| 21-08-2020 | 07:58:56

“Tôi vui khi bà con tin tưởng và đồng thuận…”

Đó là tâm sự của ông Nguyễn Minh Hoàng, sinh năm 1953, Trưởng ban điều hành khu phố 6, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Ông Hoàng là người chân chất, dễ gần và có cách nói chuyện chân tình. Có lẽ đây là lợi thế khiến ông tạo được sự tin tưởng cho những người mà ông thường tiếp xúc, vận động các chương trình của khu phố.

 

Đường Ngô Quyền là tuyến đường kiểu mẫu với những bồn hoa, cây bằng lăng ven đường rất đẹp nhờ sự chăm chút của ông Nguyễn Minh Hoàng và người dân địa phương

 Làm vì danh hiệu một khu phố văn hóa

“Nói vì sao tôi nhận nhiệm vụ Trưởng ban điều hành khu phố rất đơn giản, tôi nghĩ sao mình ở khu phố trung tâm của phường trung tâm mà nghe bà con than không đạt các tiêu chí văn hóa? Nghe buồn chớ. Vậy là tôi cùng các anh em trong Ban chấp hành chi bộ hứa với nhau làm cho bằng được, phải nâng cao ý thức của người dân trong quá trình góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại”.

Trước đây, ông Nguyễn Minh Hoàng là cán bộ quản lý tại Tổng Công ty Sản xuất, xuất nhập khẩu Bình Dương (Công ty 3-2). Ông nghỉ hưu từ tháng 10-2013 và tích cực tham gia các công tác, phong trào cùng bà con ở khu phố 6, phường Phú Cường. Năm 2015, ông được bầu vào Ban chấp hành chi bộ khu phố nhiệm kỳ 2015-2017, được bầu làm Trưởng ban Điều hành khu phố nhiệm kỳ 2017-2019.

Ông luôn xác định rõ nhiệm vụ của mình là làm được gì giúp dân phải làm hết sức mình. Bản thân ông thực hành tiết kiệm về thời gian và chi tiêu trong cuộc sống. Ông đề cao tính giản dị, khiêm tốn, trung thực, thẳng thắn phối hợp với đồng chí, bạn bè giúp đỡ nhau để hoàn thành nhiệm vụ. Ông cũng thường xuyên phát huy phẩm chất gương mẫu của người đảng viên, chấp hành tốt các quy định, giải quyết đúng đắn trọng tâm mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, giữa nghĩa vụ và quyền lợi theo đúng quy định của Đảng và Nhà nước. Bản thân ông luôn xác định rõ việc xây dựng uy tín của bản thân là chìa khóa để thành công trong công việc.

Khu phố 6, phường Phú Cường hiện có 517 hộ với 2.250 nhân khẩu. Hầu hết các hộ kinh doanh, làm nghề dịch vụ. Từ ngày ông nhận nhiệm vụ, về kinh tế, đời sống nhân dân ngày càng được ổn định và nâng cao. Năm 2019, toàn khu phố 6 có 206 hộ kinh doanh, tăng 30 hộ so với năm 2018, tỷ trọng thương mại hơn 55%. Phong trào giúp nhau làm kinh tế có 117 hộ được vay với số tiền hơn 5 tỷ đồng. Các tiêu chí về khu phố văn hóa đều đạt, việc chỉnh trang đô thị, xây dựng môi trường văn hóa, trong sạch lành mạnh, an ninh trật tự ổn định. Trong 2 năm liên tiếp 2018 và 2019, thời điểm ông làm Trưởng ban điều hành, khu phố 6 đạt Khu phố văn hóa.

Giữ vững tình làng, nghĩa xóm

TP.Thủ Dầu Một gần đây có “thương hiệu” là thành phố tổ chức thành công lễ hội Rằm tháng giêng miễn phí, tấm lòng hiếu khách của người Bình Dương ngày càng vang xa. Họ luôn đề cao và làm tốt công tác nhân đạo từ thiện. Người dân ở khu phố 6 cũng vậy, vào các dịp lễ tết, đặc biệt là lễ hội Rằm tháng giêng, bà con tập trung thực hiện chương trình lễ hội miễn phí bằng các hình thức như phát gạo, nước uống, bữa ăn miễn phí cho du khách gần xa, góp phần tạo nên tiếng thơm cho người dân đất Thủ.

Ban điều hành khu phố cũng vận động các đoàn thể như Chi hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ thường xuyên tặng quà cho những gia đình chính sách, học sinh nghèo hiếu học. Bản thân ông Hoàng trong thời gian làm trưởng khu phố cũng đều đặn giúp 10 hộ gia đình khó khăn, có người bệnh nặng ở khu phố, mỗi hộ 5kg gạo/tháng. Đây là số tiền trích từ lương hưu của ông. Con cái ông đều trưởng thành, có công việc riêng ổn định nên ông có điều kiện làm việc và giúp đỡ, hỗ trợ các trường hợp khó khăn hoặc cùng người thân trong gia đình tham gia công tác thiện nguyện.

Cách làm từ thiện của ông cũng rất hay là không phát phiếu nhận quà, gạo mà tự ông đem đến tận nơi rồi tranh thủ chuyện trò cùng bà con, lắng nghe ý kiến của người dân để điều chỉnh cách làm việc tốt hơn.

Ban điều hành khu phố 6 cũng góp phần giúp giữ vững an ninh trật tự, thực hiện tốt các công trình giao thông, chỉnh trang đô thị trên địa bàn. Ông Hoàng cho biết 52 người trực thuộc 12 tổ tự quản của 12 tổ dân phố thường xuyên tham gia bảo vệ môi trường, tổ chức tổng vệ sinh trên khu phố định kỳ hàng tháng được 16 lượt với 352 người tham gia, thu gom khoảng 5 tấn rác thải các loại. Ông cũng thường xuyên vận động nhân dân thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, mỗi ngày dọn dẹp vệ sinh các tuyến đường Bạch Đằng, Ngô Quyền và gom rác phát sinh tại chợ Thủ…

Về quốc phòng - an ninh, ông cùng các thành viên Ban điều hành khu phố, tổ tự quản, dân quân… canh gác, bảo vệ trật tự an toàn xã hội ổn định, nhất là những ngày lễ lớn, lễ hội Rằm tháng giêng… Quán triệt cho chủ nhà trọ, người dân về an ninh trật tự, cảnh giác các thủ đoạn cho vay nặng lãi và tệ nạn xã hội, hướng dẫn cập nhật phát sinh tạm trú, làm tốt công tác hòa giải với 12 vụ hòa giải thành, góp phần ổn định tình hình, sinh hoạt cộng đồng ở khu dân cư.

Bằng tinh thần tương thân, tương ái, xây dựng tình làng nghĩa xóm để mọi người có điều kiện giúp đỡ nhau, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang nên đời sống của người dân ngày một phát triển tốt đẹp hơn. Một điều mà ông làm được và những người được ông giúp nói với tôi là họ mang ơn ông, đó là ông rà soát được 17 trường hợp bị bệnh tật, tâm thần phân liệt để lập hồ sơ cho họ hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng. Trước đây, những người này không thuộc diện trợ cấp nên cuộc sống của họ rất khó khăn. Ông Hoàng tự đi tìm hiểu các thủ tục, hồ sơ cần thiết, liên hệ với ngành y tế để khám bệnh, xác định mức độ thương tật. Người nhà của những đối tượng được công nhận để nhận tiền trợ cấp hàng tháng cho biết rằng họ thật sự vui mừng khi có một trưởng khu phố biết lắng nghe và lo cho dân như thế.

 Khi chúng tôi đến khu phố 6 để hỏi ông về những đổi thay ở đây cũng như cố gắng của bản thân ông cho khu phố có được bộ mặt khang trang như hôm nay, ông Nguyễn Minh Hoàng đang đi in ấn tài liệu về phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng ngắn gọn, dễ hiểu, súc tích nhất để phát cho người dân. Ông còn cùng các thành viên trong Ban điều hành khu phố 6 chăm sóc các bồn hoa trồng loại cây bông dừa cạn ở tuyến đường Ngô Quyền - một tuyến đường kiểu mẫu được chọn ở khu phố này. Và tôi tin rằng, người “ăn cơm nhà, vác tù và hàng tổng” như ông sẽ tiếp tục làm việc tốt, việc thiện nữa chừng nào người dân còn cần ông.

 QUỲNH NHƯ

 

Chia sẻ