| 17-10-2024 | 09:17:09

Bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh: Lấy tuyên truyền thay đổi hành vi

Thực hiện chỉ đạo của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) Bộ Công an (CA) và CA tỉnh về bảo đảm trật tự (TT) an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh, Đội CSGT-TT CA TP.Thủ Dầu Một đã triển khai đồng bộ các biện pháp, đồng thời tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật về ATGT, ra quân tuần tra kiểm soát tại các trường học.

 Công an TP.Thủ Dầu Một tuyên truyền pháp luật giao thông đến học sinh tại các trường học

 Đẩy mạnh tuyên truyền

 Trao đổi với P.V, Thiếu tá Phan Trọng Hữu, Đội trưởng Đội CSGT-TT CA TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện cao điểm bảo đảm ATGT cho học sinh trong tháng 9 và tháng 10, Đội CSGT-TT đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp.

Theo đó, cán bộ Đội CSGT-TT phối hợp với các trường học tuyên truyền kỹ năng tham gia giao thông an toàn đến học sinh. Mới đây, cán bộ Đội CSGT-TT phối hợp cùng CA phường Phú Cường tuyên truyền các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông đến gần 1.500 học sinh của trường THCS Phú Cường và trường Tiểu học Nguyễn Trãi.

Ngoài ra, CA phường cũng tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy và tác hại của ma túy đến các em học sinh. Cán bộ tuyên truyền đã sử dụng hình ảnh trực quan cùng với cách diễn giải và hỏi đáp trực tiếp các tình huống khi tham gia giao thông để tác động vào ý thức và thay đổi hành vi của các em. “Theo chỉ đạo của CA thành phố, Đội CSGT-TT sẽ chủ động thành lập tổ công tác, tổ chuyên đề và huy động các lực lượng cảnh sát khác cùng CA 14 phường tổ chức tuần tra lưu động và xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm như điều khiển xe máy phân khối lớn, không có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, người giao xe cho các em học sinh chưa đủ điều kiện điều khiển loại phương tiện”, Thiếu tá Phan Trọng Hữu thông tin thêm.

Nhân rộng các mô hình

 Một lực lượng không thể thiếu trong việc phát động các mô hình tham gia bảo đảm TTATGT là Đoàn Thanh niên thành phố. Anh Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ nhận thức, tầm quan trọng của công tác bảo đảm TTATGT, phòng ngừa tai nạn giao thông, hạn chế mức thấp nhất tình trạng thanh thiếu niên vi phạm, Thành đoàn đã tổ chức 32 hoạt động tham gia bảo đảm TTATGT, tổ chức cho học sinh ký cam kết không vi phạm Luật giao thông đường bộ, vận động học sinh không điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi theo quy định, cấp phát tài liệu tuyên truyền ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông” cho đông đảo đoàn viên, thanh thiếu niên.

Song song đó, Thành đoàn chỉ đạo 11 Đoàn trường phối hợp cùng Đoàn cơ sở CA thành phố và 14 đội hình tình nguyện các phường tham gia ra quân phát gần 11.000 tờ rơi về ATGT tại khu vực trường học, khu dân cư. Bà Nguyễn Thị Thanh Phượng, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Thủ Dầu Một, cho biết thực hiện nghiêm chương trình phối hợp giữa Bộ CA và Bộ GD&ĐT về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025, Chỉ thị số 31/ CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, đơn vị đã chỉ đạo các trường nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong giờ cao điểm nhằm tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh.

Ngoài ra, Phòng GD&ĐT cũng thực hiện nghiêm việc gắn trách nhiệm của nhà trường, lớp học, giáo viên trong quản lý học sinh khi tham gia giao thông và lấy kết quả của công tác tuyên truyền, bảo đảm ATGT trong học sinh làm tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm đối với các cơ sở giáo dục cũng như học sinh trong từng học kỳ và năm học.

 Qua gần 2 tháng thực hiện cao điểm bảo đảm ATGT trong học sinh, CA TP.Thủ Dầu Một và CA các phường đã tổ chức tuyên truyền được 20 cuộc với gần 23.000 học sinh và gần 300 giáo viên tham gia, có 31 trường thực hiện mô hình cổng trường “An toàn giao thông”. Ngoài ra, lực lượng CSGT-TT còn thực hiện 128 ca tuần tra kiểm soát với 350 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, lập biên bản 153 trường hợp vi phạm TTATGT là học sinh với số tiền xử phạt là 230 triệu đồng.

Q.ANH

Chia sẻ