| 15-06-2016 | 09:28:22

Xe ben “băm nát” những cung đường vùng ven – Bài 2

Bài 2: Gây náo động khu dân cư

Gần đây, nhiều người dân ở TX.Dĩ An phản ánh tình trạng xe tải, xe ben né trạm thu phí chạy vào các tuyến đường trung tâm thị xã gây ảnh hưởng đến đời sống người dân. Những chiếc xe này chạy bạt mạng trên các tuyến đường cấm, không những làm giảm tuổi thọ của mặt đường mà còn gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Né trạm thu phí

Theo tìm hiểu của P.V, nhiều tài xế xe tải vì muốn né trạm thu phí Bình Thung và trạm thu phí trên quốc lộ 1K nên đã đi vào các tuyến đường trung tâm TX.Dĩ An, trong khi các tuyến đường trên chỉ cho xe có tải trọng từ 10 - 18 tấn lưu thông và có hạn chế thời gian được lưu thông.

Cụ thể, đối với xe lưu thông từ TX.Thuận An về Đồng Nai và TP.Hồ Chí Minh, khi đến ngã ba Công ty Yazaki (gần ngã tư 550) sẽ rẽ vào đường Lý Thường Kiệt, sau khi chạy hết đường Lý Thường Kiệt, những xe này tiếp tục rẽ vào đường Trần Hưng Đạo để ra quốc lộ 1K và ngược lại. Điều đáng nói là những xe tải này đi tới đâu là bấm còi inh ỏi, xả khói mịt mù tới đó. Nhiều phương tiện lưu thông như xe máy, taxi thấy vậy chỉ biết dạt vào lề nhường đường.


Ngã tư Chiêu Liêu (phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An) bị cày nát do xe tải chạy ngang vì muốn rút ngắn hành trình

Trong trường hợp xe đi hướng từ vòng xoay An Phú (TX.Thuận An), nhiều xe không muốn qua trạm thu phí đường ĐT743 mà chạy vào đường Bùi Thị Xuân để rẽ vào đường Lê Hồng Phong (đoạn giáp ranh phường Tân Bình và phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An), mặc dù đây là đoạn đường cấm xe tải lưu thông. Gần ngã tư Chiêu Liêu có công trình đang thi công nên nhiều xe không qua được, vì vậy những xe này buộc phải rẽ vào đường Vũng Thiện (KP. Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp) để ra đường ĐT743A. Đối với những xe tải lưu thông từ xã Hóa An, TP.Biên Hòa để về TP.Hồ Chí Minh và TX.Dĩ An, vì muốn né trạm thu phí quốc lộ 1K nên thường chọn tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai để lưu thông. Những xe này khi lưu thông tới ngã tư Chiêu Liêu thì rẽ vào đường Lê Hồng Phong, mặc dù đây là tuyến đường chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 12 tấn được lưu thông, đồng thời cấm các xe tải trên 1 tấn lưu thông vào khung giờ từ 6 - 8 giờ; 11 - 13 giờ và 16 - 18 giờ. Tuy nhiên, theo ghi nhận của P.V, nhiều xe tải cố tình “phớt lờ” biển cấm để rút ngắn hành trình. P.V ghi nhận những xe tải trên khi lưu thông hết đường Lê Hồng Phong thì rẽ vào đường ĐT743B. Đến ngã ba Trung tâm Y tế TX.Dĩ An, một số xe tải lưu thông về TP.Hồ Chí Minh sẽ tìm cách né trạm thu phí Bình Thung và quốc lộ 1K bằng cách rẽ vào đường Hai Bà Trưng, sau đó rẽ vào đường Trần Hưng Đạo để lưu thông ra quốc lộ 1K.

Tại quốc lộ 1K, vào buổi trưa nắng, các xe ben chở đất, đá đầy ắp, không được che chắn kỹ lưỡng chạy bạt mạng khiến đất đá rơi vãi đầy đường, bụi bay mù mịt. Nhiều nhà dân sống dọc quốc lộ 1K phải đóng cửa im ỉm vì sợ bụi “tấn công” vào nhà. Chị Hạnh, một cư dân ngụ KP.Châu Thới, phường Bình An, cho biết xe chạy ngang đoạn đường này gây ô nhiễm môi trường nặng. Để hạn chế bụi, giữa trưa chị và nhiều hàng xóm kéo vòi tưới nước trên đoạn đường trước nhà để chống bụi. Theo chị Hạnh, dù mỗi ngày tưới nước hai lần, cộng thêm hai lần tưới của đơn vị thi công nhưng mỗi khi xe ben chạy qua thì nhà người dân lại chìm trong “bão bụi”.

Ngoài ra, nhiều xe tải vì muốn rút ngắn hành trình về Đồng Nai nên khi đến ngã tư Bình Thung đã “phớt lờ” biển cấm xe tải mà chạy vào đường Bình Thung (KP.Châu Thới, phường Bình An) để ra đường ĐT743B. Hậu quả là hiện nay một số đoạn trên đường Bình Thung bắt đầu xuất hiện “sóng trâu”. Bà Thương, một cư dân tại đây, cho biết thường ngày xe tải chạy nhiều trên tuyến đường này vào lúc trưa và chiều tối. Những đoàn xe nối đuôi nhau chạy rầm rầm khiến nhà người dân rung chuyển. Phụ huynh cũng hạn chế cho con em ra đường vì sợ nguy hiểm.

Người dân địa phương cho biết thêm, việc xe tải chạy vào các tuyến đường cấm trong trung tâm TX.Dĩ An đã kéo dài khá lâu. Thời gian các xe tải này hoạt động mạnh là vào các ngày giữa tuần.

Ám ảnh tai nạn!

Sau nhiều ngày theo chân những “hung thần” xe tải, xe ben, P.V nhiều lần thót tim khi chứng kiến cảnh xe tải vượt đèn đỏ suýt đâm vào xe taxi, xe máy đang băng qua đường. Trước các tình huống trên, tài xế xe tải thắng gấp rồi lách qua nhấn ga phóng nhanh hơn trước sự sợ hãi và bức xúc của nhiều người đi đường. Qua thực tế, P.V biết được một số điểm xe tải thường vượt đèn đỏ là ngã tư đường Mồi, ngã ba Ngân Hàng, ngã ba Cây Lơn, ngã ba Cây Điệp, ngã tư Bình Thung, ngã tư Chiêu Liêu, ngã ba Ông Xã và ngã ba Trung tâm Y tế TX.Dĩ An. Theo người dân, các giao lộ trên điều là “điểm đen” về tai nạn giao thông.


Xe tải “phớt lờ” biển cấm ở đường Lê Hồng Phong
(Ảnh chụp vào lúc 11 giờ 11 phút ngày 7-6)

Anh Trần Minh Tiến (ngụ phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) bức xúc: “Mặc dù tuyến đường Trần Hưng Đạo đặt biển cấm xe tải chạy từ 6 - 22 giờ nhưng vẫn có nhiều xe tải chạy vào đây. Đường càng ít người thì những “hung thần” này càng chạy với tốc độ cao, có khi hai chiếc chạy so kè nhau, một chiếc chạy ở làn ô tô, một chiếc chạy ở làn xe máy tạo thành thế “kẹp đôi” các phương tiện khác vào giữa, rất nguy hiểm. Những vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này chủ yếu là do “hung thần” xe tải, xe ben gây ra”.

Trong khi đó chị Nguyễn Thị Hồng Phương, bán tạp hóa trên đường Lê Hồng Phong, lắc đầu ngao ngán: “Trên đường Lê Hồng Phong có nhiều trường học nên chính quyền địa phương có đặt biển cấm xe tải vào các khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, việc đặt biển cấm này chẳng có tác dụng lắm, tôi thấy cánh tài xế vẫn lái xe tải lưu thông vào đường này. Vì đường có mật độ phương tiện lưu thông nhiều, xe tải chạy vào đây bấm còi inh ỏi, tiếng động cơ gầm rú khiến không ít người đi đường hoảng sợ”.

Từ khi đoạn đường gần ngã tư Chiêu Liêu thi công, nhiều hộ dân sống dọc tuyến đường Vũng Thiện mất ngủ vì tiếng gầm rú của xe tải, xe ben, việc đi lại của người dân cũng trở nên khó khăn vì đường Vũng Thiện xuất hiện chi chít những ổ voi, ổ gà. Anh Phạm Hồng Chuyên, một cư dân tại đây, bức xúc: “Mặc dù đường Vũng Thiện là con đường nhỏ đi qua khu dân cư và chỉ trải đá nhưng nhiều xe tải trọng lượng lớn ngang nhiên chạy vào khiến mặt đường bị hư hỏng nặng. Khi mưa xuống, những hố voi xuất hiện tạo thành những ao nước sâu tới đầu gối khiến xe máy không lưu thông qua được. Chúng tôi đã nhiều lần đề đạt ý kiến lên chính quyền địa phương nhưng chưa thấy có phương án khắc phục”.

Trung tá Thái Minh Lý, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TX.Dĩ An, cho biết: “Sau thời gian xử lý quyết liệt thì tình trạng xe tải chạy vào các tuyến đường trung tâm TX.Dĩ An đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, ngoài tình trạng xe tải cố tình “phớt lờ” biển cấm còn do một số tuyến đường như Nguyễn An Ninh, Nguyễn Trãi, Lý Thường Kiệt… lắp đặt biển cấm không đồng bộ nên khiến xe tải chạy vào. Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung tuần tra, xử lý trên các tuyến đường này. Theo đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra nhằm kịp thời phát hiện các xe tải vi phạm. Những trường hợp vi phạm, ngoài phạt tiền còn áp dụng hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép lái xe từ 30 - 60 ngày. Đồng thời, đội sẽ tăng cường kiểm tra trên tuyến quốc lộ 1K và lập danh sách các tuyến đường cần lắp đặt biển báo để đề nghị cơ quan có thẩm quyết sớm gắn biển báo nhằm hạn chế tai nạn giao thông”.

 

 N.HẬU - H.PHƯỚC

Chia sẻ