| 08-07-2024 | 11:06:27

TP.Thủ Dầu Một: Kinh tế phục hồi, chuyển biến tích cực

Tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2024 của TP.Thủ Dầu Một có nhiều chuyển biến tích cực, trong đó nhiều chỉ số tăng trưởng khá tốt, tạo động lực phát triển cho cả năm cũng như giai đoạn tiếp theo.

 Thành phố mới Bình Dương thuộc địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn diễn ra các sự kiện kinh tế lớn, tạo điều kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Trong ảnh: Các doanh nghiệp giới thiệu công nghệ mới trong sản xuất tại Triển lãm VIMF vừa diễn ra tại Thành phố mới Bình Dương

11/17 chỉ tiêu đạt và vượt

Theo bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, phức tạp của tình hình kinh tế, địa chính trị toàn cầu, kinh tế trong nước chịu tác động tiêu cực đến nhiều mặt, với sự chỉ đạo kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thường trực Thành ủy, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo, điều hành thực hiện quyết liệt các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ngay từ đầu năm. Nhìn chung, kinh tế - xã hội của thành phố đã đạt được một số kết quả tích cực. Trong 6 tháng, so với kế hoạch đề ra năm 2024 có 11/17 chỉ tiêu ước đạt (2 chỉ tiêu vượt), 6/17 chỉ tiêu ước đạt trên 95%, 1/17 chỉ tiêu ước đạt trên 50%.

Hoạt động thương mại, dịch vụ hàng hóa trong 6 tháng đầu năm tiếp tục được duy trì ổn định, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, không xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu hàng hoặc tăng giá bất hợp lý. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt hơn 16.000 tỷ đồng, tăng 27,79% so cùng kỳ. Công tác kiểm tra, giám sát thị trường được chỉ đạo thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt 37.406 tỷ đồng, tăng 26,87% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài có mức tăng là 27,25%, khu vực kinh tế trong nước tăng 26,42%.

Để phát triển đồng đều các thành phần kinh tế, UBND thành phố tiếp tục triển khai công tác phối hợp thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công nghiệp hóa, hiện đại hóa gắn với kinh tế số tại địa phương. Theo đó, thành phố triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về kinh tế tập thể, hợp tác xã cho các thành viên Ban Chỉ đạo thành phố và các phường với 117 người tham gia; tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy xây dựng và triển khai kế hoạch tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP.Thủ Dầu Một đã chủ động đề ra các giải pháp tăng thu ngân sách hiệu quả, tập trung các nguồn thu tiềm năng, thu phát sinh, thu nợ đọng, nâng cao chất lượng công tác quản lý thuế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế góp phần thu bảo đảm tiến độ đề ra. Công tác thu chi ngân sách được quan tâm, chỉ đạo thực hiện ngay từ đầu năm. Trong quá trình triển khai, thực hiện UBND TP.Thủ Dầu Một đã kịp thời rà soát để xem xét, điều chỉnh, bổ sung kinh phí phù hợp cho các cơ quan, đơn vị theo hướng tập trung vào các chương trình, hoạt động trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, giảm bớt những chương trình, hoạt động chưa cần thiết.

Nỗ lực phát triển

Bà Nguyễn Thu Cúc cho biết với những kết quả đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024 đã tạo đà để thành phố tập trung, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, huy động cả hệ thống chính trị thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm nhằm phấn đấu thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong năm 2024 cũng như của cả nhiệm kỳ.

Trong thành quả chung của thành phố không thể không kể đến sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, vượt lên trên những khó khăn thách thức, góp phần cùng thành phố phát triển. Ông Nguyễn Thanh Trung, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, cho rằng dựa vào biến động của tình hình kinh tế thế giới, công ty đã xác định đầu ra cho sản phẩm. Công ty nỗ lực giữ đơn hàng đối với những thị trường xuất khẩu để giữ vững sản xuất, bảo đảm việc làm cho người lao động địa phương và đóng góp vào ngân sách Nhà nước.

Bà Huỳnh Đinh Thái Linh, Giám đốc điều hành World Trade Center Binh Dương New City (WTC Bình Dương), cho biết đứng chân trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một - trung tâm kinh tế của tỉnh - WTC Bình Dương nỗ lực đẩy mạnh kết nối toàn cầu, hỗ trợ DN trong quá trình hội nhập và giao thương. Đồng thời, đơn vị đẩy mạnh các chương trình hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường đúng như với sứ mệnh phát triển đặt ra cho đơn vị này. “Kỳ vọng và hoàn toàn có cơ sở để xác định Bình Dương sẽ trở thành trung tâm giao thương thương mại thế giới mới kết nối không chỉ với các tỉnh trọng điểm phía Nam mà còn giao thương với cả nước và toàn cầu. Những hoạt động giao thương, kết nối mang tầm quốc tế sẽ giúp mang lại hiệu quả cho Bình Dương cũng như TP.Thủ Dầu Một và các doanh nghiệp trên địa bàn”, bà Linh chia sẻ.

 Tổng thu ngân sách Nhà nước 6 tháng đầu năm của thành phố ước đạt 4.525,6 tỷ đồng, đạt 107% dự toán tỉnh giao và nghị quyết HĐND thành phố thông qua. Trong đó thu nội địa đạt 2.560 tỷ đồng, đạt 61% dự toán tỉnh giao và nghị quyết HĐND thành phố thông qua. Tổng chi ngân sách địa phương ước đạt 958,7 tỷ đồng, đạt 50% dự toán tỉnh giao và nghị quyết HĐND thành phố thông qua, trong đó chi đầu tư phát triển chiếm tỷ trọng 23,48%, chi thường xuyên chiếm tỷ trọng 76,52%.

 TIỂU MY

Chia sẻ