| 26-04-2019 | 09:47:41

Tôn trọng người khác khi tham gia giao thông: Thể hiện nếp sống văn minh

Những ngày nghỉ lễ đang đến gần, dịp này áp lực đối với vấn đề giao thông là rất lớn vì số ngày nghỉ kéo dài, lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao. Trước áp lực đó, các cơ quan chức năng đã có những giải pháp như chống ùn tắc giao thông, hạn chế kẹt xe, phòng ngừa tai nạn... Tuy nhiên bên cạnh giải pháp của lực lượng chức năng, thiết nghĩ vai trò của người tham gia giao thông cũng rất quan trọng; mỗi người nên biết quý sức khỏe, tính mạng của mình cũng như tôn trọng người khác khi tham gia giao thông thì tai nạn sẽ được kéo giảm.

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong quý I-2019, toàn tỉnh xảy ra 370 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 72 người chết, 389 người bị thương, hư hỏng 669 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2018 thì số vụ TNGT giảm hơn 20% nhưng số người chết lại tăng 24%. Theo số liệu thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, Bình Dương là một trong những địa phương có số vụ TNGT và số người chết vì TNGT ở mức cao.

Nguyên nhân khiến số vụ TNGT trong quý I-2019 của tỉnh tăng, theo nhận định của Ban ATGT vì đây là thời điểm Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán và diễn ra các ngày lễ hội xuân, do đó nhu cầu vận tải, đi lại của người dân tăng cao, kéo theo đó tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. Ngoài ra, ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một số người dân chưa cao. Trong quý I-2019 các cơ quan chức năng đã phát hiện, xử lý 18.468 vi phạm hành chính về trật tự, ATGT đường bộ, trật tự đô thị.

Một trong những số liệu thống kê của các cơ quan chức năng khiến người dân lo lắng là người liên quan trong các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên là người trong độ tuổi lao động, là trụ cột của gia đình (từ 28-40 tuổi, chiếm 37 vụ/53%). Thời gian xảy ra tai nạn phần lớn là từ 18 - 24 giờ (29 vụ/41,4%); phương tiện gây tai nạn chủ yếu là mô tô 45 vụ/64,3%...

Những con số thống kê trên phần nào nói lên rằng không ít người liên quan đến các vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên (TNGT dẫn đến chết người) có dính dáng đến... bia rượu. Phần lớn thời điểm xảy ra các vụ TNGT là từ chập tối đến khuya, thời điểm này nhiều người thường đã có hơi men nên chạy xe bạt mạng. Thực tế thời gian qua có không ít vụ TNGT dẫn đến chết người khiến người dân nghi ngờ có liên quan đến rượu bia. Hậu quả của những vụ TNGT trên có lẽ vẫn chưa đủ sức răn đe những đệ tử lưu linh khi cầm lái. Thiết nghĩ nếu họ không tôn trọng sự an toàn sức khỏe, tính mạng của mình và người khác khi tham gia giao thông thì pháp luật nên mạnh tay xử phạt để răn đe.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ