| 26-09-2024 | 08:38:42

Mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân”: Duy trì, nhân rộng và thực chất hơn

“Tiếp tục duy trì thực hiện mô hình cà phê sáng hàng tuần, giải quyết nhanh chóng các ý kiến phản ánh, kiến nghị của nhân dân tại buổi cà phê sáng” là kế hoạch được Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” TP.Thủ Dầu Một đề ra tại hội nghị sơ kết 6 tháng triển khai, nhân rộng mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân”.

 Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một tham gia buổi cà phê sáng trao đổi với nhân dân tại phường Hòa Phú

Theo BCĐ đề án, thời gian qua, trên cơ sở hướng dẫn của BCĐ về tiêu chuẩn thi đua thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một năm 2024, BCĐ đề án 14 phường đã xây dựng kế hoạch triển khai nhân rộng mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân” và tổ chức thực hiện tại 100% các khu phố trên địa bàn, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Tại các buổi cà phê sáng, đại diện lãnh đạo các phường tham dự đầy đủ, đồng thời còn mời lãnh đạo cấp thành phố, cấp tỉnh cùng tham dự với nhân dân tại các khu dân cư.

Tại các buổi cà phê sáng, lãnh đạo địa phương đã gặp gỡ trao đổi, trò chuyện lắng nghe, chia sẻ thông tin với người dân về những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, về tình hình kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh. Đồng thời, lãnh đạo đã dành thời gian lắng nghe tâm tư nguyện vọng, những ý kiến, hiến kế, góp ý xây dựng từ các cán bộ nguyên là lãnh đạo về hưu sinh sống trên địa bàn, các doanh nghiệp, các đoàn viên, hội viên và nhân dân; từ đó kịp thời xem xét, giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời có những giải pháp lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội ngày càng tốt hơn.

Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho biết mặc dù còn một số hạn chế cần khắc phục song nhìn chung, qua thời gian thực hiện, mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân” được cấp ủy, chính quyền, chi bộ, ban điều hành khu phố tập trung thực hiện và được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Thông qua mô hình cũng đã tạo sự kết nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân; nắm bắt dư luận xã hội, vừa để công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành sát thực tiễn, vừa định hướng dư luận, tạo sự thống nhất trong Đảng, đồng thuận trong xã hội. Các vấn đề bức xúc hoặc kiến nghị của nhân dân được chuyển tải nhanh nhất đến chính quyền cấp cơ sở, qua đó có hướng chỉ đạo xử lý kịp thời, nhanh chóng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Theo Bí thư Thành ủy, qua 6 tháng thực hiện mô hình cà phê sáng kết quả thu được rất tốt, được dư luận đánh giá cao. Có nhiều nơi thực hiện rất tốt mô hình này. Một số nơi khi biết có lãnh đạo thành phố dự thì lãnh đạo địa phương chủ động liên hệ với lãnh đạo được phân công dự để báo cáo khu phố đó nổi lên vấn đề gì, khó khăn vấn đề gì, người dân quan tâm vấn đề gì từ đó đề nghị mời các ngành chức năng để cùng tham gia để trao đổi với nhân dân.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục duy trì, nhân rộng mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân”. Theo đó, các phường sẽ tính toán về thời gian, đối tượng, nội dung, làm sao phải tạo nên sự gần gũi giữa chính quyền và người dân để thẳng thắn trao đổi, giải quyết những vấn đề trong cuộc sống hàng ngày một cách thực chất, hiệu quả đúng với mục đích ban đầu khi xây dựng mô hình...

 Tính đến nay, toàn thành phố đã tổ chức thực hiện mô hình “Cà phê sáng trao đổi với nhân dân” được trên 500 cuộc với gần 28.000 lượt nhân dân tham dự, đóng góp gần 900 lượt ý kiến, hiến kế, kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực vệ sinh môi trường, trật tự đô thị… Hầu hết các ý kiến, kiến nghị của nhân dân được lãnh đạo địa phương, thành phố trực tiếp giải quyết. Riêng các ý kiến không thuộc thẩm quyền, địa phương tiếp thu chuyển cơ quan thẩm quyền xem xét giải quyết kịp thời, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng chính đáng của nhân dân trên địa bàn…

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ