| 12-01-2022 | 08:47:08

Ứng dụng công nghệ số trong công tác phòng cháy, chữa cháy

Báo cháy kịp thời là một trong những yếu tố quan trọng giúp lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) có thể huy động lực lượng, phương tiện kịp thời đến hiện trường để xử lý sự cố. Không chỉ thông qua các cuộc gọi viễn thông tới đầu số 114, bắt đầu từ ngày 1-11-2021 người dân có thể tương tác, báo cháy, yêu cầu sự giúp đỡ của lực lượng Cảnh sát PCCC thông qua ứng dụng báo cháy 114.


Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng app báo cháy 114

Ứng dụng báo cháy 114 được áp dụng trên toàn quốc đã tạo thêm một kênh thông tin - thông báo về các vụ cháy, nổ; đồng thời giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp nhận các kiến thức, kỹ năng PCCC và thoát nạn.

Trung tâm điều hành PCCC và CNCH Công an tỉnh trung bình mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm tin báo cháy nổ, tai nạn cần sự giúp đỡ. Rất nhiều trong số đó là những cuộc gọi trêu đùa, quấy rối và báo tin giả. Thế nhưng, tất cả cuộc gọi đều được tiếp nhận, do đó gây không ít áp lực cho cán bộ trực thông tin, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động truyền tin đến trung tâm điều hành. “Đối với các tin báo cháy giả hiện nay gây khó khăn cho lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh về quá trình xác nhận, xử lý cũng như huy động lực lượng tham gia chữa cháy”, trung úy Lê Thế Cương, cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, cho biết.

Kể từ ngày 1-11-2021, tất cả các cuộc gọi báo cháy thông qua ứng dụng báo cháy 114 đến lực lượng PCCC đều hiện thị cụ thể, chính xác vị trí của người báo tin. Việc này tạo thuận lợi cho việc điều động cán bộ, chiến sĩ tới hiện trường, rút ngắn thời gian xác minh người bị nạn, mặt khác những vụ báo cháy giả cũng dễ dàng bị xử lý. Theo đồng chí Lê Hữu Tài, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, app báo cháy 114 là một trong những ứng dụng chuyển đổi số trong công tác PCCC và CNCH, giúp hỗ trợ người dân thông báo đến cơ quan Cảnh sát PCCC và CNCH nhanh nhất những tin báo cháy nổ, sự cố, tai nạn.

Thông qua hình ảnh, video, âm thanh giúp cho lực lượng Cảnh sát PCCC xác minh đúng quy mô, tính chất vụ việc nhằm triển khai lực lượng, phương tiện để nhanh chóng dập tắt đám cháy, đồng thời loại bỏ những tin báo giả.

Cuộc gọi thoại 114, có thể gọi trực tiếp bằng video call hoặc nhắn tin yêu cầu chữa cháy và CNCH. Bằng 3 thao tác này thông tin về vụ cháy ngay lập tức sẽ được chuyển đến tổng đài thông tin báo cháy của công an các đơn vị, địa phương. Ứng dụng dễ cài đặt, dễ sử dụng, phong phú hơn về hình thức thông tin báo cháy. Đến nay, Công an tỉnh đã bắt đầu tuyên truyền đến các cụm doanh nghiệp và các hộ dân trên địa bàn tỉnh để tăng độ phủ, để người dân tiếp cận nhiều hơn với ứng dụng này khi sử dụng điện thoại di động.

Đến thời điểm này, công an các địa phương đã trang bị đầy đủ phương tiện, bố trí cán bộ thường trực, tiếp nhận, xử lý những thông tin báo cháy, nổ. Với ứng dụng báo cháy 114, lực lượng PCCC sẽ có thêm một kênh tương tác đa dạng và phong phú trong tiếp nhận và tuyên truyền công tác PCCC đến người dân. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 và thời điểm cuối năm hiện nay, dự báo tình hình cháy nổ sẽ có những diễn biến phức tạp, vì vậy việc nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng ngừa và chủ động xử lý sự cố ngay từ lúc mới phát sinh là vô cùng quan trọng.

“Với những tính năng của app báo cháy 114 giúp cho sự tương tác giữa cơ quan Cảnh sát PCCC với người dân được nhanh chóng, chính xác và hiệu quả. Thời gian tới các cơ quan, tổ chức, địa phương và các doanh nghiệp cần chú trọng tuyên truyền, vận động người dân cài đặt sử dụng và trải nghiệm những tính năng của app báo cháy 114 để thuận tiện cho người dân và lực lượng PCCC”, đồng chí Lê Hữu Tài, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, cho biết.

HẮC NGỌC TÀI

Chia sẻ