| 11-07-2020 | 05:33:39

Tuổi trẻ khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh: Sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng

Những ngày qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các khối đối tượng đang ra sức thi đua thực hiện các công trình, phần việc trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện (TNTN) hè. Hòa chung không khí đó, ĐVTN khối cơ quan và doanh nghiệp (CQ&DN) tỉnh đã và đang tích cực vận dụng công tác chuyên môn vào thực tiễn để mang đến những lợi ích thiết thực nhất phục vụ cộng đồng…


Chi đoàn Công ty TNHH TCS - Kỹ thuật môi trường thực hiện công trình thanh niên phun khử trùng miễn phí tại các đơn vị trực thuộc khối CQ&DN tỉnh

Tình nguyện tại chỗ

Anh Nguyễn Phú Thịnh, Bí thư Đoàn khối CQ&DN tỉnh, cho biết chiến dịch TNTN hè năm 2020 của khối CQ&DN có chủ đề “Thanh niên khối CQ&DN sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng” diễn ra từ tháng 6 đến tháng 8-2020. Trong đó, tháng 7 được chọn là “tháng cao điểm của chiến dịch. Nhìn chung, các hoạt động trong chiến dịch gắn với nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thực tế của từng địa phương, đơn vị. Trong đó, tuổi trẻ toàn khối tập trung tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ, các hoạt động tập trung chuyên sâu theo lĩnh vực, chuyên môn, thế mạnh của đơn vị; các hoạt động tập trung tại các xã đã và đang xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; các xã vùng khó khăn; địa bàn đông dân cư, nơi cư trú, làm việc, học tập của ĐVTN; các khu vực đông thanh niên công nhân hoặc các vùng biên giới, hải đảo…

Là một trong những đơn vị thực hiện chiến dịch TNTN hè khá sớm, ngay từ tháng 5, định kỳ vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, Chi đoàn Công ty TNHH TCS - Kỹ thuật môi trường đã thực hiện công trình thanh niên phun khử trùng miễn phí tại các đơn vị trực thuộc khối CQ&DN tỉnh để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chi đoàn đã thực hiện phun khử trùng tại nhiều đơn vị, như: Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh, Chi nhánh Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - CTCP (Xí nghiệp Phát triển công nghiệp và đô thị Mỹ Phước), trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương… Kinh phí thực hiện chương trình ước tính trị giá hàng chục triệu đồng.

Anh Trần Trung, Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH TCS - Kỹ thuật môi trường, cho biết khi thực hiện công trình này, chi đoàn được sự tài trợ của Ban Giám đốc công ty về trang thiết bị và hóa chất khử trùng và sự hỗ trợ chuyên môn từ Đoàn cơ sở Sở Y tế. Qua thời gian triển khai, chi đoàn cũng đã nhận được sự đánh giá cao về ý nghĩa và hiệu quả thiết thực mà công trình mang lại. Công trình còn giúp đoàn viên trong chi đoàn thực hiện các hoạt động chuyên môn để phục vụ cộng đồng.

Được biết, sắp tới đây, chi đoàn sẽ thực hiện phun hóa chất diệt muỗi phòng, chống sốt xuất huyết tại Trung đoàn Cảnh sát cơ động và một số phòng trọ có đông công nhân lao động tại Bình Dương. Đồng thời, chi đoàn sẽ mở lớp “Kỹ năng sơ cấp cứu cho con” để hỗ trợ các phụ huynh, đặc biệt là công nhân làm việc ở các khu công nghiệp về những kỹ năng cần thiết trong sơ cấp cứu cho trẻ em.

Lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng

Với tinh thần lấy chuyên môn phục vụ cộng đồng, trong chiến dịch TNTN hè năm nay, ĐVTN Đoàn cơ sở Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trực tiếp gõ cửa từng nhà, tuyên truyền, vận động lắp đặt nước sạch nông thôn cho trên 200 hộ dân tại 2 xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh như xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng và xã Định An, huyện Dầu Tiếng. Theo đó, đã có 67 hộ dân tham gia đăng ký sử dụng nước sạch tại công trình cấp nước sạch nông thôn. Sau khi các hộ đăng ký, các ĐVTN đã tiến hành thi công lắp đặt ống nước sạch cho 67 hộ dân trên địa bàn 2 xã. Thông qua hoạt động đã góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tại các xã nông thôn được tiếp cận với nguồn nước sạch, thể hiện được vai trò, trách nhiệm của ĐVTN trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới

Cùng với các cơ sở Đoàn trong khối, lực lượng ĐVTN của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng xác định lấy chuyên môn làm tình nguyện, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Chị Hoàng Thị Kiều Hậu, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho hay: “Chiến dịch TNTN hè năm nay, chúng tôi tổ chức hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” tại xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Tại đây, đoàn sẽ tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho 100 hộ nghèo; khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 2 mẹ Việt Nam anh hùng; tặng khu vui chơi cho các em học sinh trường Tiểu học Đa Kia C; tặng xe lăn cho thanh niên khó khăn...”.

Các cơ sở Đoàn khác trong khối CQ&DN cũng đã và đang thực hiện chiến dịch TNTN hè với những công trình, phần việc ý nghĩa, lấy chuyên môn chia sẻ cùng cộng đồng, để mỗi ĐVTN lại có dịp cống hiến và trưởng thành, góp sức trẻ xây dựng quê hương.

Một số hoạt động trong chiến dịch TNTN hè của Đoàn khối CQ&DN tỉnh:

Thực hiện công trình “Thắp sáng đường quê” kéo mới 460m đường dây, lắp mới 15 bộ đèn chiếu sáng tại TX.Tân Uyên; tổ chức khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho 150 người dân; xây mới 2 căn nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, nhà khăn quàng đỏ; hỗ trợ, giúp đỡ 200 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức chuyên đề “Tác phong lao động công nghiệp - kỹ năng giao tiếp” trong ĐVTN, công nhân; đăng cai tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tỉnh; vận động ĐVTN đề xuất 100 ý tưởng, sáng kiến; tuyên dương 90 đảng viên trẻ tiêu biểu; vận động thành lập mới ít nhất 2 chi đoàn, chi hội trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước….

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ