| 15-11-2023 | 08:12:46

Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh: Cần sự nỗ lực hơn từ nhà trường và gia đình

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, tại hội nghị trực tuyến chuyên đề bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) đối với học sinh do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức vào đầu tháng 11, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm; chú trọng tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học sinh.

Tuyên truyền sao cho dễ nhớ, dễ hiểu

Theo báo cáo của Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an, trong 10 tháng năm 2023 lực lượng CSGT cả nước đã phát hiện, xử lý hơn 64.000 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT, phạt tiền hơn 39 tỷ đồng, tạm giữ hơn 61.000 xe mô tô. Từ ngày 15-12-2022 đến ngày 14-10-2023, TNGT liên quan đến học sinh (độ tuổi từ 6-18 tuổi) cả nước xảy ra 881 vụ, làm chết 490 người, bị thương 827 người.

Một buổi tuyên truyền về ATGT cho học sinh tại trường THCS Phú Long (TP.Thuận An). Ảnh: QUỲNH NHƯ

Trước thực trạng trên, thời gian qua các địa phương cũng như cơ quan ban ngành đã tăng cường hàng loạt giải pháp nhằm kéo giảm TNGT liên quan đến học sinh. Tại Bình Dương, nhiều giải pháp đã được triển khai ngay từ đầu năm học và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ nhà trường, phụ huynh và học sinh. Một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm từng bước nâng cao ý thức về văn hóa giao thông cho học sinh là tặng mũ bảo hiểm cho các em.

Theo số liệu của Cục CSGT Bộ Công an, trong 10 tháng năm 2023, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra 31 vụ TNGT liên quan đến học sinh (từ 6 đến 18 tuổi), làm chết 17 học sinh và 36 học sinh bị thương. Qua công tác tuần tra, lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Dương đã lập 1.151 biên bản học sinh vi phạm. Trong đó tập trung các lỗi như: Chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy; không có giấy phép lái xe; không đội mũ bảo hiểm; không chấp hành tín hiệu giao thông…

Hưởng ứng hoạt động đó, ngày 14-11, một công ty bảo hiểm đã phối hợp trao tặng hơn 2.000 mũ bảo hiểm cho học sinh hai trường THCS Hiệp An và THCS Nguyễn Văn Cừ (TP.Thủ Dầu Một). Cô Huỳnh Thanh Tâm, Hiệu trưởng trường THCS Hiệp An, cho biết bảo đảm ATGT cho học sinh rất cần sự nỗ lực hợp tác của nhiều bên, trong đó có cha mẹ, giáo viên cũng như sự tuân thủ nghiêm của mỗi học sinh. “Về phía nhà trường sẽ tăng cường tuyên truyền đến học sinh và cùng phụ huynh ký cam kết bảo đảm trật tự ATGT. Đưa việc chấp hành pháp luật về ATGT vào tiêu chí đánh giá thi đua, xếp loại hàng năm”, cô Huỳnh Thanh Tâm cho biết.

Tại hoạt động này, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia, cho biết từ khi thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm, Việt Nam được Liên hợp quốc, cộng đồng quốc tế đánh giá là điểm sáng về việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy. Theo nghiên cứu của Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIPF), trong 10 năm (2007-2017), có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ việc áp dụng chính sách đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam.

Vừa xử phạt, vừa giáo dục

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, mặc dù đã có sự nỗ lực rất lớn nhưng tình hình giao thông đối với học sinh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là tình trạng học sinh chạy xe máy phân khối lớn đến trường. Vì vậy các ngành chức năng vừa tăng cường tuyên truyền, vừa kiên quyết xử phạt để răn đe.

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT, trao mũ bảo hiểm cho học sinh

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh, nhấn mạnh để hạn chế tình trạng học sinh đi xe máy phân khối lớn đến trường, sở sẽ mời lãnh đạo các trường để chấn chỉnh, quán triệt làm đúng quy định không giữ xe máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi. Sở GD&ĐT sẽ cử cán bộ kiểm tra đột xuất việc chấp hành và xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.

Cũng theo lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh, trước đó, đơn vị đã ký kết với Công an tỉnh về việc tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025. Lãnh đạo sở đã chỉ đạo các trường và trung tâm giáo dục phối hợp cùng lực lượng CSGT thực hiện nghiêm việc tuyên truyền ATGT trong học sinh.

Trong khi đó, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thời gian qua lực lượng CSGT tỉnh đã tích cực tuyên truyền về ATGT đến các trường; phối hợp các trường ký cam kết bảo đảm thực hiện nghiêm quy định về ATGT. “Tuy nhiên vẫn còn nhiều học sinh vi phạm với nguyên nhân do gia đình đồng ý giao xe cho con điều khiển. Việc bảo đảm an toàn cho học sinh không chỉ là việc xử phạt mà cần có sự chung tay, trong đó có trách nhiệm, sự quan tâm từ gia đình cùng với nhà trường để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong học sinh, sinh viên”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga nhấn mạnh.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh phối hợp với các trường học tổ chức tuyên truyền trực tiếp hơn 170 đợt cho khoảng 143.000 học sinh và 6.000 giáo viên. Song song với tuyên truyền là tổ chức ký cam kết chấp hành quy định về ATGT cho hơn 233.000 học sinh; giáo viên; tổ chức cho 192.000 phụ huynh ký cam kết không giao xe cho học sinh, sinh viên không đủ điều kiện. Ngoài ra, có gần 150 trường học tổ chức mô hình cổng trường ATGT, 15 đội tình nguyện hướng dẫn giao thông tại cổng trường.

QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ