| 13-06-2023 | 08:17:34

Xây dựng nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp

Đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018, huyện Bắc Tân Uyên không ngừng nỗ lực, tiếp tục xây dựng huyện đạt chuẩn NTM nâng cao. Hoạt động sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt và dịch vụ kéo theo nguy cơ ô nhiễm môi trường, do đó bên cạnh triển khai giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi những mục tiêu xây dựng NTM nâng cao, công tác bảo vệ môi trường (BVMT) nông thôn được huyện chú trọng, chuyển biến tích cực.

 Là huyện có thế mạnh về nông nghiệp, nông dân luôn chú trọng sản xuất gắn liền với BVMT. Trong ảnh: Trang trại Đồi Xanh sản xuất cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP

 Phát triển kinh tế hài hòa với môi trường

Trên chặng đường hơn 9 năm xây dựng và phát triển từ ngày thành lập, huyện Bắc Tân Uyên nỗ lực huy động, khai thác hiệu quả các nguồn lực để bảo đảm phát triển kinh tế bền vững trên tất cả các lĩnh vực gắn với BVMT.

Trong thu hút đầu tư, huyện tập trung các ngành có hàm lượng khoa học công nghệ cao, ít thâm dụng lao động. Chọn lọc kêu gọi thu hút các nhóm ngành công nghiệp và thương mại - dịch vụ công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình dịch vụ du lịch phù hợp với định hướng quy hoạch trên cơ sở khai thác những tiềm năng và lợi thế của địa phương.

Thời gian qua, một số mô hình sản xuất nông nghiệp kết hợp với du lịch đã góp phần quảng bá, nâng cao giá trị nông sản đặc trưng của huyện nhà, đồng thời đem đến cho du khách cơ hội thư giãn, gần gũi với thiên nhiên, trải nghiệm cuộc sống nhà nông qua đó nâng cao ý thức giữ gìn môi trường. Điển hình như mô hình du lịch trải nghiệm tại trang trại Sol Retreat, tham quan trang trại Tám Thương (xã Hiếu Liêm) và nông trại miệt vườn của Hợp tác xã Dân Tiến (xã Tân Định).

Huyện khuyến khích người dân thực hiện ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, hạn chế sử dụng hóa chất gây hại cho môi trường lẫn người sử dụng. Với sản phẩm chủ lực là cây ăn trái có múi, hầu hết các trang trại đều sản xuất theo quy trình VietGAP, có chứng nhận an toàn thực phẩm. Ngoài ra, một số hợp tác xã đẩy mạnh sản xuất cây ăn trái có múi theo hướng hữu cơ như Năm Hạng (xã Lạc An), Nhân Đức (xã Hiếu Liêm), Hùng Thuận) xã Tân Định... Huyện cũng lên kế hoạch di chuyển các cơ sở sản xuất và loại dần chăn nuôi nhỏ lẻ ra khỏi các khu dân cư, thực hiện quy hoạch chăn nuôi tập trung tại các khu vực cách xa nơi người dân sinh sống.

Trang trại Đồi Xanh (ấp Cây Dâu, xã Hiếu Liêm) với quy mô 25 ha được sản xuất theo quy trình VietGAP nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng. Ông Hồ Công Trường, chủ trang trại cho biết: “Vườn cây ăn trái được trồng và chăm sóc theo quy trình đặc biệt, tuân thủ tiêu chuẩn VietGAP, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Trang trại đặc biệt chú trọng các giải pháp BVMT như tái sử dụng những chai nhựa chứa thuốc bảo vệ thực vật, túi nylon, chai thủy tinh. Đối với rác thải nhựa không tái sử dụng, chúng tôi thực hiện phân loại rác nhựa ngay từ đầu nguồn, tập trung tại các điểm thu gom để các ngành liên quan thu gom, xử lý”.

BVMT gắn với nông thôn mới

Trong xây dựng NTM, công tác BVMT và xây dựng cảnh quan đã góp phần thay đổi diện mạo huyện nông thôn, giúp huyện nhà có môi trường sinh thái hài hòa. Hiện nay, toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện được đơn vị chuyên môn thu gom và xử lý.

Về các xã NTM huyện Bắc Tân Uyên dễ dàng nhận thấy sự cảnh quan môi trường mỗi ngày một tươi sáng hơn. Nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp, các khu dân cư được tạo điểm nhấn bằng các loài hoa, những cây xanh. Các mô hình thu gom xử lý rác thải sinh hoạt, tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh định kỳ kết hợp với công tác tuyên truyền BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng. Anh Lê Đình Cảnh, người dân ở ấp Thiềng Liềng, xã Tân Định, chia sẻ: “Nông thôn đổi thay, đường làng ngõ xóm trở nên khang trang, người dân rất phấn khởi. Để chung tay giữ gìn vệ sinh cảnh quan môi trường chúng tôi tham gia vệ sinh tuyến đường nơi mình sinh sống, rác thải sinh hoạt để đúng nơi quy định. Đóng góp kinh phí lắp đèn chiếu sáng nông thôn để bảo đảm tuyến đường luôn sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Được quy hoạch là vùng chuyên canh cây ăn trái có múi, với sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân, xã Hiếu Liêm đã đạt chuẩn NTM nâng cao, hướng tới kiểu mẫu. Trong quá trình xây dựng NTM, tiêu chí về môi trường được xã chú trọng. Theo ông Mai Đức Quý, Chủ tịch UBND xã Hiếu Liêm, với đặc thù chủ yếu sản xuất nông nghiệp, để xử lý nguồn rác thải từ bao bì hóa chất bảo vệ thực vật đã qua sử dụng, xã bố trí 2 nhà chứa và 26 bể để thu gom, xử lý theo quy định. Ngoài ra xã cũng thường xuyên vận động các doanh nghiệp, trang trại chăn nuôi và trồng trọt tái sử dụng, tái chế chất thải hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp thành nguyên, nhiên liệu và các sản phẩm thân thiện với môi trường...

Ông Nguyễn Nhất Trung, Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, cho hay để nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về BVMT, các ngành chức năng của huyện chú trọng tăng cường thanh tra, kiểm tra định kỳ, xử lý các vi phạm về môi trường trong kinh doanh. Bên cạnh đó hướng dẫn người dân, các hộ lập hồ sơ môi trường trong quá trình sản xuất, kinh doanh để kiểm soát ô nhiễm và làm cơ sở pháp lý để thanh tra, kiểm tra.

 Theo ông Nguyễn Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Tân Uyên, thời gian qua công tác BVMT nông thôn tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, các cơ sở sản xuất, kinh doanh từng bước xây dựng đạt tiêu chuẩn xử lý về môi trường, bảo đảm vệ sinh cộng đồng dân cư. Huyện thường xuyên chỉ đạo các xã hướng dẫn người dân thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, xây dựng nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh. Đến nay, trên địa bàn huyện có 7 trạm cấp nước tập trung bảo đảm cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh toàn huyện đạt 100%. Thời gian tới, huyện tập trung chỉnh trang NTM, tạo cảnh quan môi trường nông thôn luôn “Sáng, xanh, sạch, đẹp, bền vững”.

 TIẾN HẠNH - PHƯƠNG THANH

Chia sẻ