn rải trên đường để tránh nguy hiểm cho nhiều xe khác. Thượng tá Lâm Hồng Vũ, Trưởng Công an huyện Bàu Bàng cho biết vào khoảng 1 giờ sáng ngày 22-8, tại Khu công nghiệp Bàu Bàng xuất hiện một xe ô tô hiệu ô tô màu trắng có biểu hiện nghi vấn nên lực lượng cảnh sát hình sự và câu lạc bộ phòng, chống tội phạm bám sát theo dõi.

Khi đến gần thì đối tượng điều khiển ô tô tăng tốc bỏ chạy, lực lượng truy đuổi trên các tuyến đường trong Khu công nghiệp Bàu Bàng và đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Trong lúc bỏ chạy, đối tượng ngồi trong xe xịt hơi cay và ném các vật thể, mảnh kim loại sắc nhọn về phía lực lượng truy đuổi để chống trả. Ô tô của lực lượng truy đuổi do trúng các mảnh kim loại này nên bị thiệt hại. Hiện Công an huyện Bàu Bàng đang tích cực truy xét làm rõ vụ việc.

QUỲNH ANH

TÂM TRANG

Chia sẻ