| 26-10-2013 | 00:00:00

“Việc tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung là không có cơ sở…”

LTS: Trước việc ông Huỳnh Uy Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần (CP) Đại Nam tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung gây xôn xao dư luận những ngày qua, ông Huỳnh Văn Minh, Viện trưởng Viện Quy hoạch Phát triển Đô thị Bình Dương, nguyên Phó Giám đốc Sở Xây Dựng Bình Dương giai đoạn 1997-2012 đã gửi tới Báo Bình Dương bài viết thể hiện quan điểm của ông về vụ tố cáo trên. Để rộng đường dư luận, Báo Bình Dương xin trân trọng gửi tới độc giả bài viết của ông Huỳnh Văn Minh.

Tách dự án KCN Sóng Thần 3 làm 2 dự án sẽ ảnh hưởng đến tổng thể quy hoạch Khu liên hợp Công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương. Trong ảnh: KCN Sóng Thần 3 do Công ty CP Đại Nam làm chủ đầu tư

Thời gian qua, trên một số tờ báo đã có những bài viết về sự kiện ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung xoay quanh 3 nội dung chính: Một là UBND tỉnh Bình Dương “chần chừ” không phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Khu công nghiệp (KCN) Sóng Thần 3, không cho tách dự án này thành 2 dự án KCN và khu đô thị gây khó khăn cho doanh nghiệp (DN); hai là Chủ tịch UBND tỉnh ký văn bản không cho chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở khu 61,5 ha dưới bất kỳ hình thức nào là sai; ba là Chủ tịch UBND tỉnh không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu ở 61,5 ha thuộc KCN Sóng Thần 3 gây khó khăn cho DN. Với tư cách là nguyên Phó Giám đốc Sở Xây dựng phụ trách công tác quy hoạch - kiến trúc trong thời gian xảy ra các sự vụ liên quan đến việc tố cáo hiện nay, tôi xin có một số ý kiến:

KCN Sóng Thần 3 (533,864 ha) nằm trong Khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (KLH) có diện tích 4196 ha. Năm 2009, Công ty CP Đại Nam có văn bản xin tách dự án KCN này thành 2 dự án KCN Sóng Thần (397,2 ha) và Khu đô thị Đại Nam (136,6 ha). Theo đó, thẩm quyền cho phép quyết định chủ trương điều chỉnh là của Thủ tướng Chính phủ theo Điều 14, Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 3 năm 2008 của Chính phủ. Cơ quan tham mưu việc này là Văn phòng UBND tỉnh, để UBND tỉnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét và quyết định. Về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 thuộc thẩm quyền UBND tỉnh theo Điều 28, Nghị định 08/2005/NĐ-CP ngày 24-1-2005 của Chính phủ về quy hoạch xây dựng và Điều 35, Nghị định 29/2008/NĐ-CP ngày 14-3-2008 quy định về KCN, KCX và KKT. Cơ quan tham mưu việc này là Sở Xây dựng. Muốn Sở Xây dựng trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết, chủ đầu tư phải có đầy đủ hồ sơ theo quy định trong Nghị định số 08/2005/NĐ-CP bao gồm 2 yếu tố: Một là phải có chủ trương của Thủ tướng Chính phủ cho phép tách KCN Sóng Thần 3 thành 2 dự án. Hai là do việc tách dự án KCN này thành 2 dự án sẽ thay đổi không gian và cơ cấu sử dụng đất toàn bộ KCN Sóng Thần 3 và KLH đã được Bộ Xây dựng phê duyệt nên khi điều chỉnh quy hoạch KLH nhất thiết phải có ý kiến của Bộ Xây dựng theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 08/2005/NĐ-CP của Chính phủ về quy hoạch xây dựng. Muốn Bộ Xây dựng thỏa thuận hoặc phê duyệt, chủ đầu tư có trách nhiệm thuê tư vấn lập hồ sơ theo quy định của Nghị định 08/2005/NĐ-CP trình Sở Xây dựng thẩm định, tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Xây dựng quyết định. Trên thực tế, Sở Xây dựng đã hướng dẫn cho Công ty CP Đại Nam để thực hiện nhưng rất tiếc cho đến ngày 10-12-2012, Sở Xây dựng vẫn không thấy công ty phản hồi và nộp hồ sơ. Do đó, việc ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo đây là trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Lê Thanh Cung là chưa chính xác.

Do sự không đồng bộ của Luật Kinh doanh bất động sản với Luật Nhà ở, Luật Đất đai, nhiều nhà đầu tư đã “lách luật” bằng hình thức góp vốn, huy động vốn mà Công ty CP Đại Nam trong trường hợp này cũng đã thực hiện để chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với diện tích 61,5 ha. Tuy nhiên, việc UBND tỉnh Bình Dương không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong điều kiện khu ở 61,5 ha này thuộc khu đô thị mới (KLH) chưa có quy hoạch được duyệt là phù hợp với Luật Đất đai năm 2003 và Nghị định 181/2004-NĐ-CP ngày 29-10-2004, hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Đất đai. Hơn nữa, vào thời điểm 2008-2009, Điều 2 Nghị định 17/2006/NĐ-CP quy định: Chủ đầu tư không được phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa xây dựng nhà ở (cấm phân lô, bán nền) đối với khu đô thị mới. Với 2 yếu tố này, việc UBND tỉnh ra văn bản không cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với Công ty CP Đại Nam tại khu ở 61,5 ha thuộc KCN Sóng Thần 3 là đúng, có cơ sở pháp lý.

Theo Quyết định 64/2009/QĐ-UB ngày 14-9-2009 của UBND tỉnh Bình Dương quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Xây dựng thì sở là cơ quan tham mưu thẩm định để trình UBND tỉnh phê duyệt các loại quy hoạch xây dựng hoặc UBND trình cấp có thẩm quyền phê duyệt (Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng) phê duyệt. Đối với khu ở 61,5 ha thuộc KCN Sóng Thần 3 do Công ty CP Đại Nam làm chủ đầu tư, tính đến thời điểm hết ngày 10-12-2012, Sở Xây dựng chưa bao giờ nhận được tờ trình, hồ sơ quy hoạch do chủ đầu tư gửi đến để thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định của pháp luật. Do đó, việc ông Huỳnh Uy Dũng tố cáo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung không phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 khu ở 61,5 ha là không có cơ sở.

HUỲNH VĂN MINH

(Thạc sĩ, kiến trúc sư, Viện trưởng Viện Quy hoạch Phát triển Đô thị Bình Dương)

Chia sẻ