| 02-10-2018 | 06:04:25

Vươn lên từ mô hình nấm linh chi đỏ

Những năm qua, phụ nữ TX.Thuận An luôn nỗ lực xây dựng hạnh phúc gia đình, vươn lên phát triển kinh tế. Chị Trần Thị Kim Hồng, ngụ khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu là một trong những điển hình đã vươn lên có cuộc sống ấm no từ mô hình trồng nấm linh chi đỏ.

Chị Trần Thị Kim Hồng, hội viên Chi hội Phụ nữ khu phố Hòa Long - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) “Bảo mẫu thân thiện”. Ấn tượng lần đầu tiên chúng tôi gặp chị là sự bình dị, hòa đồng, vui vẻ. Chị chia sẻ trước tình hình người ngoài tỉnh đến sinh sống và làm việc trên địa bàn tăng nhanh, các trường mầm non, nhà trẻ tại địa phương chưa thể đáp ứng nhu cầu của phụ huynh, chị quyết định thành lập Nhóm trẻ Kim Hồng. Ban đầu, nhóm trẻ nhận chưa nhiều cháu, dần dần số cháu gửi vào tăng lên. Để bảo đảm việc nuôi dạy các cháu đúng quy định, chị hợp đồng thêm giáo viên, bảo mẫu được đào tạo bài bản để chăm sóc các cháu. Hiện tại, Nhóm trẻ Kim Hồng có 20 cháu.

Chị Hồng đang chăm sóc nấm linh chi đỏ của gia đình. Ảnh: VĂN TIẾN

Không dừng lại ở đó, chị Hồng tiếp tục thử nghiệm hướng đi mới, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình trồng nấm linh chi đỏ. Điều thuận lợi cho chị là có con ủng hộ, đồng hành, hỗ trợ thêm về kỹ thuật trồng nên trại nấm của chị ngày càng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Lúc mới làm, do thiếu kinh nghiệm và kiến thức về trồng, chăm sóc nấm nên chị gặp nhiều khó khăn. Sau đó, chị chịu khó tìm hiểu, học hỏi từ những người có kinh nghiệm; nhờ người quen ở trường Đại học Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc nấm để cho ra sản phẩm tốt, đạt chất lượng... Nhờ đó, sau hơn 4 năm trồng nấm linh chi đỏ, mô hình này đã mang lại thu nhập cao cho gia đình chị.

Hiện phôi nấm linh chi đỏ chị Hồng được trường Đại học Nông Lâm TP.Hồ Chí Minh cung cấp, trường cũng cam kết bao tiêu sản phẩm. Hiện nay, giá bán mỗi kg nấm linh chi đỏ đã qua sấy khô có giá lên đến 600.000 đồng. Mỗi đợt, chị trồng 10.000 phôi nấm trên diện tích 120m2, có thời điểm chị trồng 15.000 phôi; từ khi trồng cho đến lúc thu hoạch kéo dài từ 2 - 3 tháng. Mỗi đợt chị thu hoạch trên 200kg nấm đã sấy khô; sau khi trừ chi phí chị có lãi trên 70 triệu đồng. Điều đáng nói là một đợt phôi chị có thể thu hoạch 2 đợt nấm. Một đợt phôi, chị thu hoạch 2 lần và cho ra gần 380kg nấm linh chi khô trong vòng 6 tháng. Tính chung, mỗi năm chị đầu tư mua phôi nấm 2 lần, cho thu hoạch 4 đợt. Chị còn thu hoạch thêm bao tử của nấm, mỗi kg bao tử nấm có giá từ 5 - 6 triệu đồng.

Chị Hồng cho hay, nấm linh chi đỏ có tác dụng như đào thải độc tố cơ thể, làm sạch ruột, các bệnh tiểu đường, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, giảm lượng mỡ gây béo phì, giúp hệ thần kinh thư giãn, giảm căng thẳng giúp giấc ngủ ngon hơn... Chính vì vậy, tuy giá thành của loại nấm này rất cao nhưng vẫn được nhiều người tìm mua. Hiện nay, sau khi thu hoạch xong, bịch nấm linh chi được chị tái sử dụng làm nấm bào ngư và nấm rơm. Với giá bán 40.000 đồng/kg nấm bào ngư và 60.000 đồng/kg nấm rơm, mỗi mùa vụ đã mang về nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình chị…

Chia sẻ với chúng tôi, chị Hồng cho biết cái khó của việc trồng nấm linh chi đỏ là ở chỗ trại nấm phải kín, bao bọc bằng lưới tránh sâu bọ làm hỏng nấm; đồng thời cần giữ vệ sinh trại sạch sẽ, sát trùng bằng vôi; phải giữ nhiệt độ trong trại nấm thấp, nên trang bị hệ thống phun sương… Về kinh phí đầu tư, nếu nguồn vốn không nhiều, người trồng nấm linh chi đỏ nên đầu tư ít trước, dần dần mở rộng ra.

Tại hội thi thuyết trình ý tưởng khởi nghiệp với chủ đề “Phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp” do Hội Liên hiệp Phụ nữ TX.Thuận An tổ chức vừa qua, chị Trần Thị Kim Hồng đã xuất sắc vượt qua nhiều thí sinh giành giải nhất phần thi ý tưởng khởi nghiệp trồng nấm linh chi để làm giàu chính đáng, phát triển kinh tế gia đình.

VĂN TIẾN

Chia sẻ