| 03-06-2023 | 06:58:53

Trách nhiệm, kỷ cương qua một kỳ thi

 Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 vừa khép lại sau môn thi cuối vào sáng qua (2-6). Điều đọng lại qua kỳ thi này trong lòng phụ huynh và thí sinh (TS) tham gia dự thi là trách nhiệm và tình yêu thương. Không chỉ phụ huynh hài lòng mà TS cũng phấn khởi trước sự quan tâm chăm lo của cả hệ thống chính trị và ngành giáo dục. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập mang tính phân loại cao nên chắc chắn sẽ có người đậu, người không trúng tuyển. Tuy nhiên, đối với TS tham gia dự thi, kỳ thi đã diễn ra công bằng, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương.

 Để kỳ thi diễn ra an toàn, thuận lợi, bảo đảm kỷ luật, kỷ cương, cùng với ngành giáo dục, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Trong hai ngày diễn ra kỳ thi, các địa phương đã huy động nhiều lực lượng cùng tham gia. Trên các tuyến đường, ngay từ sáng sớm đã có lực lượng công an điều tiết giao thông, không để xảy ra tình trạng kẹt xe, TS trễ giờ thi. Tại các cổng trường, lực lượng dân phòng luôn túc trực để bảo đảm an ninh trật tự, giữ gìn cổng trường thông thoáng. Đoàn Thanh niên cũng huy động lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn TS đến phòng thi và giúp đỡ TS những vật dụng cần thiết để tham gia dự thi... Sự vào cuộc của nhiều lực lượng bên ngoài phòng thi với tinh thần, trách nhiệm cao ít nhiều cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và địa phương đối với một kỳ thi.

Trách nhiệm, tình yêu thương đối với TS tham gia dự thi còn được thể hiện ngay tại phòng thi. Nhắc nhở TS tuyệt đối không được mang tài liệu, điện thoại vào phòng thi; theo dõi sát diễn biến tâm lý, sức khỏe của từng TS trong phòng thi để kịp thời báo cáo với Hội đồng thi nhằm có biện pháp giúp đỡ thể hiện trách nhiệm của cán bộ coi thi. Đối với những TS quên mang theo thẻ dự thi, các em vẫn được tạo điều kiện vào phòng thi, tránh tâm lý hoang mang, từ đó làm bài không tốt. Tuy nhiên, Hội đồng thi sẽ cử cán bộ xác minh những trường hợp này để tránh tình trạng thi hộ, thi thế. Điều này thể hiện tinh thần trách nhiệm, tình yêu thương đối với TS của ngành giáo dục và các Hội đồng thi.

Trách nhiệm, yêu thương nhưng các Hội đồng thi và từng thầy cô, cán bộ được cử làm nhiệm vụ coi thi cũng đề cao tính kỷ luật, kỷ cương để bảo đảm kỳ thi diễn ra công bằng, minh bạch. Đánh giá của Sở Giáo dục - Đào tạo “kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có TS vi phạm quy chế thi, không có cán bộ vi phạm quy chế coi thi” đã thể hiện đầy đủ tính kỷ luật, kỷ cương của kỳ thi. Đã thi cử chắc chắn sẽ có người đậu, người không trúng tuyển. Đặc biệt, kỳ thi lớp 10 THPT công lập hàng năm có tính phân loại cao. TS đủ điểm sẽ vào các trường công lập, TS điểm thấp tùy điều kiện mà tiếp tục theo học tại các trường tư hoặc trường nghề. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT đã khép lại, nhưng đối với các em, được tham dự một kỳ thi đánh giá đúng năng lực từng TS sẽ giúp các em tin tưởng bước tiếp trên con đường học vấn. Đối với TS và phụ huynh có con, em tham gia dự thi nếu không trúng tuyển vào các trường công lập, sự sàng lọc TS công bằng sẽ giúp họ an tâm cho con bước sang ngã rẻ mới của cuộc đời với bao ước mơ ở phía trước

 LÊ QUANG

Chia sẻ