| 26-06-2024 | 10:08:04

Xã Định Hiệp: Từng bước hoàn thiện nông thôn mới

Sau khi về đích xã nông thôn mới nâng cao năm 2021, xã Định Hiệp đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Quá trình này nhận được sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và người dân địa phương.


Hạ tầng giao thông xã Định Hiệp được cải thiện, nâng cấp. Trong ảnh: Một tuyến đường ở ấp Định Thọ

Diện mạo đổi thay

Bức tranh nông thôn mới Định Hiệp ngày càng khởi sắc với những con đường bê tông phẳng lì, những mái nhà khang trang. Đến nay, các tuyến đường xã, ấp được cứng hóa và duy tu hàng năm, luôn bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp. Ông Nguyễn Ngọc Thạnh, Chủ tịch UBND xã Định Hiệp, cho biết những năm qua xã đã tập trung đầu tư xây dựng, nâng cấp nhiều tuyến đường giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Năm 2023, xã đầu tư nâng cấp bê tông nhựa nóng tuyến đường giao thông nông thôn tại các ấp: Định Thọ, Dáng Hương, Hiệp Phước với chiều dài hơn 1.373m, tổng kinh phí đầu tư gần 5 tỷ đồng.

Ông Vũ Văn Yên, Trưởng ban Điều hành ấp Định Thọ, chia sẻ toàn ấp có 4 tuyến đường nhánh và 1 tuyến đường chính liên ấp. Tất cả các tuyến đường hiện nay đều được bảo đảm sáng - xanh - sạch - đẹp, riêng tuyến đường ở tổ 8 dài 1.000m được chọn để thực hiện tuyến đường kiểu mẫu. Đường được cứng hóa, khang trang, đi lại dễ dàng người dân rất phấn khởi.

Song song với việc cải thiện hạ tầng giao thông, xã Định Hiệp cũng chú trọng phát triển đa dạng các ngành nghề kinh tế. Nhiều mô hình hiệu quả được triển khai, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Điển hình như mô hình kinh tế tổng hợp của anh Nguyễn Văn Định (trồng tre, nuôi cá, làm điện năng lượng mặt trời, nuôi yến...); mô hình sản xuất gỗ của anh Trần Duy Thuận ở ấp Dáng Hương; mô hình sản xuất trà gạo lứt đậu đen xanh lòng (ấp Định Thọ)...

Theo lãnh đạo xã, để phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân, xã tập trung thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát huy tối đa lợi thế về nông nghiệp của địa phương, chuyển mục tiêu sản xuất từ sản lượng sang chất lượng, đạt giá trị gia tăng cao và bền vững. Cùng với đó khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để người dân phát triển các ngành dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi chuyển đổi ngành nghề, chuyển đổi vật nuôi cây trồng có giá trị kinh tế cao. Đẩy mạnh thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất...

Nâng chất các tiêu chí

Việc duy trì và nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển bền vững của khu vực nông thôn. Trong đó, tiêu chí môi trường được đánh giá là quan trọng trong xây dựng nông thôn mới.

Theo ông Nguyễn Ngọc Thạnh, thời gian qua, xã Định Hiệp thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và tự giác tham gia bảo vệ môi trường. Các chương trình, kiến thức về bảo vệ môi trường được chuyển tải đến mọi tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức như tập huấn, tuyên truyền trực tiếp, truyền thông lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các chi hội đoàn thể, xây dựng quy ước, hương ước của ấp…

“Ngoài ra, xã định kỳ tổ chức các buổi huy động nhân dân làm vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, thu gom rác thải, giữ gìn vệ sinh, trồng cây xanh, các tuyến đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp; tích cực hướng dẫn, vận động nhân dân sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh; xây chuồng trại chăn nuôi hợp lý… Để hoàn thiện tiêu chí về môi trường, xã kiến nghị Hội Khuyến nông huyện tiếp tục thu gom các loại chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp tại địa phương”, ông Nguyễn Ngọc Thạnh cho biết thêm.

HẠNH NHI - TÚ BÌNH

Chia sẻ