| 18-04-2019 | 07:37:46

Xã An Lập: Khi nhân dân đồng lòng

Xác định phát triển hạ tầng giao thông nông thôn (GTNT) là động lực để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã An Lập, huyện Dầu Tiếng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia làm đường GTNT trên địa bàn.

 Làm tốt công tác tuyên truyền

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cùng với việc xã An Lập đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, sau khi có sự đồng tình của người dân, các khu dân cư trên địa bàn xã đã thành lập được ban phát triển ấp, ban xây dựng và ban giám sát công trình. Nhờ công khai, dân chủ về quy hoạch phát triển đường giao thông của xã nên nhân dân đồng tình ủng hộ, do đó việc giải phóng mặt bằng để làm đường GTNT trên địa bàn diễn ra thuận lợi.

 Một tuyến đường giao thông đi qua ấp Phú Bình, xã An Lập được nhựa hóa. Ảnh: HỒNG NGA

Song song với công tác đầu tư hạ tầng giao thông, xã An Lập cũng thực hiện tốt công tác quản lý các công trình. Địa phương còn trích ngân sách hỗ trợ các ấp chi phí cho công tác giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, tại các ấp như Hàn Nù, Bàu Khai người dân còn vận động nhau tự giác thực hiện giải phóng mặt bằng, hiến đất, hoa màu để cùng Nhà nước làm đường giao thông. Nhờ đó, đến nay, các tuyến đường liên xã, liên ấp ở An Lập đã cơ bản được bê tông hóa.

Ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Lập, cho biết có được kết quả về làm đường GTNT như hôm nay là do cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, thấy được lợi ích thiết thực của việc làm đường nên các công trình được thực hiện thuận lợi, hoàn thành sớm. Nhờ đó, thời gian qua, hàng năm địa phương thực hiện đều đạt và vượt so với chỉ tiêu huyện giao về làm đường giao thông.

Đến nay, các tuyến đường trục ấp và đường liên ấp gồm 17 tuyến trong toàn xã An Lập được nhựa hóa, bê tông hóa đạt chuẩn; đường ngõ, xóm vào khu dân cư các ấp gồm 40 tuyến dài 26,1km được cứng hóa bằng sỏi đỏ, không còn lầy lội vào mùa mưa. Toàn xã hiện có 65 tuyến đường giao thông với tổng chiều dài 81,5km được bảo trì thường xuyên. Để có được kết quả nói trên có sự đóng góp to lớn của các tầng lớp nhân dân. Điển hình, trong giai đoạn 2016-2018, nhân dân trong xã đã đóng góp được 6,938 tỷ đồng; riêng năm 2018 là 3,260 tỷ đồng (gồm tiền mặt 2,745 tỷ đồng, cây trái, hoa màu, đất 515 triệu đồng).

Ông Minh phấn khởi cho biết không chỉ hăng hái hiến đất, mở đường, người dân các ấp của xã An Lập còn trực tiếp thi công, giám sát xây dựng đường GTNT. Nhờ phát huy hiệu quả chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã đã tạo thêm nguồn lực đáng kể góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, từng bước làm thay đổi diện mạo nông thôn.

Tạo điện mạo mới cho địa phương

Cùng với việc xây dựng mới các tuyến đường, công tác quản lý, duy tu, bảo trì hạ tầng giao thông trên địa bàn cũng được lãnh đạo xã An Lập quan tâm thực hiện tốt, nhằm kéo dài thời gian sử dụng của công trình, đồng thời góp phần làm cho các tuyến đường đẹp hơn, giúp các phương tiện giao thông đi lại an toàn, thông suốt. Để quản lý, bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, các ban ngành, đoàn thể của xã đã tích cực phối hợp đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ; kiên quyết xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm về công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm răn đe, chấn chỉnh những sai phạm.

Bên cạnh đó, xã đã phối hợp với các cấp, các ngành, đơn vị liên quan thực hiện tốt công tác bảo vệ hành lang an toàn đường bộ. Theo đó, địa phương phối hợp thường xuyên rà soát hành lang an toàn đường bộ, hệ thống biển báo, các điểm đen, vị trí tiềm ẩn mất an toàn giao thông, từ đó có biện pháp cảnh báo, khắc phục kịp thời khi xảy ra sự cố; thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ…

Có thể thấy, việc làm đường GTNT ở xã An Lập thời gian qua mang lại hiệu quả cao, hợp lòng dân, nhằm hướng đến xây dựng một diện mạo mới cho một vùng đất thuần nông. Mỗi tuyến đường xóm, ấp trên địa bàn xã được xây dựng là một minh chứng cho sự đồng lòng, nhất trí của cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng thành công nông thôn mới trên quê hương An Lập.

 Ông Phan Quang Minh, Chủ tịch UBND xã An Lập, cho biết có được kết quả về làm đường GTNT như hôm nay là do cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu, thấy được lợi ích thiết thực của việc làm đường nên các công trình được thực hiện thuận lợi, hoàn thành sớm. Nhờ đó, thời gian qua, hàng năm địa phương thực hiện đều đạt và vượt so với chỉ tiêu huyện giao về làm đường giao thông.

 HỒNG NGA

Chia sẻ