| 25-08-2024 | 10:53:01

Triển khai Kế hoạch thi hành Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ  

(BDO) Vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ là những loại phương tiện đặc biệt có ảnh hưởng, tác động rất lớn đến công tác bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Ngày 26-9-2024, Quốc hội thông qua Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ nhằm tạo cơ sở pháp lý trong công tác quản lý nhà nước và phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (sửa đổi) gồm gồm 8 chương, 75 điều.

Tiếp đó, ngày 19-8-2024 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 871/QĐ-TTg về Kế hoạch triển khai Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ 2024.

Theo Kế hoạch Chính phủ giao cho các bộ ngành, trong đó Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành và cơ quan có liên quan tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ đối với các tổ chức, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công thương, thời gian thực hiện trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Đối với địa phương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trong bộ, ngành, địa phương mình, thời gian thực hiện năm 2025 và các năm tiếp theo.

Với nội dung tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ theo kế hoạch ban hành kèm theo theo Quyết định 871/QĐ-TTg trong năm 2025 và các năm tiếp theo như sau:

Một là, biên soạn tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Hai là, tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành với nội dung, hình thức phù hợp cho từng đối tượng cụ thể nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết của cán bộ và nhân dân, nhất là đối với người trực tiếp làm công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Công tác kiểm tra nổ mìn để khai thác đá trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ảnh Thanh Tâm

Trong công tác quản lý, các ngành thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật và báo cáo kết quả trước ngày 1-10-2024 về Công an để trình Chính phủ những khó khăn, vướng mắc. Ngoài ra, các ngành, trong đó có giao Bộ Công thương xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định chi tiết các nội dung được giao trong Luật ban hành Thông tư của Bộ trưởng Bộ Công thương quy định về quản lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công thương và tổ chức kiểm tra việc thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết một số điều của Luật.

Sở Công thương tổ chức tập huấn VLNCN (ngày 11-4-2024).Ảnh Thanh Tâm

Thanh Tâm – Phòng Quản lý Công nghiệp

Chia sẻ