| 31-05-2016 | 09:45:31

Triển khai dịch vụ công trực tuyến tại Cục Hải quan: Nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp

Với mục đích thủ tục hải quan ngày càng công khai, minh bạch, giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc giữa cán bộ hải quan và doanh nghiệp (DN), hạn chế tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, ngay từ đầu năm 2016, Cục Hải quan Bình Dương đã nghiên cứu triển khai 37 dịch vụ công trực tuyến; trong đó có 6 dịch vụ ở mức độ 4 (tức DN hoàn toàn không cần nộp hồ sơ giấy), 31 dịch vụ còn lại ở mức độ 3 (tức DN nhận kết quả hồ sơ tại cơ quan hải quan).

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan cho biết, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP ngày 12-3-2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia 2 năm 2015- 2016 và Nghị quyết 36a/ NQ-CP ngày 14-10-2015 của Chính phủ về chính phủ điện tử, Cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị phải đồng hành và chia sẻ khó khăn với DN để tìm biện pháp cải cách thông qua ứng dụng công nghệ thông tin.

Cục Hải quan đã thành lập tổ nghiên cứu, rà soát các quy trình nghiệp vụ theo quy định hiện hành nhằm thống kê lại tất cả loại thủ tục hành chính phát sinh mà vẫn phải thực hiện thủ công. Qua rà soát có 37 loại nghiệp vụ còn khai báo thủ công và phải gặp công chức hải quan để xem xét quyết định. Chính vì vậy, cục đã cho nghiên cứu và triển khai dịch vụ công trực tuyến cho 37 loại nghiệp vụ này.

Theo Hải quan Bình Dương, hiện nay, khi triển khai dịch vụ công trực tuyến, DN chỉ cần kê khai bổ sung theo mẫu trên hệ thống, gửi trực tuyến cho cơ quan hải quan. Nếu hồ sơ hợp lệ thì DN sẽ nhận được phản hồi đã duyệt hồ sơ; DN đi lấy hàng trước, chứng từ giấy nộp sau, không cần phải nộp ngay lúc đó. Nếu hồ sơ không hợp lệ, cán bộ hải quan phản hồi lại cho DN biết những điểm sai, DN sửa lại trên hệ thống theo hướng dẫn và gửi lại là hoàn tất thủ tục. Thời gian tiếp nhận và phản hồi rất nhanh, chỉ mất 2 - 3 phút. Điều này tạo sự tiện lợi cho DN.

P.V

Chia sẻ