| 05-01-2023 | 08:59:22

Xuân về trên các khu nhà trọ

Những phần quà tết liên tục được cán bộ Công đoàn các cấp, các sở, ngành và chính quyền địa phương chuyển đến các khu nhà trọ đã thực sự mang đến một mùa xuân ấm áp, đầy nghĩa tình cho những người lao động (NLĐ) xa quê.

 Các sở, ngành trong tỉnh đến thăm, tặng quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các khu nhà trọ trên địa bàn phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một Ảnh: KHÁNH PHONG

 Ấm lòng người ở trọ

Chị Thị Sặc, quê tỉnh Kiên Giang (công nhân Công ty TNHH Áo Vàng ở khu phố 5, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) sau khi nhận được phần quà nhu yếu phẩm và 1 triệu đồng từ lãnh đạo tỉnh trao tặng đã không khỏi xúc động. Chị chia sẻ: “Tôi vừa vào làm tại công ty không được bao lâu thì gặp khó khăn do công ty thiếu đơn hàng, không cho tăng ca, chỉ được nhận lương cơ bản chưa đến 5 triệu đồng/ tháng. Mấy hôm nay liên tục nhận được các phần quà tết, tính ra bằng cả tháng lương nên tôi vui lắm. Năm nay 2 vợ chồng dự tính không về quê, do không có tiền để đi lại, chi tiêu. Nay được hỗ trợ quà, tiền nên có thể chúng tôi sẽ về quê đón tết trong những ngày tới”.

Tại khu nhà trọ Út Long của chị Thị Sặc, P.V ghi nhận có hàng chục hộ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hỗ trợ quà, tiền tết. Bà Nguyễn Thị Lan, quê tỉnh Đồng Tháp, người ở trọ tại đây tâm sự: “Hầu hết lao động ở đây đều khó khăn, năm nay không về quê đón tết. Những ngày qua, cán bộ khu phố cũng xuống tận khu trọ xác minh hoàn cảnh từng người để UBND phường hỗ trợ thêm quà tết, nên bà con vui mừng lắm. Ở quê khó khăn, ai cũng muốn gắn bó với Bình Dương để có điều kiện lo cho con cái ăn học. Ngày tết mà được chăm lo chu đáo như thế này, bà con lao động mừng lắm”.

Tại các khu nhà trọ trên toàn tỉnh, cán bộ Công đoàn các cấp đã đến từng khu trọ tặng quà tết, thăm hỏi sức khỏe, việc làm. Những trường hợp đặc biệt khó khăn sẽ được chăm lo chu đáo hơn. Điển hình như chị Phạm Thị Ngọc Diễm, Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing (KCN VSIP 1) có chồng mất do dịch Covid-19, một mình nuôi con nhỏ. Chị Diễm không chỉ được tặng quà, tiền mà còn được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh vận động tài trợ mua sắm nhiều vật dụng cần thiết trong nhà. Chị Diễm là một trong 56 trường hợp được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ theo chương trình “Tết ấm áp cùng gia đình công nhân có người thân tử vong do Covid-19”. Hoạt động ý nghĩa này đã giúp rất nhiều gia đình công nhân vơi đi khó khăn, có một mùa xuân ấm áp và ý nghĩa hơn.

Bên cạnh sự chăm lo của các cấp, những ngày cuối năm, chủ các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh đã chủ động miễn, giảm tiền thuê trọ cho công nhân. Tại xã An Điền, TX.Bến Cát, hàng chục chủ nhà trọ đã thực hiện việc này. Mức giảm bình quân là từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng/ tháng và trong 2 tháng cuối năm. Cùng với đó, một số chủ trọ còn mua tặng NLĐ các nhu yếu phẩm trong ngày tết. Điển hình như mới đây, vợ chồng bà Đậu Thị Hạnh, chủ khu nhà trọ 50 phòng ở ấp Tân Lập đã mua tặng 50 phần quà tết cho các phòng, mỗi phần quà gồm 10kg gạo ngon, cùng các nhu yếu phẩm khác, trị giá khoảng 400.000 đồng/phần để tặng cho người ở trọ.

Không để ai thiếu thốn trong ngày tết

Bên cạnh 46.000 phần quà của UBND tỉnh, 100.000 phần của LĐLĐ tỉnh dành tặng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết, cùng với các hoạt động vui xuân, đón tết tổ chức cho NLĐ, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh rất chu đáo chăm lo cho NLĐ trong dịp cuối năm tại địa phương mình. Ông Nguyễn Văn Ân, Chủ tịch UBND phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một chia sẻ: “Số công nhân lao động đến sinh sống trên địa bàn ngày càng đông, nên trách hiệm của địa phương cũng tăng lên từng năm. Nếu những năm trước, địa phương vận động thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có khó khăn, chỉ khoảng 300 phần quà, thì năm nay đã tăng lên 500 phần. Địa phương vẫn đang tiếp tục rà soát đến những ngày giáp tết, ai khó khăn sẽ được hỗ trợ nhu yếu phẩm. Quan điểm của địa phương là không để ai thiếu thốn vật chất trong ngày tết”.

Tại phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, UBND phường đã cử cán bộ rà soát số công nhân khó khăn ở lại Bình Dương đón tết từ những ngày đầu tháng 12-2022. Ông Lại Thái Hòa, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi cho biết: “Năm nay, do các doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất, NLĐ giảm sâu thu nhập trong những tháng cuối năm nên số công nhân lao động ở lại đón tết tăng cao hơn. Đến nay, UBND phường đã chuẩn bị 500 phần quà, nhưng dự kiến sẽ còn tăng lên trong những ngày giáp tết. Dù khó khăn trong việc vận động nhưng địa phương sẽ cố gắng thực hiện để bảo đảm tất cả mọi người, mọi nhà đều có tết”.

Năm nay, tất cả các địa phương đã làm công tác rà soát, nắm bắt đời sống NLĐ, số công nhân ở lại Bình Dương đón tết từ rất sớm, nên chủ động trong việc chăm lo tết cho công nhân ở trọ. Như tại TP.Thủ Dầu Một, có khoảng 15.000 lao động của 212 doanh nghiệp ở lại Bình Dương đón tết. Qua đó, LĐLĐ, HĐND, UBND thành phố đã trích ngân sách thăm, tặng hàng ngàn phần quà tết. Các doanh nghiệp trên địa bàn cùng chung tay, góp sức tặng thêm 12.000 phần... Tổng trị giá quà tặng lên đến gần chục tỷ đồng từ các nguồn.

 Bên cạnh 46.000 phần quà của UBND tỉnh, 100.000 phần của LĐLĐ tỉnh dành tặng cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết, cùng với các hoạt động vui xuân, đón tết tổ chức cho NLĐ, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh cũng rất chu đáo chăm lo cho NLĐ trong dịp cuối năm tại địa phương mình.

 QUANG TÁM

Chia sẻ