| 02-11-2021 | 09:06:21

Bạn đồng hành của người lao động

Đợt dịch bệnh Covid-19 thứ 4 quét qua Bình Dương đã gây ra những hệ lụy khốc liệt, làm hơn một triệu công nhân lao động tạm thời mất việc và rơi vào tình cảnh khó khăn. Đồng hành cùng người lao động trong thời gian này, cùng với hệ thống chính trị, tổ chức công đoàn các cấp đã vào cuộc, kịp thời sẻ chia, đem đến niềm tin, động viên người lao động vượt qua khó khăn. Khi tình hình dịch bệnh tạm lắng, công đoàn các cấp tiếp tục trợ giúp người lao động ổn định cuộc sống bằng các gói hỗ trợ từ chính nguồn lực của công đoàn để chờ ngày trở lại làm việc.

Sẻ chia cùng người lao động trong đợt dịch bệnh vừa qua, công đoàn các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động hỗ trợ, giúp đỡ người lao động bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Hàng trăm ngàn phần quà, hàng chục ngàn suất hỗ trợ đã được đại diện công đoàn các cấp trao đến tận tay người lao động khó khăn tại các nhà trọ ngay giữa mùa dịch bệnh. Để kịp thời động viên người lao động an tâm chống dịch, đại diện công đoàn các cấp đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng phòng trọ” để thăm hỏi, động viên và kêu gọi người lao động chung tay cùng chính quyền địa phương chống dịch. Xúc động hơn là khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, số lượng F0 là công nhân lao động tại các nhà trọ tăng cao, nhiều cán bộ công đoàn đã không ngần ngại tình nguyện đi vào vùng dịch để chăm lo cho công nhân lao động.

Với phương châm “ở đâu khó, ở đó có công đoàn”, cán bộ công đoàn luôn có mặt ở hầu khắp các nhà trọ tại các “điểm nóng” dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Hỗ trợ xét nghiệm “bóc tách” F0, phân phối lương thực, lập danh sách các gói hỗ trợ, chuyển phát túi thuốc an sinh… là công việc thường ngày của cán bộ công đoàn trong những ngày dịch bệnh căng thẳng. Cán bộ công đoàn các cấp cùng với lực lượng tình nguyện viên của cả hệ thống chính trị phải làm việc suốt ngày đêm ròng rã mấy tháng trời mới có thể bảo đảm ổn định tình hình đời sống của hơn một triệu công nhân lao động nghỉ việc chống dịch trong các khu nhà trọ, khu dân cư. Và ngay khi tình hình dịch bệnh tạm được đẩy lùi thì vấn đề công nhân tự phát về quê thêm một lần làm cán bộ công đoàn phải mất ăn, mất ngủ.

Vận động công nhân lao động ở lại chống dịch trong những ngày giãn cách xã hội đã khó, vận động công nhân lao động không tự phát về quê khi nới lõng giãn cách xã hội còn khó hơn. Để công nhân lao động yên tâm ở lại làm việc, cán bộ công đoàn không chỉ nói suông mà phải mang lại lợi ích thiết thực cho công nhân. Việc làm, thu nhập, chế độ hỗ trợ… là biện pháp tốt nhất để công nhân ở lại nên cán bộ công đoàn trở thành “cầu nối”, “con thoi” giữa các đơn vị chức năng và doanh nghiệp. Cùng với đó, bằng nguồn lực của chính tổ chức công đoàn, không chỉ công nhân lao động mà ngay cả những doanh nghiệp gặp khó khăn cũng được công đoàn hỗ trợ để giữ việc làm cho công nhân.

Đồng hành cùng người lao động luôn là tổ chức công đoàn. Với những việc đã làm trong đợt dịch bệnh vừa qua, tổ chức công đoàn hoàn toàn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy, là bạn đồng hành của người lao động.

LÊ QUANG

Chia sẻ