| 18-08-2015 | 09:00:33

Viết thư pháp kêu gọi bảo vệ môi trường 

Đó là ý tưởng của chàng trai trẻ đam mê thư pháp Việt - Nguyễn Văn Đông (xã Long Nguyên, TX.Bến Cát). Anh đã tạo ra những tác phẩm thư pháp trên vật liệu đặc biệt, đó là những chai lọ phế phẩm để kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường…

 Những ông đồ trẻ của CLB thư pháp Làng Tre viết chữ thư pháp. Ảnh: Đ.LÊ 

Câu lạc bộ Thư pháp Làng Tre được thành lập năm 2012 với 18 hội viên tham gia, do anh Nguyễn Văn Đông khởi xướng và làm chủ nhiệm. Là một cử nhân kinh tế chuyên ngành quản trị du lịch và hiện là Phó Giám đốc Trung tâm bảo tồn sinh thái Phú An, ngoài công việc quản lý, anh Đông còn có đam mê với bộ môn thư pháp Việt. Để thỏa mãn đam mê, anh Đông đã tìm tòi học hỏi, tự luyện tập viết thư pháp và kêu gọi những người yêu thư pháp cùng thành lập CLB để có sân chơi, tạo thú vui tao nhã cho đời sống tinh thần. Đến với CLB lúc đầu chỉ có 5 người là viết được thư pháp, còn lại mọi người chỉ đến với niềm đam mê nên CLB đã tổ chức rèn luyện chữ viết, mở các lớp dạy viết thư pháp cho nhiều thành phần tham gia như công chức, học sinh, sinh viên, công nhân, bác sĩ, công an…

CLB Thư pháp Làng Tre thành lập đã tạo ra sân chơi lành mạnh cho những người yêu thư pháp ở địa phương thỏa mãn với thú chơi tao nhã của mình. Hàng tháng, các hội viên gặp nhau để sinh hoạt, cùng nhau viết, bình luận, trao đổi, rút ra những điều hay và những kinh nghiệm quý… Ngoài ra, CLB Thư pháp Làng Tre còn thường xuyên tham gia trưng bày tác phẩm phục vụ các hoạt động tuyên truyền, kỷ niệm của huyện, tỉnh như vào các dịp hội hoa xuân, triển lãm sinh vật cảnh hay những dịp tổ chức vui chơi giải trí cho công nhân… Các thành viên CLB đã viết những lời hay ý đẹp, triết lý cuộc sống, các giá trị về nhân, lễ, nghĩa, trí, tín mang ý nghĩa giáo dục, hướng con người đến những giá trị của chân thiện mỹ. Anh Đông cho biết, các thành viên CLB thể hiện thư pháp Việt trên đa dạng chất liệu như giấy, gỗ, đá, gốm và với tên gọi của CLB là Làng Tre nên các thành viên đặc biệt thể hiện thư pháp trên chất liệu tre như ống tre, mành tre… Anh Đông tâm sự, anh yêu thư pháp Việt vì nó mang đến cho tâm hồn anh sự thư thái nhẹ nhàng. Qua những nét chữ uyển chuyển, bay bổng mà gửi gắm tình cảm của mình.

Hàng ngày, khi có thời gian rảnh là anh đều dành hết cho niềm đam mê viết thư pháp của mình. Là người yêu thiên nhiên, anh không khỏi suy nghĩ về tình trạng ô nhiễm môi trường đang diễn ra hàng ngày mà nguyên nhân chính là do ý thức kém của một bộ phận không nhỏ người dân. Nhìn cảnh những chai lọ vứt bừa bãi ra đường, trôi lềnh bềnh trên sông rạch… anh nghĩ mình phải làm gì đó dù là nhỏ để góp phần nâng cao ý thức của mọi người. Vậy là anh nhặt những chai lọ phế như chai rượu ngoại, chai dầu gội, chai tương ớt… về nhà rửa sạch rồi gò từng nét chữ bay lượn trên đó với nội dung kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường sống.

Hình ảnh ông đồ già ngày xưa nay đã dần được thay thế bởi những ông đồ trẻ, vì ngày nay đã có nhiều người trẻ yêu thích viết thư pháp như CLB Thư pháp Làng Tre của anh Đông. Họ đã trân trọng, yêu mến, gìn giữ nét truyền thống văn hóa của cha ông để thỏa mãn thú chơi lành mạnh, tao nhã của mình.

 ĐỨC LÊ

Chia sẻ