| 23-04-2019 | 08:43:43

Vụ bà Trần Thị Tuyết Mai tố cáo người khác xâm phạm mồ mả: Công an TX.Dĩ An hướng dẫn khởi kiện dân sự

 Sau một thời gian dài bà Trần Thị Tuyết Mai đeo bám khiếu nại, tố cáo việc mồ mả của con gái ruột đã bị ông Nguyễn Tấn Thuận (ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) ngang nhiên liên hệ cơ quan chức năng kê khai để nhận tiền hỗ trợ di dời, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An tiếp tục có Văn bản số 1029/TB-ĐTTH thông báo kết quả giải quyết, trong đó có nội dung hướng dẫn đương sự khởi kiện sang tòa án. 

Theo đó, tại Văn bản số 1029/ TB-ĐTTH do thượng tá Võ Văn Hồng, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An ký trả lời đơn của bà Mai, trong đó có nội dung trả lời: Quá trình điều tra, xác minh và thu thập tài liệu chứng cứ, xác định ông Nguyễn Tấn Thuận có sai phạm khi bốc mộ cháu Hằng (Nguyễn Thị Thúy Hằng - P.V) nhưng không thông báo cho cha mẹ ruột của cháu Hằng biết. Tuy nhiên việc bốc mộ là có chủ trương của Nhà nước, được sự đồng ý của cơ quan có thẩm quyền nên hành vi của ông Thuận không đủ yếu tố cấu thành tội phạm. Việc sai phạm của ông Thuận nếu có ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của gia đình bà Mai thì bà Mai có thể khởi kiện dân sự ông Thuận sang Tòa án nhân dân TX.Dĩ An để được giải quyết theo thẩm quyền…

Quá bức xúc vì phần mộ của con bị người khác tự ý di dời,
bà Mai gửi đơn tố cáo, phản ánh

Căn cứ theo các tài liệu chúng tôi thu thập cho thấy, ngày 1-7-2018, gia đình bà Mai phát hiện ngôi mộ của con (Nguyễn Thị Thúy Hằng, mất ngày 17-6-1985) chôn tại khu nghĩa trang thuộc phường Dĩ An, TX.Dĩ An bị khai quật. Vụ việc do ông Nguyễn Tấn Thuận thừa nhận đã bốc mộ con bà Mai di dời hài cốt vô chùa Tự Quang ở quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh đã diễn ra từ khoảng đầu năm 2018.

Liên quan đến vấn đề này, sau khi tiếp nhận đơn trình báo của gia đình bà Mai, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Dĩ An đã vào cuộc xác minh, điều tra và đến ngày 15- 12-2018 thì có Văn bản số 35/ KL-ĐTTH kết luận về việc xác minh nguồn tin về tội phạm; đồng thời ban hành Quyết định số 21 ngày 15-12-2018 về việc Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với nguồn tin về tội phạm trên.

Điều đáng chú ý là trong khi lãnh đạo Công an TX.Dĩ An đã ký ban hành Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 21 vào ngày 15-12-2018 nhưng đến ngày 17-12-2018, ông Bùi Thanh Hòa, cán bộ Công an TX.Dĩ An lại tiếp tục lập Biên bản hòa giải thỏa thuận liên quan đến vụ việc xâm phạm mồ mả, hài cốt nói trên. Nội dung của biên bản hòa giải cho thấy, ông Thuận đã thừa nhận hành vi sai trái của mình và có trả lại 6,1 triệu đồng cho bà Mai, đây là số tiền Nhà nước hỗ trợ cho việc di dời hài cốt…

Chia sẻ quan điểm về vụ việc trên, luật sư Trần Thái Bình, Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh, cho rằng: “Căn cứ theo nội dung nêu trên thì hành vi của ông Thuận có dấu hiệu của Tội xâm phạm mồ mả, thi thể, hài cốt (Điều 319 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017) bởi lẽ, các nhóm đối tượng trên đã tự ý đào bới mồ mả trái với ý chí của bà Mai hoặc những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người đã mất nhằm mục đích nhận tiền bồi thường hỗ trợ, di dời hài cốt. Đặc biệt, hành vi này đã làm mất dấu tích ngôi mộ, làm thất lạc, mất mát hài cốt của cháu Hằng, xâm phạm nghiêm trọng đến tình cảm, tâm linh, qua đó gây tổn thất về tinh thần cho cha mẹ và những người thân của cháu. Các cơ quan có thẩm quyền TX.Dĩ An phải có trách nhiệm liên đới vì đã không kiểm tra đầy đủ thông tin về quan hệ nhân thân giữa ông Thuận và người thân của ngôi mộ, dẫn đến việc đồng ý cho ông Thuận tự đào bới, di dời và nhận tiền bồi thường hỗ trợ di dời hài cốt không đúng đối tượng, không đúng quy định của pháp luật…”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đã tiếp nhận đơn trình báo của bà Mai và các tài liệu liên quan đến vụ tố cáo nói trên. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc về diễn biến của vụ việc.

 TRUNG HẬU

Chia sẻ