| 29-05-2018 | 08:49:27

Vụ khiếu nại của ông Nguyễn Trí Dũng (ngụ phường Hưng Định, TX.Thuận An): Cấp thẩm quyền đã giải quyết theo quy định của pháp luật?

Ông Nguyễn Trí Dũng cho rằng mặc dù ông được tòa tuyên thắng kiện trong một vụ án dân sự, nhưng phía bị đơn không còn tài sản thi hành án vì đất đã bị bán, trong khi ông đã có đơn yêu cầu cơ quan chức năng ngăn chặn…


Nhiều tài liệu liên quan vụ khiếu nại

Thắng kiện, không nhận được tiền...

Theo nội dung đơn phản ánh gửi Báo Bình Dương, ông Nguyễn Trí Dũng cho rằng ông Lâm K.H. (ngụ phường Hưng Định, TX.Thuận An) nợ ông Dũng số tiền 450 triệu đồng nhưng không trả nên ông khởi kiện ra tòa. Để bảo đảm về điều kiện trả nợ của ông H., trong lúc Tòa án nhân dân (TAND) TX.Thuận An thụ lý vụ án thì ông Dũng có gửi đơn đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Bình Dương và UBND xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên để xin ngăn chặn, tạm dừng thực hiện đăng ký sang tên, thế chấp, tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có liên quan đến phần diện tích đất 496,7m2 tại địa bàn xã Tân Mỹ, phần đất này thuộc sở hữu của ông Lâm K.H.

Vụ án sau đó đã được TAND TX.Thuận An đưa ra xét xử vào ngày 23-12-2016 và tòa tuyên án ông Dũng thắng kiện, buộc ông Lâm K.H. trả cho ông Dũng số tiền gốc là 450 triệu đồng và tiền lãi là 21 triệu đồng… Sau khi nhận bản án thắng kiện nhưng cho đến nay ông Dũng vẫn chưa được ông H. trả nợ theo như bản án mà tòa đã tuyên. Vụ việc khiến ông Dũng bức xúc và cho rằng ông H. cố tình tẩu tán tài sản để “né thi hành án” bằng cách chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với khu đất 496,7m2 nói trên cho ông Lâm Phong Thủy trước khi tòa xét xử.

...Vì đất đã được bán!

Với nét mặt u buồn khi tiếp xúc với P.V Báo Bình Dương, ông Dũng cho biết thêm: “Trong quá trình lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác, ông H. không cần đến UBND xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên để xác nhận tình trạng bất động sản, vậy mà Văn phòng Công chứng R.V. vẫn xác lập hợp đồng công chứng cho ông H. Về vấn đề này, tôi mong rằng cấp thẩm quyền cần sớm làm rõ để vụ việc được xử lý đúng theo quy định của pháp luật…”.

Liên quan đến vụ việc trên, bà Trịnh Thị Kim Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, khẳng định: “UBND xã Tân Mỹ hoàn toàn không có ký giấy xác nhận tình trạng bất động sản cho ông Lâm K.H. để ông này lập thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác. Ngoài ra, trước khi ông H. chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác thì UBND xã cũng không nhận được đơn xin ngăn chặn của ông Dũng, mà chỉ nhận được thông tin sau khi ông H. đã chuyển nhượng xong…”.

Căn cứ theo các tài liệu mà chúng tôi thu thập cho thấy, trước khi xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất 496,7m2 nói trên cho ông Lâm Phong Thủy, người nhận chuyển nhượng từ ông Lâm K.H., Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên đã có văn bản gửi TAND TX.Thuận An và UBND xã Tân Mỹ để xác định tình trạng tranh chấp, khiếu nại về đất đai. Theo đó, tại Văn bản số 1624/CNVPĐKĐĐ-HC, ngày 12-10-2016, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên cho biết, ngày 3-10-2016, cơ quan này có tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của ông Lâm Phong Thủy (địa chỉ xã An Tây, TX.Bến Cát) do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Lâm K.H…

Sau khi kiểm tra lại hồ sơ lưu trữ, ngày 12-8-2016 chi nhánh có tiếp nhận đơn đề nghị tạm dừng thực hiện thủ tục sang tên, thế chấp, tặng cho, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của ông Nguyễn Trí Dũng… Nội dung đơn, ông Nguyễn Trí Dũng và ông Lâm K.H. tranh chấp hợp đồng vay tài sản hiện đang khởi kiện tại TAND TX.Thuận An; ông Dũng đề nghị tạm ngưng giao dịch đất đai có liên quan đến thửa đất số 679, tờ bản đồ số 36 (diện tích 496,7m2 - P.V). Tuy nhiên, đến nay Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện chưa nhận được các văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc tranh chấp, ngăn chặn, tạm ngưng biến động quyền sử dụng đất thuộc khu đất nêu trên. Để có đầy đủ cơ sở lập hồ sơ biến động cho các bên, đồng thời cấp giấy chứng nhận cho bên nhận chuyển nhượng là ông Lâm Phong Thủy đúng quy định, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai kính đề nghị UBND xã Tân Mỹ, TAND TX.Thuận An hỗ trợ đơn vị trong việc xác nhận tình trạng tranh chấp, khiếu kiện về đất đai đối với quyền sử dụng đất nêu trên…

Sau khi tiếp nhận văn bản của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên, ngày 14-11-2016 UBND xã Tân Mỹ đã có Văn bản số 102/UBND-KT cho biết: Qua rà soát hồ sơ tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo tại UBND xã thì UBND xã không có tiếp nhận đơn xin ngăn chặn tạm dừng thực hiện đăng ký sang tên, thế chấp… chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất có liên quan đến phần diện tích đất 496,7m2… của ông Nguyễn Trí Dũng… Cũng liên quan đến vấn đề này, phía TAND TX.Thuận An thì có Văn bản số 252/TA-VP cho rằng: Theo hồ sơ vụ án, nguyên đơn (ông Dũng - P.V) khởi kiện bị đơn yêu cầu bị đơn (ông H. - P.V) phải trả số tiền gốc 450 triệu đồng và tiền lãi tạm tính 27 triệu đồng. Đến nay (ngày 3-11-2016), TAND TX.Thuận An cũng chưa nhận được bất kỳ yêu cầu nào của đương sự liên quan đến thửa đất diện tích 496,7m2 tại xã Tân Mỹ. Do đó, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên xem xét đơn đề nghị của ông Dũng ngày 12-8-2016 theo quy định của pháp luật.

Với sự xác nhận nêu trên từ phía tòa án và chính quyền xã Tân Mỹ, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bắc Tân Uyên đã lập thủ tục đăng ký biến động chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ ông Lâm K.H. cho ông Lâm Phong Thủy tại thửa đất số 679, diện tích 496,7m2 thuộc địa bàn xã Tân Mỹ. Tuy nhiên, điều bức xúc nhất của ông Dũng là trước khi lập thủ tục ra công chứng thì ông H. hoàn toàn không xin giấy xác nhận tình trạng bất động sản từ chính quyền xã Tân Mỹ nhưng không hiểu sao Văn phòng công chứng R.V. vẫn dễ dàng ký công chứng cho ông H. chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác?! Vấn đề này đúng sai thế nào (?!). Chúng tôi sẽ tiếp tục ghi nhận và phản ánh đến bạn đọc trong thời gian tới.

TRUNG HẬU

Chia sẻ