| 12-10-2021 | 08:53:39

Xoa dịu nỗi đau…

Bằng tất cả sự tiếc thương, sau khi thắp nén hương dành cho người đã khuất, Trung tá Vũ Mạnh Hà, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Chúng tôi đưa tro cốt của những người mất do Covid-19 về với gia đình. Các chiến sĩ sẽ cố gắng làm cẩn trọng, trang nghiêm hết mức có thể, nhằm xoa dịu nỗi đau mất mát của gia đình các nạn nhân…”.

 Những người lính làm các thủ tục cùng các nghi lễ thể hiện truyền thống “Nghĩa tử là nghĩa tận”, đưa tro cốt của người mất do Covid-19 về với gia đình

 Xé lòng tiếng gọi: “Mẹ ơi!”

Buổi sáng ngày đầu tháng 10, chiếc xe chở tro cốt của những người mất do Covid-19 từ TP.Hồ Chí Minh về Bình Dương trong cơn mưa nặng hạt như muốn trút hết nỗi buồn do trận đại dịch gây nên. Gần tới trưa, trời bỗng hửng nắng nhẹ nhàng, như muốn “dọn đường” để những hũ tro cốt về với gia đình của họ. Sau khi nhận các hũ tro cốt được phân bổ về từng địa phương, chiếc xe ô tô lặng lẽ rời Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đi qua những con đường dài rồi dừng lại trên một con hẻm nhỏ của đường Lê Hồng Phong (khu phố 8, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một).

Chiếc xe dừng lại trước một căn nhà cấp 4. Từ trong xe, Trung tá Vũ Mạnh Hà, Chính trị viên phó Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu cùng lực lượng dân quân đã chuẩn bị sẵn chiếc dù dùng để che hũ tro cốt khỏi bị nắng, người chuẩn bị bát nhang, người chuẩn bị hoa, trái cây để bắt đầu làm lễ. Sau khi chuẩn bị xong, Trung tá Vũ Mạnh Hà hô to dõng dạc: “Tất cả nghiêm! Tất cả bước lên trước 2 bước!” Đoàn người từ từ di chuyển từng bước, mang tro cốt của người phụ nữ đã mất do Covid-19 vào nhà một cách cẩn trọng. Từ trong nhà, người nhà bắt đầu khóc thút thít: “Mẹ ơi!” Tiếng khóc như xé lòng tất cả những người có mặt chứng kiến tại đó. Dù cứng rắn đến đâu cũng khó cầm lòng trước việc những người lính đưa hài cốt người tử nạn trong đại dịch về với thân nhân, càng không thể cầm lòng được khi những tiếng nấc nghẹn của những người thân khi “gặp lại” ruột thịt của mình với bộ tro cốt còn lại. Không thể tin rằng, đại dịch đã mang lại niềm xót xa tận cùng đến vậy.

Sau bao tiếng đồng hồ mong ngóng, tận tay nhận hộp tro cốt mẹ mình từ các chiến sĩ quân đội, mắt anh Võ Văn Phúc đỏ hoe. Cố kìm lòng, hai dòng lệ vẫn nhỏ xuống chiếc khẩu trang. Anh Phúc bảo: “Lúc mẹ bệnh chuyển nặng phải chuyển lên tuyến trên ở thành phố, gia đình cứ lo không biết rồi hậu sự sẽ thế nào. Giờ được các anh bộ đội mang tro cốt của mẹ về, nỗi lo lắng được xua tan. Chỉ hy vọng đau thương rồi sẽ nguôi ngoai đi…”.

 “Mỗi hũ tro là một tâm linh, một cảnh đời, một thân phận. Công việc đưa tro cốt của người chết do mắc Covid-19 không đơn giản chỉ là nghi lễ truyền thng trang trọng, mà còn đòi hỏi cả một tấm lòng chân thành và sẻ chia để phần no an ủi, xoa xịu nỗi đau cho người thân của h. Chúng tôi cũng đã cgng chuẩn bđy đnhang, trái cây; cúng, xin phép người đã mất để đưa họ về với tổ tiên, làm trọn vẹn hơn nghi lễ ma chay ca người Việt, thhiện truyền thng “Nghĩa tử là nghĩa tận” ca dân tộc ta…”.

Mắt vẫn còn ngấn lệ, anh Phúc cho biết mẹ anh là bà N.T.C. không may mắc Covid-19 vì lây những người ở trọ gần đó. Bệnh trở nặng nên phải chuyển lên tuyến trên ở TP.Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, bà đã không qua khỏi và mất tại bệnh viện. Sau khi mất, bà được hỏa táng tại Trung tâm Hỏa táng Bình Hưng Hòa, TP.Hồ Chí Minh. “Gần 10 ngày sau khi mẹ tôi mất, gia đình tôi mới được đón bà về. Gia đình rất xúc động vì tro cốt của mẹ tôi được lực lượng quân đội đưa đến tận nhà. Gia đình chân thành cảm ơn quân đội đã tạo điều kiện tốt nhất để đưa mẹ, bà về với con, cháu…”.

Là người trực tiếp đưa tro cốt của bà N.T.C. về với gia đình, Trung tá Vũ Mạnh Hà, cho biết: “Mỗi hũ tro là một tâm linh, một cảnh đời, một thân phận. Công việc đưa tro cốt của người chết do mắc Covid-19 không đơn giản chỉ là nghi lễ truyền thống trang trọng, mà còn đòi hỏi cả một tấm lòng chân thành và sẻ chia đểphần nào an ủi, xoa xịu nỗi đau cho người thân của họ. Chúng tôi cũng đã cố gắng chuẩn bị đầy đủ nhang, trái cây; cúng, xin phép người đã mất đểđưa họ về với tổ tiên, làm trọn vẹn hơn nghi lễ ma chay của người Việt, thể hiện truyền thống “nghĩa tử là nghĩa tận” của dân tộc ta…”.

Lặng lẽ, không ai nói ai một lời, từng người lính xếp hàng ngay ngắn vào thắp cho người đã khuất một nén nhang. Hình ảnh những người lính cúi đầu tiễn đưa những hương hồn bất hạnh cứ khiến chúng tôi xúc động nghẹn ngào khôn nguôi. Hành động ấy, sự chu đáo ấy là nguồn an ủi, động viên, góp phần xoa dịu đi phần nào nỗi đau của các gia đình không may mắn trong dịch bệnh này và giúp người đã mất được yên lòng an nghỉ phần nào… Sau khi bàn giao tro cốt cho gia đình, chia sẻ nỗi đau mất người thân, những người lính lại vội vã ra xe, tiếp tục hành trình mang những hũ tro cốt khác về “đoàn tụ” với gia đình của họ.

Trn nghĩa, vn tình

Lần này, chiếc xe dừng lại trước cổng chùa Hội Khánh (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) để mang hũ tro cốt của người mất do Covid-19 gửi lên chùa theo nguyện vọng của gia đình. Từ trong sân chùa, người con gái của ông K. (người đã mất do Covid-19) lao ra hỏi những người lính: “Có phải là tro cốt của ba tôi, ông H.V.K. không ạ?”. Khi nhận được cái gật đầu từ người đối diện, chị òa lên, quỵ ngã xuống nền khóc nức nở gọi: “Ba ơi! Sao nay ba mới về với tụi con?”… Trấn an chị bình tĩnh, những người lính lại tiếp tục làm các nghi lễ để đưa tro cốt ông K. gửi vào chùa.

Không thể mạnh mẽ hơn được nữa, anh Huỳnh Tấn Du (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một), là con trai ông K. cũng bật khóc nức nở khi ôm trọn hũ tro cốt của ba vào lòng. Anh xin phép được ôm hũ tro cốt của ba mình di chuyển vào chùa để bước đi cùng người đã khuất những đoạn đường cuối. Những giọt nước mắt thấm đẫm qua lớp khẩu trang khiến ai cũng đau lòng. Chị Nhành Mai, con gái ông K. cho hay: “Vì có bệnh nền, nên khi mắc Covid-19, bệnh của ba tôi trở nặng phải chuyển lên tuyến trên. Cách đây 5 ngày, biết tin ba mất mà gia đình tôi đau đớn không biết phải làm sao. Hôm nay đón ba về, gia đình chúng tôi rất xúc động. Được các cấp chính quyền lo hậu sự chu đáo, trọn nghĩa vẹn tình, gia đình cũng bớt đi trăn trở phần nào…”.

Trung tá Vũ Mạnh Hà, cho biết sau khi tiếp nhận tro cốt từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy Quân sự TP.Thủ Dầu Một xác minh với gia đình và chính quyền địa phương; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình để thực hiện bàn giao. Trung tá Vũ Mạnh Hà cũng kể nhiều trường hợp mất do Covid-19 thương tâm khiến anh không khỏi buồn lòng. “Có những trường hợp phải đưa tro cốt của người em gái về cho anh trai đang ở trọ ở Phú Tân (TP. Thủ Dầu Một); hay có trường hợp chồng mất, vợ bệnh, con cái lại đang ở nước ngoài nên phải gửi lên chùa… Dịch bệnh, khiến người mất ra đi đơn độc khi không có người thân bên cạnh”, Trung tá Vũ Mạnh Hà xót xa.

Chứng kiến những chuyến xe đặc biệt này, ông Nguyễn Văn H. ở phường Phú Thọ rưng rưng: “Thấy người hàng xóm đã khuất được đưa về nhà mà nghẹn ngào xúc động. Dịch bệnh đã làm bao chia cắt, đớn đau. Nhìn thấy cảnh này, chúng ta càng quyết tâm hơn để chiến thắng dịch bệnh. Hy vọng dịch sẽ sớm được dập tắt”. Tất nhiên, cảnh tượng này là điều không ai mong muốn, nhưng từ đócó thể thấy rõ được nghĩa tình giữa con người với con người càng thêm thắm đượm. Ở đó, chúng ta cũng thấy rõ hơn trách nhiệm của các cấp chính quyền, quân đội đối với mỗi người dân, để giúp họ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nguôi ngoai đi những nỗi đau do dịch bệnh gây ra, làm thắm đượm thêm tình dân tộc, nghĩa đồng bào…

HUỲNH THỦY  

Chia sẻ