| 10-05-2016 | 08:05:39

Xung quanh việc Quản lý thị trường thành phố Hà Nội lập biên bản tạm giữ xúc xích Vietfoods: Cần sớm minh bạch thông tin

Đó là mong muốn lớn nhất của cả người tiêu dùng (NTD) lẫn chủ cơ sở kinh doanh và chế biến thực phẩm Việt (Vietfoods - xã An Tây, TX.Bến Cát) trong vụ việc Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) thành phố Hà Nội lập biên bản vi phạm hành chính, tạm giữ 2,2 tấn xúc xích của Vietfoods nhiều ngày qua.

 

 Đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra tại Vietfoods vào ngày 25-4 khẳng định cơ sở không có vi phạm. Ảnh: K.VINH

 Cơ sở điêu đứng, NTD hoang mang

Hơn nửa tháng nay, ông Lưu Minh Sang, chủ cơ sở sản xuất xúc xích Vietfoods liên tục gõ cửa các cơ quan chức năng có liên quan của tỉnh lẫn Trung ương cầu cứu xung quanh vụ việc sản phẩm của đơn vị bị Chi cục QLTT thành phố Hà Nội tạm giữ khó hiểu và công bố thông tin một cách mập mờ khiến doanh nghiệp lao đao, có nguy cơ phá sản. Cụ thể, ngày 20-4, Đội QLTT số 14 Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra đột xuất Công ty TNHH TM Hùng Anh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) và tạm giữ 2,2 tấn xúc xích do Vietfoods sản xuất, cung cấp. Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy, các mẫu xúc xích này có chứa chất phụ gia thực phẩm sodium nitrate-251 hàm lượng từ 55 -100mg/kg. Căn cứ vào kết quả này, Chi cục QLTT Hà Nội lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với Vietfoods, sau đó buộc cơ sở chuyển đổi công năng sản phẩm.

Theo ông Lưu Minh Sang, kể từ khi xuất hiện thông tin 2,2 tấn xúc xích Vietfoods bị tạm giữ có chứa chất sodium nitrate-251, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cơ sở bị tê liệt hoàn toàn, các sản phẩm đã tung ra thị trường buộc phải thu hồi để chờ kết quả cuối cùng của các cơ quan chức năng. “Từ khi vụ việc xảy ra, cơ sở chúng tôi thiệt hại ước tính 6 tỷ đồng, dây chuyền sản xuất ngưng hoạt động và hơn 100 công nhân phải nghỉ việc, sản phẩm bị NTD quay lưng. Cho đến nay chúng tôi vẫn không dám sản xuất lại vì rất hoang mang không biết chất phụ gia cơ sở đang sử dụng hiện nay có phù hợp với quy định hay không?”, anh Sang cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia trong ngành chế biến thực phẩm cho biết, những thông tin bất lợi xung quanh sản phẩm xúc xích Vietfoods trong thời gian gần đây khá nghiêm trọng với ngành này. Một số công ty lớn đã chủ động đổi bao bì, loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng nhãn mác hàng hóa có ghi sử dụng phụ gia sodium nitrate-251, giảm sản lượng và kiểm tra lại toàn bộ quy trình sản xuất. Trong khi đó, NTD cũng rất hoang mang không biết có nên tiêu thụ các sản phẩm xúc xích, thịt nguội đang bày bán trên thị trường nữa hay không.

Anh Lê Hồng Châu (ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một), cho biết: “Ngay khi đọc thông tin trên mạng, tôi rất lo lắng vì 2 năm nay thường xuyên mua xúc xích, đặc biệt là sản phẩm của Vietfoods cho các con ăn. Chính vì thế, tôi chủ động tìm mua các loại xúc xích khác, nhưng khi tìm hiểu kỹ những loại xúc xích nhập khẩu lẫn xúc xích trong nước tôi phải giật mình vì gần như loại nào cũng có ghi sử dụng sodium nitrate-251 để ổn định màu trên bao bì”.

Theo tìm hiểu, những sản phẩm xúc xích tươi, thịt heo lát, chân giò... được một công ty nhập khẩu tại quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh nhập khẩu từ các nước Pháp, Ý, Tây Ban Nha... về phân phối tại thị trường Việt Nam trên bao bì sản phẩm đều ghi rõ thông tin thành phần phụ gia được sử dụng gồm: sodium nitrate, kali nitrate. Trên nhãn phụ tiếng Việt cũng ghi rõ sản phẩm được nhập khẩu sau khi có các giấy xác nhận bảo đảm an toàn thực phẩm do cơ quan quản lý cấp. Trong khi đó, lúc tìm hiểu sản phẩm xúc xích do một số doanh nghiệp trong nước sản xuất cũng sử dụng phụ gia sodium nitrate-251. Cụ thể, một sản phẩm xúc xích được sản xuất theo giấy công bố phù hợp vệ sinh an toàn thực phẩm do Sở Y tế tỉnh Long An cấp cũng ghi rõ trên bao bì là “chất bảo quản: sodium nitrate-251”.

Sodium nitrate-251 không phải là chất cấm?

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương, cho biết: “Ngay khi có thông tin chúng tôi đã thành lập đoàn thanh tra liên ngành bao gồm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục QLTT, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh nhằm kiểm tra toàn diện các quy trình sản xuất, việc sử dụng chất phụ gia... của Vietfoods trong ngày 25-4. Qua kiểm tra chúng tôi chưa kết luận Vietfoods có vi phạm nào. Cơ sở có đầy đủ hồ sơ pháp lý và hồ sơ đủ điều kiện an toàn thực phẩm, chế biến thực phẩm theo đúng quy định hiện hành”.

Cũng theo ông Danh, trong công bố Phù hợp quy định an toàn thực phẩm của Vietfoods đã được Chi cục ATVSTP tỉnh Bình Dương cấp vào ngày 19- 6-2013 có hạn sử dụng đến hết tháng 6-2016 cho thấy, cơ sở được phép sử dụng chất sodium nitrate-251 với tác dụng ổn định màu. Việc cấp giấy này thực hiện khi xem xét chất sodium nitrate-251 nằm trong danh mục chất phụ gia được phép sử dụng trong thực phẩm. Văn bản luật trong nước không quy định giới hạn tối đa cho sản phẩm chế biến từ thịt nhưng theo quy định quốc tế, chất này được sử dụng với giới hạn tối đa 300mg/kg. Như vậy, cơ sở đã làm đúng theo quy định hiện hành về quản lý phụ gia thực phẩm.

 

Thực phẩm an toàn

 Hiện nay, người dân rất quan tâm đến vấn đề thực phẩm an toàn. Các cá nhân, cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm an toàn theo quy định có nhu cầu thông tin sản phẩm của mình (đăng miễn phí) xin liên hệ Phòng Kinh tế, Báo Bình Dương. Địa chỉ: Số 543 đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Điện thoại: (0650) 3842.328; di động 0913.824.3280913.824.328 (anh Ngọc Tùng)

Được biết theo yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế, ngày 22-4, ông Nguyễn Văn Đạt, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, cho biết Vietfoods sử dụng phụ gia sodium nitrate-251 là nằm trong danh mục cho phép. Ông Đạt cũng khẳng định, việc một chất phụ gia được phép sử dụng theo chỉ định đồng nghĩa nó an toàn cho NTD được hướng dẫn trong Văn bản số 02/VBHN-BYT ngày 15-6-2015 của Bộ Y tế và Quy chuẩn Việt Nam QCVN 4-5-2010 của Bộ Y tế cũng như trong danh mục Codex của Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm Quốc tế và Chỉ thị số 95/2/EC ngày 10-2-1995 của Nghị viện và Hội đồng châu Âu. Tuy nhiên, người đứng đầu Chi cục ATVSTP tỉnh cũng lưu ý, các chất phụ gia, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm phải nằm trong giới hạn tối đa cho phép của các quy định.

 

 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Việt Anh (Bộ môn công nghệ lên men Viện Công nghệ thực phẩm), cho biết: “Bản thân sodium nitrat-251 không phải là chất gây ung thư. Tôi không nghĩ là nên cấm hoàn toàn việc sử dụng các chất này trong việc sản xuất xúc xích. Một số thành phần của sodium nitrat-251 vẫn được sử dụng nhưng phải ở mức phù hợp”. Cũng theo bà Anh, về cơ bản là phải chấn chỉnh các khâu quản lý, kiểm tra và đánh giá cụ thể về các mức độ của hàm lượng chất sodium nitrat-251 trong sản xuất xúc xích, chứ không nên theo tâm lý “có là độc” như nhiều người vẫn ngộ nhận hiện nay.

Xuất phát từ một quyết định xử phạt hành chính 2,2 tấn xúc xích gây nhiều tranh cãi của Đội QLTT số 14 Chi cục QLTT thành phố Hà Nội đã gây hoang mang cho chủ cơ sở sản xuất lẫn NTD. Thiệt hại kinh tế cho Vietfoods nói riêng và ngành sản xuất xúc xích trong nước nói chung là không hề nhỏ. Chính vì thế, theo các chuyên gia lẫn người trong cuộc, rất cần có sự quan tâm, sớm đưa ra kết luận cuối cùng về việc Vietfoods sử dụng chất sodium nitrate-251 có vi phạm hay không để có thông tin chuẩn xác.

 K.VINH - T.HỒNG

 

Chia sẻ
Tags
Vietfoods