| 24-06-2024 | 08:34:57

Ứng dụng công nghệ để tạo sự bứt phá

Việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đổi mới sáng tạo có vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất chất lượng, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN), nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế với hàng loạt FTA thế hệ mới đã được ký kết và ảnh hưởng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động ngày càng sâu rộng.

Để bắt kịp xu thế cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, DN phải đầu tư các thiết bị máy móc công nghệ hiện đại trong sản xuất nhằm tăng năng suất lao động. Đến nay, nhiều DN tại Bình Dương đã tiên phong ứng dụng các công nghệ tự động hóa hiện đại vào quá trình sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường. Theo các DN này, nếu như trước đây phải tốn nhiều nhân công để vận hành dây chuyền sản xuất, thì đến nay nhờ ứng dụng công nghệ cao, tự động hóa vào sản xuất, chỉ cần 1 kỹ sư vận hành, năng suất chất lượng sản phẩm vẫn tăng cao hơn rất nhiều, đồng thời giúp DN cải tiến được giá thành sản xuất.

Hiện tỉnh đang triển khai và quản lý khoảng 40 đề tài, dự án ứng dụng công nghệ; hỗ trợ hơn 60 DN chuyển đổi 4.0 và DN trích lập Quỹ khoa học công nghệ để cải thiện dây chuyền sản xuất. Bình Dương cũng quan tâm và tập trung thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện môi trường, công nghiệp khoa học công nghệ 4.0. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đẩy mạnh hợp tác DN trong và ngoài nước để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ và mở rộng thị trường.

Không chỉ là tỉnh công nghiệp phát triển và là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, Bình Dương còn đang trên hành trình trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư về lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao. Trong bối cảnh công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Bình Dương xác định rõ sản xuất thông minh và tự động hóa không chỉ là xu hướng tất yếu mà còn là đòn bẩy quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho tỉnh nhà.

TRIẾT NHÂN

Chia sẻ