| 01-08-2017 | 06:03:08

10 năm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa X): Nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ

 “Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ nữ tham gia tích cực vào các lĩnh vực công tác. Chị em phụ nữ ngày càng tự khẳng định mình, tích cực học tập nâng cao trình độ và rèn luyện phẩm chất đạo đức”. Đây là một trong những kết quả quan trọng sau 10 năm Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa - hiện đại hóa (CNH - HĐH).

 Theo đánh giá, qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW của Bộ Chính trị (khóa X) về “Công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH đất nước”, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở về công tác phụ nữ ngày càng có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của công tác phụ nữ trong thời kỳ mới ngày càng sâu sắc hơn. Vị trí, vai trò và những đóng góp của phụ nữ được đánh giá cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 11/NQ-TW giai đoạn 2007-2017. Ảnh: T.THẢO

Cụ thể, các cấp Hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong tỉnh đã chú trọng đến công tác tập huấn, bồi dưỡng, tuyên truyền về công tác phụ nữ và bình đẳng giới để nâng cao nhận thức về mọi mặt cho phụ nữ. Các cấp hội thường xuyên đưa nội dung bồi dưỡng kiến thức về giới vào các chương trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ hội; tổ chức các lớp tập huấn về bình đẳng giới và các nội dung liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em cho cán bộ, hội viên phụ nữ; đồng thời quan tâm đến công tác truyền thông bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, hái hoa dân chủ, tổ chức hội thi… Tổ chức hội còn phối hợp với chính quyền cùng cấp xây dựng các “Địa chỉ tin cậy cộng đồng”, Câu lạc bộ (CLB) “Phụ nữ với pháp luật”, CLB “Gia đình hạnh phúc”…

Đặc biệt, thực hiện Chương trình của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015”, công tác cán bộ nữ của tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp và được cụ thể hóa bằng chủ trương, chính sách. Tỉnh luôn ưu tiên đầu tư và dành nhiều nguồn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, trong đó có cán bộ Hội LHPN các cấp.

Bà Phan Thị Ngọc Lợi, Chủ tịch Hội LHPN huyện Bắc Tân Uyên cho biết hàng năm, hội đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bổ sung quy hoạch cán bộ hội, trình cấp ủy Đảng phê duyệt, đưa vào quy hoạch cán bộ chung để đào tạo, bồi dưỡng và có chính sách sử dụng phù hợp. Đến nay, trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của cán bộ hội cấp huyện đều đạt chuẩn. Cấp xã có 100% chủ tịch, phó chủ tịch hội đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học; 100% chủ tịch hội cấp xã được đào tạo trung cấp lý luận chính trị. Đồng thời, hội còn giới thiệu những phụ nữ ưu tú cho Đảng để bồi dưỡng kết nạp, góp phần tăng tỷ lệ nữ đảng viên. Kết quả, từ năm 2014 đến nay, toàn huyện đã kết nạp được 183 đảng viên nữ, chiếm tỷ lệ gần 45%.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, song song với những nhiệm vụ trọng tâm, hội còn vận động, hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; có sức khỏe, trí thức, kỹ năng, nghề nghiệp, năng động và sáng tạo. Thông qua nhiều hình thức, đa dạng, phong phú như sinh hoạt ở chi, tổ, hội, ngày truyền thống hội, nói chuyện chuyên đề, tổ chức các buổi tập huấn về vấn đề bình đẳng giới, kỹ năng làm mẹ, làm vợ… đã giúp chị em khẳng định vai trò, vị trí của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội.

Có thể nói, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, hội viên, phụ nữ toàn tỉnh, vai trò vị thế của phụ nữ được khẳng định, ngày càng đáp ứng tiêu chí người phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới có sức khỏe, có tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang. Đội ngũ cán bộ nữ ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH, góp phần xây dựng tỉnh Bình Dương giàu đẹp, văn minh.

 THU THẢO

Chia sẻ