| 15-02-2022 | 08:06:50

An cư để lạc nghiệp

Bình Dương hiện có khoảng 1,6 triệu công nhân, người lao động (NLĐ), trong đó 85% từ các địa phương khác đến làm việc, sinh sống nên nhu cầu về đời sống vật chất, tinh thần và các thiết chế văn hóa phục vụ cho NLĐ là rất lớn. Nhận định NLĐ là nguồn nhân lực rất quan trọng góp phần xây dựng, phát triển địa phương, những năm qua, tỉnh và các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã quan tâm, tập trung nhiều nguồn lực để chăm lo cho NLĐ, tập trung đầu tư về nhà ở, phát triển dịch vụ y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa… đồng thời có chính sách bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng để NLĐ yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài.

Có an cư mới lạc nghiệp, trước tiên, Bình Dương đã chú trọng đến việc giải quyết nhà ở cho NLĐ. Trong khi việc xây dựng nhà ở xã hội đang là một bài toán khó đối với nhiều địa phương, thì ở Bình Dương bước đầu đã có những thành công đáng ghi nhận. Nhìn nhận về thành công mà Bình Dương đạt được trong việc phát triển các dự án nhà ở xã hội, có nhiều nguyên nhân, nhưng quan trọng nhất là quyết tâm chính trị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chủ trương thực hiện chương trình phát triển nhà ở cho NLĐ có thu nhập thấp, trọng điểm là phát triển nhà ở xã hội, nhà ở an sinh xã hội. Quyết tâm này đã được quán triệt thống nhất, đồng bộ, thông suốt từ tỉnh, đến các sở, ban, ngành và các địa phương, doanh nghiệp trong tỉnh. Trong đó có sự hưởng ứng tích cực của các doanh nghiệp, điển hình là Tổng Công ty Becamex IDC giữ vai trò quan trọng. Vai trò của Becamex IDC trong thời gian qua là chủ lực, nòng cốt, dẫn dắt thực hiện chương trình phát triển nhà ở xã hội của tỉnh. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có hàng trăm doanh nghiệp hoạt động trong các khu, cụm công nghiệp cũng đã đầu tư xây dựng nhà ở cho NLĐ.

Chăm lo đời sống cho NLĐ phải kể đến vai trò, nhiệm vụ của các cấp công đoàn trong tỉnh. Hàng năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đã quan tâm đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho công nhân, NLĐ tại các khu, cụm công nghiệp. Việc quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho công nhân, NLĐ và người sử dụng lao động đã góp phần nâng cao nhận thức của công nhân, NLĐ và người sử dụng lao động về tầm quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng hệ thống thiết chế văn hóa.

Có thể nói, việc tiếp tục quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ ở Bình Dương thời gian qua có sức lan tỏa mạnh mẽ, đã và đang mang lại hiệu quả, ý nghĩa thiết thực, tạo lợi ích song hành giúp NLĐ yên tâm lao động, sản xuất và góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển…

 NHẬT HUY

Chia sẻ
Tags
An cư