| 01-08-2023 | 08:46:33

Văn minh thương mại với mô hình “chợ không rác”

Thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động tiểu thương, người dân quanh khu vực chợ giữ gìn vệ sinh chung. Với những giải pháp thiết thực, khu vực chợ Búng, phường An Thạnh (TP.Thuận An) ngày càng cải thiện về môi trường, bảo đảm duy trì mô hình “Chợ không rác”, hướng tới xây dựng văn minh thương mại.  

 Lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở tiểu thương chợ Búng giữ gìn vệ sinh môi trường

 Tiểu thương nâng cao ý thức

Một sáng ngày cuối tuần, dạo quanh lòng chợ Búng, mặc dù các lối vào không quá rộng, nhưng sự sắp xếp ngăn nắp của các gian hàng, môi trường sạch sẽ đã tạo nên cảm giác thoải mái cho khách hàng. Chợ Búng hoạt động đã hơn một thế kỷ, hiện có khoảng 340 tiểu thương kinh doanh đủ các mặt hàng từ nông sản, thực phẩm, đồ gia dụng, quần áo... Nơi đây đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm của nhiều người dân địa phương.

Là tiểu thương buôn bán rau củ quả tại chợ gần 30 năm, chị Võ Thị Hiền, cho biết: “Thị trường có nhiều kênh mua sắm, để tăng sức cạnh tranh tiểu thương chúng tôi bán hàng phải bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, giá cả bình ổn. Mỗi ngày, trước và sau khi bán hàng tôi quét dọn vệ sinh sạch sẽ tại khu vực buôn bán của mình, rác được gom để đúng nơi quy định”. Tương tự, cô Lê Thị Phương có thâm niên buôn bán trái cây tại chợ trên 30 năm, cho biết thêm: “Các hộ kinh doanh ở chợ luôn ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi để bảo đảm vệ sinh môi trường chung”.

Theo ông Đặng Công Khanh, cán bộ Ban Quản lý chợ Búng, để tránh tình trạng ứ đọng rác tại chợ, phường đã phối hợp với đơn vị thu gom rác bảo đảm tần suất ngày 2 lượt, vào 10 giờ sáng và 16 giờ chiều. Ban Quản lý thường xuyên nhắc nhở tiểu thương nâng cao ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền để người dân sống gần chợ không vứt rác bừa bãi. Phường cũng bố trí thùng đựng rác lớn, xe thu gom hàng ngày nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị.

Người dân chung tay giữ gìn

Trước đây, tại tuyến đường Thủ Khoa Huân và Nguyễn Chí Thanh ngay đầu chợ Búng xuất hiện các bãi rác tự phát gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân và tiểu thương. Để giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo vệ không gian mua sắm chợ truyền thống, UBND phường, Ban Quản lý chợ phối hợp với lực lượng chức năng ra quân tuần tra nhắc nhở, đồng thời xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Đến nay, phường đã giải quyết được các bãi rác tự phát tại 2 tuyến đường này.

Chị Nguyễn Thị Hoa, người dân sinh sống trên đường Nguyễn Chí Thanh, khu phố Thạnh Hòa A, cho biết bãi rác tự phát gần khu vực chợ khiến người dân xung quanh lo lắng cho sức khỏe. Từ khi các bãi rác tự phát được dọn dẹp sạch sẽ người dân rất phấn khởi. Những gia đình trong khu vực chợ cũng trang bị thùng rác phù hợp, đổ rác đúng giờ theo quy định”.

Theo ông Trần Minh Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Thạnh, chợ Búng là khu vực trung tâm của phường. Từ lâu việc xử lý rác thải chưa được kiểm soát chặt chẽ, gây mất vệ sinh môi trường tại khu vực chợ và xung quanh. Thông qua việc phản ánh của các hộ dân, phường đã tổ chức tuyên truyền kết hợp vận động nhân dân, các tiểu thương, tạo sự chuyển biến về ý thức bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường thường tổ chức các đoàn thể ra quân “Ngày chủ nhật xanh” duy trì vệ sinh môi trường khu vực. Các thùng rác công cộng được trang bị thêm, bố trí tại các vị trí phù hợp bảo đảm cho việc đổ rác, thu gom vận chuyển.

 Ông Trần Minh Quang cho biết để giữ gìn môi trường bền vững, phường đề xuất việc quy hoạch, xây dựng khu nhà máy xử lý rác thải và các khu, trạm trung chuyển rác cách xa khu dân cư; xây dựng Đề án thực hiện thí điểm việc thành lập “Đội quy tắc” chuyên xử phạt những hành vi có liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường. Đặc biệt, cần có những quy định chế tài chặt chẽ hơn đối với hoạt động của các tổ rác dân lập khi để rác ứ đọng làm ảnh hưởng đến môi trường.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ