| 10-02-2012 | 00:00:00

Bài học từ Tiên Lãng

Sau việc đình chỉ công tác một số cán bộ lãnh đạo, thông tin mới nhất cho biết, Công an TP.Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án hủy hoại tài sản tại khu đầm gia đình ông Đoàn Văn Vươn. Sự kiện ở huyện Tiên Lãng càng thu hút sự chú ý của dư luận. Niềm tin vào chính quyền bị mất mát quá nhiều và sự thật bị ém nhẹm quá lâu, đó là điều đau xót ở Tiên Lãng. Chính quyền cơ sở đã đối chọi với người dân. Ít có sự việc nào lại tạo nên sự đồng thuận từ dư luận xã hội về cách hành xử của chính quyền cơ sở như vụ Tiên Lãng. Dù chưa có kết luận chính thức, nhưng dư luận đã đồng loạt bày tỏ sự bất bình. Dư luận càng chỉ trích dữ dội khi các giới chức cấp trên của xã, huyện lại bao che, vòng vo, cố thay đổi sự thật. Và điều đó càng làm lỗ hổng của lòng tin nới rộng hơn.

Sự kiện Tiên Lãng đã trở thành điểm nóng. Sự thờ ơ hoặc bao che xung quanh đó tạo nên một điểm nóng khác. Nhưng chắc chắn, đó không phải là những điểm nóng bỗng dưng xuất hiện. Với những gì diễn ra, có cơ sở để nói rằng chính quyền xã, huyện ở Tiên Lãng đã vi phạm pháp luật và đẩy người dân vào thế bất khả kháng. Câu hỏi từ dư luận, là tại sao một tháng sau sự việc gây chấn động ấy, lãnh đạo cao nhất của Hải Phòng mới xuống gặp dân? Và tại sao việc xử lý cán bộ sai phạm lại chỉ diễn ra vài ngày trước cuộc làm việc về điểm nóng ấy của Chính phủ sẽ do đích thân Thủ tướng chủ trì dự kiến vào hôm nay (10-2)?

Bài học từ Tiên Lãng không chỉ là chuyện của một địa phương, mà là bài học cho mọi cấp chính quyền. Vì tắc trách, hay vì bất cứ lý do nào khác mà quên đi trách nhiệm vì dân, điều đó đều dẫn tới sự trả giá nặng nề.

Xung quanh vụ việc xảy ra tại Tiên Lãng, cùng với những vấn đề thực thi pháp luật, sự bất cập của pháp luật về đất đai, một trong những vấn đề quan trọng đặt ra là việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đã có rất nhiều bài học xương máu, với những hậu quả khôn lường xuất phát từ việc giải quyết khiếu nại, tố cáo không triệt để, không thỏa đáng, thậm chí vi phạm pháp luật, đùn đẩy, không giải quyết. Vụ việc ở Tiên Lãng là một trong những vụ việc điển hình. Có thể nói, với vụ việc ở Tiên Lãng (Hải Phòng), sẽ không có hậu quả đáng tiếc như đã xảy ra nếu giải quyết tốt việc khiếu nại, tố cáo. Cách đây đã hơn chục năm gia đình ông Vươn đã khiếu nại vụ việc nhưng chính quyền đã không xem xét, giải quyết rốt ráo.

Vụ việc ở Tiên Lãng một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cấp thiết về sự bất cập của Luật Đất đai hiện hành, đã tạo ra những kẽ hở để chính quyền địa phương tùy tiện xử lý theo ý muốn chủ quan, gây tích tụ mâu thuẫn với người dân.

Nhật Huy

Chia sẻ