| 16-12-2011 | 00:00:00

Tuổi trẻ Bình Dương: Xung kích, sáng tạo, xây dựng tương lai

Chuẩn bị tiến tới đại hội Đoàn các cấp đã bắt đầu khởi động. Tự hào về những thành quả đã đạt được cả nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Bình Dương rất tự hào và khẳng định vai trò của mình trước nhiệm vụ, yêu cầu phát triển của tỉnh nhà. “Đó chính là động lực để hoạt động Đoàn trong nhiệm kỳ IX (2012-2017) được khởi sắc hơn”, Bí thư Tỉnh đoàn Võ Văn Minh cho biết.

Có thể nói, thành tựu đó góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác thanh niên (TN). Các cơ sở Đoàn đã chủ động nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) để vận dụng và thực hiện có hiệu quả các hoạt động phong trào. Nhờ vậy, bạn trẻ ngày càng có tinh thần xung kích, tình nguyện tham gia giải quyết những vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông, an sinh xã hội; đội ngũ đảng viên trẻ trưởng thành từ phong trào ngày càng nhiều, mặt trận đoàn kết tập hợp TN ngày càng mở rộng thông qua các tổ chức Đoàn - Hội - Đội, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại...

 Sức trẻ, nguồn nhân lực quí hiếm cho sự phát triển của Bình Dương trong tương lai

- Theo anh, kết quả đó nhờ vào những yếu tố nào?

- Thuận lợi lớn nhất đó là nhờ vào sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc ban hành các chương trình, đề án, nghị quyết liên quan đến công tác TN, tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn phát triển một cách toàn diện. Nắm bắt được thời cơ và vận hội mới, đông đảo TN đã luôn có tinh thần hăng hái, tích cực tham gia các chương trình hành động của mình. Đó chính là những nền tảng cơ bản để thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu đã đề ra.

- Anh đánh giá như thế nào về chất lượng của các cấp cơ sở Đoàn?        

- Nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng tổ chức Đoàn là bảo đảm vai trò hạt nhân nòng cốt chính trị trên mặt trận đoàn kết tập hợp TN, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu phát triển của TN,  nhiệm kỳ qua, chất lượng của các cơ sở Đoàn được cải thiện. Chủ trương hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở được kiên trì thực hiện, đã tạo nên tính chủ động cho cơ sở, góp phần củng cố cơ sở yếu. Các chương trình liên tịch cũng đạt hiệu quả, nhất là các chương trình liên tịch với các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Giáo dục và Đào tạo, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... đã phát huy tốt các nguồn lực cùng chăm lo cho TN.

- Thách thức lớn nhất hiện nay trong công tác TN là gì, thưa anh?

- Xét về mặt tích cực, trình độ học vấn của TN ngày càng nâng cao, dân chủ trong đời sống xã hội mở rộng, TN ngày càng có nhiều nhu cầu về văn hóa tinh thần, sức khỏe, thể chất, tham gia quản lý xã hội... vì thế, đòi hỏi công tác Đoàn phải đổi mới nâng cao hơn nữa. Tuy nhiên, mặt trái của kinh tế thị trường và quá trình hội nhập quốc tế sẽ tác động mạnh mẽ, kéo theo một bộ phận TN sống thiếu lý tưởng, giảm sút niềm tin, ít quan tâm đến tình hình đất nước, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hóa dân tộc, số lượng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao sẽ là những thách thức không nhỏ.

- Có lẽ trong mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ IX, Đoàn sẽ tập trung giải quyết vấn đề đó?

- Đúng! Mục tiêu mà Đoàn hướng tới trong nhiệm kỳ tới là tập trung giáo dục, bồi dưỡng lòng yêu nước, đồng hành cùng TN trên con đường lập thân lập nghiệp, tham gia giải quyết các vấn đề cấp thiết đặt ra trong xã hội, góp phần vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, để Bình Dương trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2015 và đô thị loại I năm 2020; song song đó, giáo dục đạo đức TN có trí tuệ, có niềm tin và ý chí, có bản lĩnh để vươn lên hội nhập và quyết tâm hành động.

- Xin cảm ơn anh!

NGỌC TRINH (thực hiện)

Chia sẻ