Vết sẹo
Thư viện trường Dược
náo nhiệt vui vẻ chưa từng có. Chẳng là mọi người từ thầy đến trò đều tập trung
lo cho việc triển lãm tranh cuối năm. Thật là ngộ nghĩnh khi thầy dạy môn Thực
tập Ký sinh trùng nêu lên ý kiến triển lãm tranh. Dân trường Dược vẽ tranh?
Thật khó tin! Nhưng nếu đi từ đầu câu chuyện thì không có gì lạ cả: Thầy khám
phá rằng trong đám sinh viên phụ tá cho thầy ở “labo” (phòng thí nghiệm), có
rất nhiều bạn vẽ đẹp. Có người nghe vậy la lên: “Ôi trời! Vẽ con giun, con sán,
con ruồi, con muỗi, hay con Plasmodium gây bệnh sốt rét... thì được, chứ làm
sao vẽ tranh thiên nhiên hoa cỏ bốn mùa hay vẽ thiếu nữ xinh tươi như họa sĩ
“thứ thiệt” vẽ được!”. Mọi người dừng lại nhiều nhất trước bức tranh mang tựa đề
“Rừng xuân đã khép”. Bức tranh vẽ bằng màu bột. Nét vẽ mềm mại. Màu sắc được
chọn là màu hồng cho tà áo dài của người con gái đứng một mình và một màu xanh
thẫm cho nền rừng phía sau lưng của cô. Thế thôi, thật đơn giản! Họa sĩ là Phúc
Ân, sinh viên năm thứ 5, sắp ra trường. Khi được hỏi vì sao cô gái trong tranh
mặc áo màu hồng, có hơi “chõi” với màu lá rừng hay không, Ân trả lời: - Vì đó
là màu mà cô ấy thích mặc. Thế là không tránh khỏi có những câu hỏi đương nhiên
tiếp theo: - Thế cô ấy có thật à? - Cô ấy là ai? - Cô ấy có học trong trường
Dược không?… Dĩ nhiên là Ân không cho biết. Nhưng rồi, một chuyện bất ngờ và trùng hợp xảy ra. Khi một
bạn nam soi mói nhìn vào gương mặt cô gái trong tranh, thấy có chút khác lạ nơi
môi trên của cô, hắn ta khôi hài hỏi: - Thưa họa sĩ, có phải trong khi vẽ, anh
đã bị… trật tay, làm hơi lem ở khóe môi cô gái? Những người đứng xem tranh xúm
lại gần hơn và xì xào: - Phải đấy, có phải anh không cố ý vẽ khóe môi cô gái
hơi xếch lên? Một người khác: - Nhưng mà xếch lên thế lại dễ thương ấy nhá! -
Phải! Mà dù có xấu cũng không sao. Triển lãm tranh tài tử, có bán buôn chi đâu
mà sợ!... Toàn là những câu trêu đùa vui vẻ không ác ý. Nhưng không
ngờ một cô sinh viên đứng trong đám người ấy cảm thấy chột dạ, sau khi cô cũng
nhón gót để nhìn cho rõ người con gái trong tranh. Cử chỉ đó làm mọi người lưu
ý đến cô. Một cô gái bé nhỏ, tóc chấm ngang vai, mặc áo dài màu hồng và… nơi
khóe môi trên có một vết sẹo. Vết sẹo nhỏ đến nỗi chỉ như một cái nhếch lên của
bờ môi, làm cho cô gái có một nét duyên dáng đặc biệt. Không nhiều người biết
đến cô, ngoại trừ vài bạn cùng lớp. Bởi cô là sinh viên năm thứ nhất, chỉ vừa
mới vào trường vài tháng. Như hoảng hốt trước một sự việc bất ngờ, cô gái đi
nhanh ra cửa. Cô nghe mặt nóng ran. Cô tưởng như cái đám đông ấy đang ùa theo sau
lưng mình. Đến trước cổng vườn dược thảo, cô dừng chân, len lén ngoáy đầu lại.
Ồ, mình chỉ khéo tưởng tượng thôi! Không có ai đi theo cả. Cô tự trấn an mình:
Thật ra chẳng ai thắc mắc làm chi về một con bé “lính mới” không có gì đặc biệt
như mình. Cô nhoẻn miệng cười với bức tượng ông Galien, ông tổ của ngành dược.
Chỉ với ông, cô gái mới có thể tỏ sự thân mật không chút e dè! vvv Nhiều năm đi qua. Hôm nay cũng dịp cuối năm, nhóm cựu sinh
viên trường Dược thuở nào lại tổ chức cuộc triển lãm tranh. Bước ra đời, dù vẫn
được thưởng thức những tác phẩm độc đáo, Mai không có lại cái cảm giác của ngày
xưa, lúc nhón gót nhìn cho rõ bức tranh… người ta vẽ mình. Mai vẫn nhớ lắm màu
rừng xanh thẳm. Mai ước mình được thấy lại bức tranh ấy dù chỉ một lần. Và, ôi!
Mai không tin ở mắt mình, trên tờ giới thiệu, một cái tên, Phúc Ân. Anh ấy đã
có mặt ở đây! Người đến xem vừa đủ đông để Mai phải hơi khó khăn tìm được
một chỗ đứng. Trên tường, nơi các giá kệ, các bức tranh và tác phẩm điêu khắc
được chưng bày rất trang trọng. Mai cũng đã tìm được khu vực dành cho tranh của
họa sĩ Phúc Ân. Và đây rồi! Trong số hơn mười bức tranh của Ân, “Rừng xuân đã
khép”, vẫn là đó. Cô gái áo hồng đứng bơ vơ trên nền rừng xanh thẳm. Mai nghe
tim mình đập mạnh. Mai có cảm giác những người đứng cạnh bên mình đã nhận ra
đây là người trong bức tranh kia. Bởi vì Mai cũng đang mặc một chiếc áo dài màu
hồng. Bởi vì trên khóe môi của Mai, vẫn còn vết sẹo duyên dáng đó. Nhưng Mai
bàng hoàng. Tất cả đều xa lạ. Đâu có ai để ý đến mình. Mai đảo mắt tìm quanh.
Ân ở đâu? Một người đàn ông xuất hiện. Không phải là Ân. Người đó mở
lời: - Xin kính chào quý vị. Tôi là trưởng ban tổ chức buổi triển lãm, xin thay
mặt cho người bạn của tôi, họa sĩ Phúc Ân, trân trọng cám ơn quý vị đã đến với
tranh của Phúc Ân. Lần đầu tiên Ân gửi tranh để triển lãm, anh đã lựa chọn hơn
mười bức tranh mà anh ưng ý nhất, trong số hàng trăm bức tranh anh đã vẽ. Sau
khi quý vị đã thưởng thức, nếu quý vị có nhã ý mua, chúng tôi rất cảm kích…
Nhưng chúng tôi cũng xin nói ngay là họa sĩ Phúc Ân sẽ không sử dụng số tiền
bán tranh cho cá nhân mình, mà sẽ gửi tặng cho những nhóm từ thiện ở các bệnh
viện. Thưa quý vị, sức khỏe của anh Phúc Ân đã đến thời kỳ cuối của bệnh ung
thư gan… Mai nghe nghẹn thở. Đâu đó có những tiếng thì thầm như thắc
mắc. Vị trưởng ban tổ chức tiếp lời: - Phúc Ân không phải là họa sĩ chuyên
nghiệp, anh không vẽ nhiều, nhưng tranh của anh nói lên được tâm trạng khao
khát trước thiên nhiên và con người. Và với những bức tranh trước mắt quý vị
đây, tất cả đều được chứng minh. Riêng có một bức… Người ấy bước tới trước một
bức tranh, nói với giọng xúc động: - Đây là tác phẩm mà họa sĩ Phúc Ân yêu quý
nhất. Anh có nhắn tôi một lời gửi gắm, đó là, nếu tìm được người thiếu nữ tên
Mai, từng là sinh viên dược khoa, thì thay mặt anh để tặng lại cho cô ấy. Nhưng
nếu không gặp, thì tôi sẽ thay anh bán đấu giá bức tranh này để lấy tiền giúp
cho tổ chức “Operation Smile”. Mai vừa mới dợm bước đã khựng lại. Nghe đến tên
của tổ chức nhân đạo này, mọi ý nghĩ trong đầu của Mai đã thay đổi như một tia
chớp. Phải, Mai đã rất nóng lòng muốn nhận lại bức tranh. Mai đã cảm thấy cái
vinh dự được là nguồn cảm hứng cho một người họa sĩ. Mai không còn là cô bé lẩn
thẩn ngày xưa, chỉ vì vết sẹo nhỏ, chỉ vì tính e ngại, mà Mai đã không đến gần được
với người, Mai đã bỏ người lại sau lưng. Ân ơi, có phải anh cũng băn khoăn một đời vì vết sẹo trên
khóe môi người con gái nhỏ ngày đó? Anh không biết rằng mấy năm qua Mai đã luôn
vận động mọi người đóng góp cho tổ chức “Operation Smile”, để giúp có tiền cho
những ca giải phẫu đem lại nụ cười cho những em bé nghèo bất hạnh khắp nơi.
Những em bé đó mới sinh ra đã mang dị tật sứt môi, hở hàm ếch. Cái mặc cảm ở
các em lớn lắm. Nhờ “Operation Smile”, các em có thể lấy lại sự duyên dáng cho
khuôn mặt, nét tự tin ở nụ cười. Từ đó, các em có thể đứng thẳng và hội nhập
vào cuộc sống. Đơn giản thế thôi! Mà không ngờ anh cũng đã có cùng niềm đồng
cảm và ước mơ như vậy. Một người phụ nữ có tuổi tiến lại gần bức tranh, nói với mọi
người: - Tôi xin mua bức tranh này với giá 100.000 USD. Nếu sắp tới đây, quý vị
không tìm ra được người trong tranh, xin hãy cho tôi nhận tác phẩm này. Tiếng
vỗ tay vang dội cả phòng tranh. Một trăm ngàn đô-la! Có nghĩa là hơn bốn trăm
em sẽ được giải phẫu lấy lại nụ cười! Rồi sau đó có thể còn nhiều hơn nữa. Mai
cũng muốn reo vui thật to. Mai hân hoan bước đến nhìn thật kỹ vào bức tranh.
Mai cười và như thì thầm với cô gái áo hồng trong ấy. Em nhé! Không cần phải
nhận mình là người trong một tác phẩm. Hãy để cho tác phẩm đó là của mọi người.
Nó sẽ được sống mãi. Cho tôi nhìn lại một lần nữa, màu hồng của áo, màu xanh
thẳm của rừng. Kỷ niệm vùn vụt chạy qua trong tích tắc như đường bay của ánh
sáng. Tòa nhà trường Dược với kiến trúc cổ kính. Những giảng đường thênh thang
sinh viên vào ra tấp nập. Vườn dược thảo xanh ngắt những chiều tan lớp đi thơ
thẩn trò chuyện trước tượng Galien. Câu lạc bộ ấm cúng những đêm văn nghệ. Thư
viện sáng sủa nhưng tĩnh lặng, cũng là nơi tôi gặp mình trong một bức tranh.
Nhà để xe, tăm tắp những hàng xe gắn máy, xe đạp, nơi tôi bỏ người họa sĩ và
rừng xuân đứng lại. Người sẽ ở lại bên kia mãi mãi. Nước mắt tôi đã dạt dào. Từ
giã thôi, “Rừng xuân đã khép”. CAM LY