| 02-07-2022 | 08:01:57

TP.Dĩ An: Mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên công nhân

Đ án Đoàn kết tp hp Thanh niên công nhân (TNCN) tnh Bình Dương giai đon 2015- 2020 và Đ án Đoàn kết tp hp TNCN và Lao đng tr tnh Bình Dương giai đon 2020- 2025 đưc các cp b Đoàn - Hi trên đa bàn TP.Dĩ An trin khai thc hin và đt nhiu kết qu. Qua đó, mang đến cho TNCN s chăm lo v vt cht, tinh thn, yên tâm lao đng.

 Thành đoàn Dĩ An tổ chức chương trình “Chuyến xe yêu thương” năm 2022, trao tặng quà cho công nhân ở trọ khó khăn

 Tăng cường tập hợp

Thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường Dĩ An đã thành lập Chi hội TNCN và Lao động trẻ tại nhà trọ số 22/7 đường Nguyễn Trãi, khu phố Đông Tân. Để thành lập được chi hội, các thành viên trong ban tổ chức đề án, trong đó tổ chức Đoàn - Hội nắm vai trò nòng cốt đến nhà trọ tuyên truyền chủ trương, ý nghĩa, lợi ích đến chủ nhà trọ cùng với anh chị em công nhân ở trọ, tạo sự đồng tình. Mục đích thành lập chi hội là mong muốn anh chị em công nhân gắn bó hơn, giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc khó khăn, trở ngại, giữ gìn an ninh trật tự khu vực nhà trọ, chấp hành các quy định của địa phương nơi ở trọ; đồng thời thường xuyên được tổ chức các hoạt động lành mạnh để tạo điều kiện thuận lợi cho TNCN sinh hoạt, vui chơi, giải trí và tiếp cận các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Anh Võ Cao Trí, Bí thư Phường đoàn Dĩ An, cho biết: “Trên địa bàn phường Dĩ An hiện có 25 chi hội TNCN nhà trọ. Hoạt động của các chi hội được Phường đoàn chú trọng đầu tư về nội dung và hình thức; tổ chức chương trình gắn với nhu cầu, chăm lo cho TNCN xa quê. Trong những buổi họp, chi hội TNCN nhà trọ lồng ghép tuyên truyền pháp luật, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước và giao lưu trò chơi, văn nghệ. Công tác phối kết hợp với Công an phường và Công an thị xã được đẩy mạnh để tăng cường truyên truyền tại các chi hội về phòng chống ma túy, tội phạm, tệ nạn xã hội và an toàn giao thông…”.

Nổi bật trong thời gian qua, Phường đoàn Dĩ An tổ chức chuỗi hoạt động hội thi ẩm thực ở các chi hội TNCN nhà trọ, đã tạo hoạt động bổ ích cho công nhân lao động ở trọ. Phường đoàn còn tổ chức các hoạt động chăm lo cho các em thiếu nhi là con em TNCN thông qua hành trình “Niềm vui cho em” nhân dịp trung thu và noel; nói chuyện chuyên đề “Công tác phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em”, “Kỹ năng phòng, chống đuối nước cho trẻ em”; tổ chức trại hè, chương trình “Ngày hè của em”, “Em yêu khoa học” để các em được vui chơi và sáng tạo…

Những mô hình thiết thực

Các mô hình được Đoàn Thanh niên 7 phường trên địa bàn TP.Dĩ An thực hiện tại các chi hội nhà trọ đều chú trọng vào công tác an sinh xã hội. Hàng năm, Phường đoàn An Bình phối hợp với các đơn vị kết nghĩa, vận động các nhà hảo tâm tặng quàcho con em hội viên chi hội bị bệnh hiểm nghèo, TNCN khó khăn đột xuất, chăm lo hỗ trợ cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, Phường đoàn An Bình còn phối hợp với các khu phốtổchức tặng quàcho công nhân khókhăn dịp lễ, tết. 4 năm qua, Phường đoàn đã vận động và trao tặng hỗ trợ cho hội viên khó khăn đột xuất hơn 15 trường hợp, mỗi trường hợp 1 triệu đồng và nhu yếu phẩm khác. Vào dịp Tết Nguyên đán, Phường đoàn tổ chức đêm văn nghệ dành cho TNCN không có điều kiện về quê ăn tết với chương trình thi thanh lịch, tiếng hát TNCN, rút thăm trúng thưởng, tặng quà cho TNCN không có điều kiện về quê ăn tết…

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên thành phố và các phường chủ động phối hợp với Ban Tổ chức Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ phường tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ khó khăn, hỗ trợ tinh thần, vật chất cho người lao động nghèo gắn với hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân Bình Dương; trong đó có các chương trình “Siêu thị 0 đồng”, “Chuyến xe yêu thương”. Qua đó, các đơn vị đã trao tặng nhiều phần quà nhu yếu phẩm cho người lao động khó khăn.

Cùng với đó, các Phường đoàn duy trì mô hình “Sân chơi cuối tuần” tại các khu nhà trọ. Mô hình này đã thu hút rất nhiều hội viên TNCN tham gia, gắn kết và chăm lo cho TNCN khó khăn, con em công nhân ở các chi nội nhà trọ. Mặt khác, tổ chức Đoàn phối hợp với các đơn vị tuyên truyền vềan toàn giao thông, phòng chống ma túy, phòng cháy chữa cháy, Luật Biển đảo, Luật Trẻ em… Qua đó, tăng cường hiệu quả tập hợp TNCN vào các tổ chức chính trị - xã hội, tham gia vào các hoạt động của địa phương; tạo sân chơi lành mạnh cho TNCN và đẩy mạnh công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người lao động ở trọ.

 Thực hiện Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015- 2020 và Đề án Đoàn kết tập hợp TNCN và Lao động trẻ tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020- 2025, Đoàn - Hội tại TP.Dĩ An đã thành lập và duy trì 144 chi hội TNCN nhà trọ. Các cấp bộ Đoàn triển khai tốt phong trào, chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, “Tuần lễ TNCN Bình Dương và Tháng công nhân”, “Phiên chợ 0 đồng”, tư vấn sức khỏe sinh sản, tư vấn pháp luật, các hoạt động chăm lo tết cho thanh niên xa quê. Từ đó, góp phần tăng tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên trong nhiệm kỳ 2017-2022, đạt hơn 85%.

 K.TUYẾN

Chia sẻ