| 02-07-2020 | 08:12:22

TP.Thuận An: Hướng đến sự phục vụ hài lòng người dân

 Trong 6 tháng đầu năm 2020, TP.Thuận An luôn lấy mục tiêu phục vụ sự hài lòng của nhân dân làm thước đo giá trị. Do vậy, từ bộ phận “một cửa” của thành phố các xã, phường đều ứng dụng phần mềm quản lý phục vụ sự điều hành của lãnh đạo, thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) liên thông, trực tuyến hiệu quả…

 Cán bộ “một cửa” tại UBND TP.Thuận An hướng dẫn người dân thực hiện TTHC

 Nhiều kết quả tốt

Trong 6 tháng đầu năm 2020, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Thuận An chuyển sang hình thức giao dịch trực tuyến gồm: Hướng dẫn, tư vấn qua điện thoại, Zalo, email,... cho hàng ngàn lượt người dân. Sau đó, nhân viên hướng dẫn nộp hồ sơ, tiếp nhận và trả kết quả qua trang dịch vụ công của tỉnh Bình Dương mức độ 3 tại địa chỉ: https://dichvucong. binhduong.gov.vn, qua ứng dung dịch vụ công trực tuyến trên thiết bị di động (ứng dụng “Thuận An trực tuyến”), tại nhà và qua dịch vụ bưu chính công ích. Kết quả tổng số hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích phát sinh là 560 hồ sơ và tổng số hồ sơ trả qua dịch vụ bưu chính công ích là 506 hồ sơ.

Trong 6 tháng qua, ngoài việc kê khai TTHC rất bài bản trên cổng thông tin TP.Thuận An, bộ phận “một cửa” UBND TP.Thuận An đã công khai nhiều TTHC cần thiết cho người dân, tổ chức. Nhờ đó, bộ phận “một cửa” đã tiếp nhận 29.630 hồ sơ. Trong đó đã giải quyết đúng hẹn 27.555 hồ sơ (98,73%), trễ hẹn 354 hồ sơ (chiếm 1.26%); hồ sơ trả lại không giải quyết 861 hồ sơ (chiếm 2,9%); tồn chưa đến hạn 860 hồ sơ (chiếm 2.9%). Theo ghi nhận chung, tại các xã, phường và bộ phận “một cửa” UBND TP.Thuận An, tất cả các TTHC tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, quản lý trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính. Ông Đỗ Thanh Sử, Phó Chủ tịch UBND TP.Thuận An nhận định, UBND thành phố đã kịp thời đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước ở địa phương, thực hiện bảo đảm đúng quy trình, thủ tục, thời gian quy định về các TTHC, tạo sự đồng tình, đánh giá cao của tổ chức, cá nhân.

Để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân khi thực hiện TTHC, UBND thành phố và các xã, phường đã cung cấp nhiều tiện ích nhằm phục vụ người dân tốt hơn như: UBND phường Vĩnh Phú tặng 25 phần quà là chiếc đồng hồ treo tường cho các cặp vợ chồng đến đăng ký kết hôn và rút ngắn thời gian giải quyết xác nhận tình trạng hôn nhân trên địa bàn. UBND phường Hưng Định thực hiện đăng ký hộ tịch và chứng thực lưu động 16 trường hợp. UBND phường Thuận Giao thực hiện chứng thực chữ ký tại nhà được 8 trường hợp, hướng dẫn TTHC cho người dân vào sáng thứ 2 hàng tuần của đoàn viên phường được 247 lượt người dân. Còn tại UBND phường Bình Hòa thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân từ 3 ngày xuống 2 ngày làm việc. UBND phường An Thạnh thực hiện đăng ký khai sinh và khai tử tại nhà được 12 trường hợp.

Theo đánh giá của người dân, qua thực hiện tốt các cách làm hay này đã góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước của dân, do dân, vì dân, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) Nhà nước thực sự là công bộc của dân. Bà Trần Hồng Thủy, ngụ phường An Thạnh cho hay, việc làm ngoài giờ hành chính cho người dân tại nhà của phường An Thạnh đã tạo hình ảnh thân thiện trong nhân dân. “Tôi mong muốn, tại bộ phận “một cửa” của UBND các xã, phường đều thực hiện việc công khai nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và số điện thoại cần thiết để người dân tiện liên hệ và nhờ giúp đỡ của cán bộ “một cửa”, bà Thủy nói.

Chú trọng công tác nâng cao trình độ CBCC

Nhằm thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CBCC trên địa bàn thành phố năm 2020, UBND TP.Thuận An đã xây dựng kế hoạch đào tạo năm 2020 bảo đảm tạo nguồn CBCC phục vụ cho nhu cầu quản lý chính quyền địa phương, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức chuyên môn, lý luận chính trị, kiến thức quản lý Nhà nước, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ CBCC. Trong 6 tháng đầu năm 2020, thành phố đã cử 410 CBCC tham dự các lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, tập huấn phần mềm chấm điểm chỉ số CCHC; 83 CBCC bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn bộ phận “một cửa”; 59 CBCC tập huấn ISO 9001: 2015…

UBND TP.Thuận An cũng đã tổ chức thi tuyển chức danh trưởng Phòng Tư pháp thành phố theo kế hoạch; tổ chức tuyên truyền công tác CCHC trên địa bàn thành phố nhằm nâng cao nhận thức của người dân và CBCC trên địa bàn về tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác CCHC trong công tác quản lý Nhà nước. UBND TP.Thuận An luôn chú trọng yếu tố con người. Do vậy, TP.Thuận An sẽ tập trung quan tâm đến đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, nhất là cán bộ phục vụ tại bộ phận “một cửa”. Cùng với đó, TP.Thuận An sẽ tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ cho người dân, tổ chức, xứng tầm với vị thế là thành phố trực thuộc tỉnh.

Để phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, cùng với việc quan tâm công tác cán bộ, UBND thành phố sẽ tăng cường công tác tuyên truyền giải thích nhằm tăng lượng hồ sơ được trả qua dịch vụ bưu chính công ích, với mục tiêu khi cá nhân nộp hồ sơ qua nhân viên bưu điện, sau đó sẽ đăng ký nhận kết quả tại nhà góp phần giúp người dân không phải đi lại nhiều, tiết kiệm thời gian và chi phí trong khi vẫn bảo đảm nhận được kết quả chính xác, kịp thời và an toàn… Còn tại các đơn vị xã, phường tiếp tục thực hiện áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001: 2015 trong quá trình giải quyết TTHC tại địa phương. UBND TP.Thuận An sẽ thực hiện triển khai kết nối mạng diện rộng cho các phòng, ban ngoài trụ sở UBND thành phố để bảo đảm an toàn thông tin và bảo đảm hệ thống phần mềm một cửa hoạt động trong hệ thống mạng nội bộ.

Cùng với đó, UBND TP.Thuận An tiếp tục thực hiện sắp xếp lại tổ chức bộ máy các cơ quan cấp thành phố theo Nghị quyết số 18-NQ/ TW (khóa XII) về một số vấn đề tiếp tục đổi mới sắp xếp, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…

 HỒ VĂN

Chia sẻ