| 24-09-2019 | 10:45:26

Văn hóa giao thông nhìn từ hội thi đến thực tại

An toàn giao thông (ATGT) luôn là vấn đề nóng khiến cả xã hội quan tâm. Tình trạng tai nạn giao thông sẽ giảm bớt nếu tất cả chúng ta nâng cao ý thức, có văn hóa khi tham gia giao thông...


Vẫn còn học sinh không đội nón bảo hiểm khi tham gia giao thông

Các hội thi về ATGT trong thời gian qua được các cấp, trường học tổ chức khá rầm rộ. Tuy nhiên, ý thức người tham gia giao thông vẫn là yếu tố quyết định. Mới đây, Phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân TX.Thuận An triển khai hội thi “Tìm hiểu Luật ATGT - 2019”.

Theo anh Lê Minh Đức, Phó phòng Văn hóa - Thông tin TX.Thuận An, đây là một trong những hoạt động nhằm tuyên truyền, vận động cán bộ ngành, nhân dân và đặc biệt là học sinh nâng cao nhận thức, ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, xây dựng ứng xử có văn hóa trong tham gia giao thông. Bên cạnh đó còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT và thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, nếp sống văn minh đô thị… Mỗi đội gồm 5 thành viên dự thi 2 phần: Bấm chuông trả lời nhanh kiến thức pháp luật về ATGT và bộ tiêu chí về văn hóa giao thông đường bộ và thuyết trình chủ đề “xây dựng văn hóa giao thông, nếp sống văn minh đô thị”. Từ những bài thuyết trình sinh động, từ kiến thức mà các đội đưa ra tại hội thi, Luật Giao thông đường bộ được nhiều người có cơ hội tìm hiểu, nắm rõ hơn để vận dụng trong quá trình tham gia giao thông.

Các huyện, thị khác cũng triển khai hội thi ATGT với các nội dung tương tự. Từ những hội thi này, các Phòng Văn hóa - Thông tin cũng phối hợp với Phòng Giáo dục - Đào tạo các huyện, thị, thành phố đưa vào tuyên truyền trong các trường học nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và văn hóa giao thông cho học sinh.

Tuy nhiên, ghi nhận của chúng tôi là mặc dù công tác giáo dục ATGT của các tổ chức, đơn vị, trường học được chú trọng nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ vẫn xảy ra khá phổ biến. Chính vì vậy, cùng với việc tăng cường giáo dục tuyên truyền, Ban Giám hiệu các trường cần thường xuyên phối hợp với gia đình học sinh để nhắc nhở con em mình. Cần duy trì hiệu quả công tác kiểm tra học sinh chấp hành các quy định về bảo đảm ATGT tại cổng trường cả trước giờ vào lớp và giờ tan học. Đặc biệt, các cấp ngành cần chủ động phối hợp với cơ quan công an để vừa làm tốt công tác tuyên truyền về ATGT, vừa tăng cường công tác kiểm tra, xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm để răn đe, phòng ngừa; giúp mọi người nâng cao ý thức tự giác tuân thủ những quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, tránh xảy ra những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc.

Một vấn đề nữa là ý thức của phụ huynh về chấp hành các nội quy, quy định của trường đề ra khi đi đón con ở trường hay tham gia giao thông trên đường ảnh hưởng rất lớn đến con em mình. Trong buổi họp phụ huynh toàn trường mới đây của trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai (TP.Thủ Dầu Một), thầy hiệu trưởng nói như năn nỉ về việc dừng đỗ xe khi phụ huynh đưa đón con nhưng tình trạng dừng, đỗ xe vẫn phức tạp, tràn lan gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông khác. Nhiều phụ huynh đi ô tô đón con đậu ngay cổng trường khiến các xe khác bị kẹt cứng vẫn còn xảy ra. Tại trường Tiểu học Chánh Nghĩa, hầu như buổi sinh hoạt dưới cờ nào cũng có nói đến tình hình ATGT, kêu gọi ý thức, văn hóa giao thông của phụ huynh, học sinh nhưng rồi mỗi ngày, vẫn còn cảnh chuông reo vào lớp nhưng một số học sinh vẫn chưa vào cổng trường được bởi phụ huynh đưa đón con xong vẫn nán lại “nhìn con” ngay trước cổng trường…

Tự mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức của cá nhân, đề cao nét đẹp, văn hóa trong giao thông thì tình hình ATGT, giảm thiểu tai nạn giao thông may ra mới khả quan hơn!

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ