| 25-09-2018 | 09:20:20

TX.Bến Cát: Tăng cường công tác quản lý khai thác khoáng sản

Thời gian qua, công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn TX.Bến Cát đã có những chuyển biến tích cực; hoạt động khai thác dần đi vào nề nếp. Tuy vậy, để giải quyết căn cơ tình trạng này rất cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các ngành liên quan, địa phương.

Tiếp tục phát hiện một số vụ khai thác trái phép  

Những năm qua, TX.Bến Cát có tốc phát triển kinh tế nhanh. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, thị xã đã tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, kéo theo nhu cầu san lấp, cải tạo mặt bằng tăng mạnh; trong điều kiện đó một số đối tượng đã cấu kết thực hiện hành vi khai thác khoáng sản trên địa bàn trái phép, khai thác vượt phép. Mặc dù các cơ quan chức năng của thị xã đã có nhiều cố gắng trong việc xử lý những sai phạm nói trên nhưng tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra trên địa bàn, ảnh hưởng đến môi trường, gây bức xúc trong nhân dân.

Ngành chức năng phát hiện một trường hợp đang khai thác đất trái phép ở khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi, TX.Bến Cát. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

Chỉ tính trong những tháng đầu năm 2018, trên địa bàn TX.Bến Cát đã xảy ra 4 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép ở phường Hòa Lợi và xã An Điền, 1 trường hợp bơm hút cát trái phép trên sông Sài Gòn thuộc địa bàn ấp Dòng Sỏi, xã An Tây và 1 trường hợp bơm hút cát trái phép tại suối Cầu Định thuộc phường Tân Định. Mới đây, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý thêm 1 trường hợp khai thác đất trái phép ở khu phố Phú Nghị, phường Hòa Lợi.

Ông Trần Tấn Hưng, Chủ tịch UBND phường Hòa Lợi, cho biết một trong những nguyên nhân diễn ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn là thời gian gần đây giá một số khoáng sản, nhất là cát xây dựng tăng đột biến, lợi ích từ cát quá lớn nên một số đối tượng vẫn liều lĩnh khai thác cát trái phép. Cái khó của địa phương trong xử lý tình trạng khai thác trái phép là do hoạt động này diễn ra tại những địa điểm giáp ranh với địa phương khác; bên cạnh đó các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi trong việc đối phó với cơ quan chức năng, thường hoạt động ngoài giờ hành chính...

Theo đánh giá, hiện công tác phối hợp sau cấp phép khai thác khoáng sản của các cơ quan chức năng, địa phương thời gian qua chưa được thực hiện đồng bộ, thiếu kiểm tra sau cấp phép nên dẫn đến tình trạng khai thác vượt phép hoặc không đúng giấy phép đã cấp.

Cần xử lý quyết liệt hơn

Ông Nguyễn Văn Thắng, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX.Bến Cát, cho biết để nâng cao công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, hàng năm phòng đều xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các phòng, ban liên quan kiểm tra tình hình hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến và vận chuyển khoáng sản trên địa bàn. Bên cạnh đó, thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, thời gian qua phòng đã tham mưu UBND thị xã tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực khoáng sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, trong thời gian tới Phòng TN-MT TX.Bến Cát tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc và đề nghị chủ doanh nghiệp chấp hành nghiêm các quy định trong việc sử dụng, kinh doanh khoáng sản tiết kiệm và đúng mục đích; tăng cường phổ biến pháp luật về quản lý khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Đối với những trường hợp đã được cấp giấy khai thác khoáng sản, đơn vị sẽ thường xuyên nhắc nhở để các doanh nghiệp chấp hành đúng các quy định trong việc khai thác khoáng sản và thực hiện đúng quy trình đóng cửa mỏ. Trong quá trình khai thác, nhất là khâu vận chuyển, đơn vị yêu cầu doanh nghiệp phải duy tu, sửa chữa đường giao thông bảo đảm không ảnh hưởng đến tải trọng đường và việc đi lại của người dân.

Ông Thắng cho biết thêm, tới đây Phòng TN-MT thị xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao hiểu biết về chính sách, pháp luật về khoáng sản và hoạt động khai thác cho các doanh nghiệp, nhân dân. Từ việc tuyên truyền này góp phần từng bước thay đổi hành vi, thái độ, nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân, doanh nghiệp trong việc bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên; tích cực đấu tranh với các hoạt động khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép trên địa bàn.

THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ