| 20-09-2024 | 08:02:39

Vạch trần đường dây sang chiết gas trái phép tại Bình Dương: Kỳ 4 - Người tiêu dùng bức xúc, doanh nghiệp kêu cứu

(BDO) Gas sang chiết trái phép giả mác các thương hiệu uy tín đã được tung ra thị trường. Trong khi doanh nghiệp làm ăn chân chính chịu nhiều thiệt hại, còn người tiêu dùng phải đối mặt với nhiều rủi ro cháy nổ do chất lượng gas cũng như các vỏ bình bị chiếm dụng không được bảo quản, kiểm định kỹ thuật an toàn...


Một kho chứa gas giả nhãn mác, thương hiệu tại phường Bình An, TP. Dĩ An

Lũng đoạn thị trường gas 

Theo đại diện Chi hội Gas miền Nam, hiện nay, trên thị trường gas có đến khoảng 30% là gas trôi nổi, không phải qua các điều kiện kinh doanh bắt buộc từ quá trình chiết nạp theo quy định, chưa kể gas giả có thể né tránh nhiều khoản chi phí bán giá rẻ so với những doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh chân chính.

Ông Đàm Việt Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam - VT Gas, thành viên Chi hội Gas miền Nam cho biết, hiện nay trên thị trường kinh doanh gas tại vùng Đông Nam bộ rất phức tạp. Bên cạnh sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu thì nạn chiếm dụng vỏ bình, chiết nạp trái phép đang là vấn nạn nhức nhối chung của ngành gas. Hoạt động sang chiết nạp kinh doanh gas trái phép, giả các thương hiệu ngày càng tăng về mức độ, sự tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng, quản lý nhà nước.

Nguy hiểm hơn, khi không ít cơ sở kinh doanh tiếp tay cho các đối tượng để trà trộn với các thương hiệu gas có uy tín, chính hãng. Gas giả nhãn hiệu, sử dụng bình không được kiểm định, không kiểm tra an toàn, không được bảo hiểm các sự cố cháy nổ đang có xu hướng lan rộng, phát triển về quy mô, không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn liên quan quyền lợi của người tiêu dùng, nhất là khi xảy ra các sự cố liên quan. “Điều đáng nói, khi xảy ra sự cố cả người tiêu dùng và doanh nghiệp đều chịu thiệt hại, ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu cũng như các trách nhiệm liên quan”, ông Đàm Việt Hùng chia sẻ.


Các loại bình gas bị lực lượng chức năng thu giữ tại bãi sang chiết gas trái phép ở phường An Phú, TP. Thuận An

Trao đổi với nhiều doanh nghiệp kinh doanh các thương hiệu gas tại khu vực miền Nam, đến nay các quy định, chế tài liên quan vẫn chưa đủ sức để răn để chấm dứt tình trạng này. Cụ thể như việc chiếm dụng vỏ bình gas của các thương hiệu có uy tín. Song, các chế tài xử lý về lĩnh vực này chỉ dừng lại ở mức độ xử lý hành chính, chưa có quy định để xử lý hình sự nên chưa đủ sức răn đe với các hành vi tương  tự. Để thu hút người tiêu dùng, các đối tượng bán gas giá rẻ, nhưng trọng lượng lại không đúng. Đây là cũng là điều kiện để gas trôi nổi, kinh doanh trái phép “bám rễ” và phát triển mạnh, tiếp tục “lũng đoạn thị trường”, gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Để kinh doanh, chiết nạp và xây dựng mạng lưới đại lý phân phối sản phẩm gas dân dụng trên thị trường, hầu hết các doanh nghiệp đều phải đầu tư quy mô, đúng quy định an toàn kỹ thuật mới đủ điều kiện hoạt động; đồng thời, còn mua bảo hiểm cho sản phẩm của mình để bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trong trường hợp không may xảy ra các sự cố. Tuy nhiên, những đối tượng chiết nạp, kinh doanh gas trái phép thì hoàn toàn ngược lại. Do thiếu thông tin, xem nhẹ yếu tố an toàn, chỉ quan tâm gas có giá rẻ đã khiến một số người tiêu dùng dễ dàng chấp nhận, tiêu thụ, mặc cho các rủi ro, nguy cơ cháy nổ luôn rình rập, đe dọa đến sức khỏe, tính mạng. 



Bình gas chính hãng của  Gas South có mã kiểm tra từ một ứng dụng 4TE (Phần mềm truy xuất nguồn gốc vỏ bình gas)

Chế tài chưa đủ mạnh

Trong những năm qua, các cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp sang chiết gas trái phép. Theo các doanh nghiệp kinh doanh gas, các quy định pháp luật về kinh doanh gas hiện nay khá chặt chẽ. Để được trở thành thương nhân kinh doanh hay đại lý bán gas thì các tổ chức, cá nhân phải đáp ứng rất nhiều các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, cơ sở vật chất đảm bảo cho việc kinh doanh gas…

Theo các doanh nghiệp kinh doanh gas hiện nay, chế tài để xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực gas vẫn còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, trong khi lợi nhuận từ việc chiết nạp gas trái phép để bán là rất lớn.


Người tiêu dùng cần lựa chọn gas chính hãng sử dụng để đảm bảo an toàn

Ông Đàm Việt Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khí hóa lỏng Việt Nam - VT Gas chia sẻ thêm, trong khi chờ đợi những điều chỉnh, bổ sung để tự bảo vệ mình và cho người tiêu dùng, nhiều doanh nghiệp kinh doanh gas phải tự xoay xở, chống lại các hành vi kinh doanh giả thương hiệu, chiếm dụng vỏ bình gas để sang chiết, kinh doanh trái phép trên thị trường. Nhiều doanh nghiệp lớn như VT-Gas đã đầu tư nhiều tỷ đồng để xây dựng phần mềm 4TE giúp ích cho đơn vị có thể  truy xuất vỏ bình gas, giúp quản lý được vòng đời của vỏ bình gas từ lúc xuất xưởng đến khi vỏ bình quay về.

“Qua phần mềm quản lý, biết được chiết nạp ở đâu, trạm nào, hiển thị rõ hơn về thời hạn kiểm định, tránh được tình trạng mất an toàn, phòng chống cháy nổ. Giúp truy xuất nguồn gốc chính xác từng bình gas, bước đầu phần mềm đóng vai trò trong cuộc chiến chống hàng gian hàng giả trên thị trường”, ông Hùng chia sẻ.

Ở khía cạnh khác, ông Hùng cho rằng để gas trôi nổi không còn “tung hoành” trên thị trường thì bên cạnh công tác quản lý nhà nước đòi hỏi trước hết từ người tiêu dùng cần nhận thức rõ hơn về nguy cơ, các rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng. Từ đó, mới giúp thị trường này phát triển lành mạnh, sạch bóng gas trôi nổi, trái phép.


Đại diện Công ty Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (Saigon Petro) hướng dẫn cách nhận diện bình gas chính hãng

Các doanh nghiệp khí hóa lỏng cho rằng, để thị trường gas phát triển lành mạnh, đồng thời bảo đảm quyền lợi, sự an toàn cho người tiêu dùng, cho doanh nghiệp sản xuất thì đòi hỏi công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này cần được điều chỉnh, sửa đổi phù hợp với những chế tài xử lý nghiêm khắc hơn, kể cả xử lý hình sự đối với tổ chức, cá nhân có hành vi sang chiết, nạp, làm giả các thương hiệu gas trên thị trường. Có như vậy, thị trường này sẽ vắng bóng gas trôi nổi, không còn các điểm sang chiết tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ do hoạt động sang chiết, mất an toàn khi bình gas không được kiểm định, đồng thời để bảo vệ các doanh nghiệp chân chính. (Còn tiếp)

Theo quy định hiện hành, quá trình nộp hồ sơ và xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí gas là một phần quan trọng để đảm bảo việc kinh doanh được thực hiện đúng quy định, an toàn và bảo vệ môi trường. Đồng thời, đây cũng là biện pháp để quản lý và giám sát chặt chẽ những hoạt động liên quan đến khí gas để đảm bảo an toàn cho cộng đồng và môi trường xung quanh.

Nhóm PV

Chia sẻ