| 30-10-2015 | 08:12:02

Vượt lên số phận 

Họ là những người khiếm thị đã tự biết vượt lên hoàn cảnh nghiệt ngã để giúp mình, giúp người. Cuộc sống không còn là quá khó khăn nếu có nghị lực và biết vui sống từng ngày. Với họ, đơn giản thế thôi nhưng cũng là bài học cho những ai chưa biết hài lòng…

 Đỗ Thành Tân: Không ngừng vượt khó

Đỗ Thành Tân cho biết, anh bị mù từ năm 1995. Đầu năm 2001, anh được các cô chú ở hội vận động tham gia học lớp xóa mù chữ (chữ Braille dành cho người mù) 3 tháng tại Tỉnh hội Người mù Bình Dương. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song anh đã được cô giáo tận tình chỉ dạy cách học, cách đọc, cách viết chữ Braille và đã sử dụng thành thạo khi lớp học kết thúc. Sau khi học chữ, Đỗ Thành Tân chuyển sang tham gia lớp học nghề bó chổi bông cỏ tại Cơ sở sản xuất chổi Phú Lợi. Trong thời gian này, anh học nghề buổi sáng, buổi chiều đi bán chổi để có tiền lo cho cuộc sống, trung bình được 450.000 đồng/tháng (2009), dù cuộc sống gia đình rất khó khăn.

Anh Tân (thứ 2 từ trái sang) là một trong những
gương vượt khó được khen thưởng

Từ năm 2010, Hội Người mù (NM) TX.Dĩ An tổ chức nhiều phong trào thi đua, chăm lo đời sống người mù. Trong đó có phong trào cho người mù vay vốn để làm kinh tế gia đình. Lần đầu tiên, anh vay 1 triệu đồng để bán vé số. Sau đó, với nghề làm chổi, anh bàn với gia đình vay thêm 2 triệu đồng vốn của hội để làm chổi bông cỏ và bước đầu đã có kết quả tốt, đến hạn anh hoàn trả vốn đầy đủ. Lần thứ 3 vay vốn, anh mạnh dạn vay 20 triệu đồng để mở rộng sản xuất.

Được ba anh hỗ trợ nên hai vợ chồng (vợ anh cũng là người mù) tự mua nguyên liệu giá gốc cũng đỡ một phần chi phí, lấy ngắn nuôi dài, chổi làm ra được tiêu thụ hết và thu hồi được vốn và lãi để anh tiếp tục mua nguyên liệu. Bình quân mỗi tháng, cơ sở của anh Tân sản xuất và bán được 500 cây chổi. Sau khi trừ các chi phí, thu nhập bình quân mỗi tháng 7,5 triệu đồng. Anh vẫn tiếp tục bán vé số khi rảnh rỗi với thu nhập khoản 3 triệu đồng/tháng. Từ 2 nguồn thu nhập này, cuộc sống gia đình anh nay đã tạm ổn, đủ lo cho 2 con đang đi học lớp 4 và lớp 2.

Năm 2011, vợ chồng anh được hội vận động xã hội xây tặng căn nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 45 triệu đồng. Hạnh phúc khi có căn nhà để an cư lạc nghiệp, vợ chồng anh Tân cho biết họ không còn mong muốn gì hơn. Hãy tự bản thân vươn lên xây dựng và gìn giữ hạnh phúc của mình…

Hồ Thanh Tùng: Giúp người cùng cảnh ngộ

Cứ mỗi buổi sáng, sau khi phụ vợ chăm lo mọi việc ở nhà xong, anh Tùng được vợ chở đến làm việc tại văn phòng Hội NM TX.Thuận An. Ở đó, anh lo cho những người cùng hoàn cảnh như mình biết vươn lên, không làm gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Anh Tùng (bìa trái) được khen thưởng do có đóng góp tích cực cho công tác hội

Cơ sở làm chổi nằm phía sau văn phòng Thị hội NM Thuận An. Nơi đó khá tối tăm bởi người mù không cần ánh sáng từ những ngọn đèn điện! Đó cũng là cách tiết kiệm chi tiêu đến tối thiểu để nâng thu nhập của hội viên (HV) được chừng nào hay chừng đó. Những việc làm của anh Tùng đã giúp HV rất nhiều. Bằng những cố gắng của mình, anh Tùng đã cùng Ban Chấp hành Hội NM TX.Thuận An lập 15 dự án tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho 66 lượt HV vay với số tiền xoay vòng 643 triệu đồng để trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán nhỏ. 100% HV đầu tư sử dụng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, đời sống được nâng lên, mua sắm nhiều tiện nghi sinh hoạt trong gia đình, con cái được đi học, gia đình hạnh phúc. Hội còn khảo sát các hộ nghèo, lập danh sách và vận động Mạnh Thường Quân hỗ trợ xây tặng 3 nhà Đại đoàn kết cho NM, tổng số tiền 7 triệu đồng. Tính đến nay, hội đã vận động xây tặng 56 căn nhà đại đoàn kết cho NM, tổng số tiền 510 triệu đồng. Tại các buổi bàn giao nhà, hội còn trích quỹ tặng 31 sổ tiết kiệm, tủ, bàn, ghế, đồng hồ treo tường, trị giá 15,3 triệu đồng. 100% người mù của TX.Thuận An được hưởng các chính sách trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng với mức từ 510.000 đồng đến 680.000 đồng/người/tháng. Từ năm 2005 đến nay, cùng với các chính sách khác như bảo hiểm y tế, xác nhận và xin miễn học phí cho con NM cũng được hội thực hiện tốt.

Trong 5 năm qua, hội đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động hội, kết quả có nhiều tổ chức, cá nhân tặng 6.378 phần quà trao tận tay hội viên vào các dịp lễ, tết với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng; 5.570kg gạo, 1.384 suất ăn từ thiện và thực phẩm rau củ quả để trợ cấp cho HV và phục vụ bếp ăn tập thể. Các tổ chức, cá nhân đỡ đầu cho 147 lượt HV khó khăn hàng tháng, tặng quà cho thương bệnh binh, người mù cao tuổi nhân ngày kỷ niệm, khen thưởng đột xuất trị giá hơn 111 triệu đồng, góp phần giúp NM ổn định cuộc sống.

Những cố gắng của anh Tùng cũng như Ban Chấp hành Hội NM TX.Thuận An đã giúp NM ở địa phương trong độ tuổi lao động đã cơ bản được giải quyết việc làm ổn định, không còn NM khó khăn về nhà ở, 100% NM đã được hưởng các chính sách an sinh xã hội. “Trong thời gian tới Hội NM TX.Thuận An sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, kiến nghị các ngành chức năng quan tâm hơn nữa đến các hoạt động của hội, phối hợp với ngành nông nghiệp địa phương hỗ trợ kỹ thuật, cây - con giống có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao trong thực tiễn sản xuất chăn nuôi tại địa phương để giúp NM tiếp tục vươn lên, nâng cao chất lượng cuộc sống”, anh Tùng chia sẻ.

 HƯƠNG CẦN

Chia sẻ