| 12-10-2024 | 06:40:25

Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp

Khơi nguồn, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo là một trong những chủ trương mà Bình Dương đã và đang triển khai mạnh mẽ trong những năm qua với nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành thiết thực. Lĩnh hội tinh thần đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh đã có nhiều hoạt động bổ ích, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp lan rộng, đi vào chiều sâu với nhiều đối tượng, lĩnh vực.

 Khởi nghiệp, làm giàu cho bản thân, đóng góp cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp không mặc định cho riêng ai, đối tượng, lĩnh vực nào. Thanh niên khởi nghiệp, phụ nữ khởi nghiệp, nông dân khởi nghiệp, sinh viên khởi nghiệp… hầu hết mọi đối tượng người dân đều có thể tham gia khởi nghiệp với lĩnh vực, ngành nghề mà mình gắn bó, yêu thích, am hiểu. Khởi nghiệp có thể thành công hoặc chưa, nhưng cũng không vội buồn. Khởi nghiệp, những ai dám dấn thân thực hiện đã được coi là thắng lợi về mặt tinh thần.

Khởi nghiệp phải cần cả một quá trình để đánh giá hiệu quả. Cũng có những mô hình khởi nghiệp không đi đến đích, nhưng cũng không thiếu những tấm gương khởi nghiệp thành công ngoài mong đợi. Điều đáng mừng, phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo ngày càng phát triển mạnh tại Bình Dương và hiệu quả ngày một nâng cao.

Với sự đồng hành, hỗ trợ của chính quyền, các tổ chức đoàn thể, những mô hình khởi nghiệp, những cá nhân khởi nghiệp như được tiếp thêm sức mạnh, từ tinh thần đến vốn liếng, khoa học, kỹ thuật, công nghệ nhằm vươn tới thành công. Tại Bình Dương, hàng năm các tổ chức như Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân các cấp thường xuyên tổ chức các hội thảo, hội thi, hội chợ triển lãm… nhằm thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Và, thực sự trong các lực lượng này có không ít mô hình khởi nghiệp thành công, trở thành chất “xúc tác” mạnh, tấm gương sáng trong sản xuất, kinh doanh lan tỏa trong cộng đồng.

Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo để đi đến thành công hẳn nhiên cần nhiều yếu tố. Ngoài tinh thần, người khởi nghiệp chắc chắn cần trang bị kỹ năng, trình độ, sự nhạy bén, am tường khoa học - kỹ thuật, thị trường. Bên cạnh đó là xây dựng mô hình, đề án khởi nghiệp phù hợp, cùng với nguồn lực đầu tư. Với Bình Dương, một địa phương kinh tế phát triển mạnh mẽ từ công nghiệp, thương mại - dịch vụ đến nông nghiệp, từ địa bàn thành thị đến nông thôn. Bình Dương cũng đang nỗ lực phát triển theo hướng thông minh, hiện đại, kinh tế số, kinh tế xanh… Đó chính là điều kiện vô cùng thuận lợi để phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo lan rộng, thành công.

TRIỆU PHONG

Chia sẻ