| 26-09-2024 | 08:38:42

Sức trẻ trên những vườn cây

Trong quá trình thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Phủ xanh” đô thị Thủ Dầu Một, hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) TP.Thủ Dầu Một với nhiệt huyết tuổi trẻ đã luôn tích cực trong mọi hoạt động tuyên truyền, thực hiện CVĐ qua nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực.

 Đoàn viên thanh niên tham gia trồng cây tại “Vườn cây sưu tập” phường Chánh Nghĩa

 Những mô hình sáng tạo

Nhằm thực hiện có hiệu quả CVĐ, thời gian qua, Thành đoàn Thủ Dầu Một đã ban hành kế hoạch triển khai với nhiều hoạt động hưởng ứng trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và toàn thể nhân dân thành phố. Trong đó, Thành đoàn đã chú trọng công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng; đặc biệt đã phát động nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả để đẩy mạnh tuyên truyền “phủ xanh” đô thị hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện”.

Nhiều hình thức tuyên truyền nổi bật được triển khai như tăng cường truyền thông các tuyến tin bài, các hoạt động trồng cây, ươm cây giống, tặng cây, lợi ích của việc trồng cây xanh, bảo vệ lá phổi của trái đất trên các nền tảng mạng xã hội, như: Facebook, TikTok, Zalo, website… của Thành đoàn Thủ Dầu Một đã thu hút hàng trăm ngàn lượt người quan tâm, theo dõi. Song song đó, Thành đoàn đã triển khai cuộc thi “Online xanh - Hành động của tuổi trẻ”.

Bằng những hành động cụ thể, thiết thực của mình, ĐVTN khi online trên Facebook sẽ đăng tải những hình ảnh trồng, chăm sóc cây xanh, hưởng ứng các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, tuổi trẻ thành phố với “trend” trồng cây TikTok, đã tạo thành xu hướng để các tập thể, cá nhân có thể lồng ghép những hình ảnh, trồng, chăm sóc cây xanh, sau đó sẽ tạo thành video clip ngắn phát động mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi trồng và chăm sóc ít nhất 1 cây xanh. Mặt khác, Thành đoàn cũng đã phát động “Điểm nhận cây xanh online” với chủ đề “Tặng cây đoàn viên trồng, trồng cây đoàn viên tặng”, được đăng tải trên Facebook của các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến phường với hàng trăm cây xanh từ ĐVTN ủng hộ.

Lan tỏa những vườn cây thanh niên

Song song với việc tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền sáng tạo, phong phú và hiệu quả, tuổi trẻ thành phố còn tích cực tham gia công tác trồng và chăm sóc cây xanh. Trong hơn 3 tháng qua, Thành đoàn đã vận động các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân ủng hộ nhiều loại cây xanh để tạo nguồn.

Theo thống kê, đến nay tuổi trẻ thành phố đã trồng và chăm sóc khoảng 18.000 cây xanh, trong đó có 5 vườn cây thanh niên, đường hoa thanh niên cấp thành phố với tổng số 2.245 cây xanh các loại, gồm: Vườn cây thanh niên tại khu phố 7, phường Hiệp An, với 100 cây kèn hồng từ nguồn hỗ trợ của Chi hội Doanh nhân trẻ thành phố; đường hoa thanh niên tại đường liên khu Chánh Lộc 4 và Chánh Lộc 6, phường Chánh Mỹ với 60 cây phượng, bằng lăng tím; đường hoa thanh niên tại đường tổ 33, khu phố 8, phường Tương Bình Hiệp với 30 cây hoa chuông vàng.

Bên cạnh đó là một số vườn cây tiêu biểu như vườn cây thanh niên tại khu đất CX11, CX13, khu tái định cư Hòa Lợi, phường Hòa Phú được trồng 1.505 cây xanh (505 cây sao, 1.000 cây dầu) và tiếp nhận 1.400 cây sao, cây dầu từ Đoàn cơ sở Tổng Công ty Becamex IDC phối hợp thực hiện. Thành đoàn còn phối hợp cùng Câu lạc bộ Cán bộ đoàn Sông Bé - Bình Dương - Bình Phước tổ chức ra mắt “Vườn cây sưu tập” với khoảng 550 cây gỗ quý như giáng hương, gõ đỏ, trâm rừng… tại khu đất công đường D5, phường Chánh Nghĩa. Đồng thời, từ nguồn cây của các cá nhân hỗ trợ, Thành đoàn đã ra mắt 1 vườn ươm thanh niên gồm 650 cây các loại như giáng hương, bằng lăng, trâm, truông bồng, măng cụt rừng, xoài mút…

Nhiều chương trình thiết thực, như: “Trao tặng cây xanh”, “tặng cây xanh thay hoa” “Cây giống trao tay”... đã được tuổi trẻ thành phố tổ chức sôi nổi với hàng chục ngàn cây xanh được tiếp nhận và trồng tại các địa bàn trong thành phố. Ngoài ra, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố tích cực tuyên truyền vận động cán bộ, ĐVTN và nhân dân chăm sóc hàng chục ngàn cây xanh; đồng thời xây dựng các vườn ươm thanh niên, vườn ươm măng non với hàng chục ngàn cây giống.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết việc triển khai thực hiện CVĐ “Phủ xanh” đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã được các cấp bộ Đoàn toàn thành phố tập trung thực hiện, triển khai đồng bộ và nhất quán từ Thành đoàn đến các chi đoàn, chi hội và ĐVTN, học sinh. Trong thời gian ngắn, số lượng cây trồng, cây ươm của Đoàn trên địa bàn thành phố đã được tăng lên đáng kể. Kết quả đó đã góp phần cùng thành phố thực hiện thành công kế hoạch mà Ban Thường vụ Thành ủy, UBND thành phố đã đề ra…

CVĐ “Phủ xanh” đô thị Thủ Dầu Một không chỉ mang lại một môi trường sống trong lành, tạo mảng xanh đô thị, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, mà thông qua đó sẽ tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi về vai trò, tầm quan trọng của cây xanh, của rừng, cùng tính cấp thiết của việc trồng, bảo vệ cây xanh, bảo vệ các tài nguyên thiên nhiên khác… Đồng thời, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, xây dựng TP.Thủ Dầu Một thân thiện, nghĩa tình, là nơi đáng sống, làm việc và đầu tư.

 Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết trong thời gian tới, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Ban Thường vụ Thành đoàn sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân, đoàn viên, thanh thiếu nhi cùng chung tay trồng và chăm sóc cây xanh nhằm bảo vệ môi trường sống, góp phần tạo sức lan tỏa trong thực hiện chủ trương xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện”. Trước mắt, dự kiến đầu tháng 10, hướng tới chào mừng 68 năm Ngày tr uyền thống Hội LHTN Việt Nam, Thành đoàn sẽ tổ chức tặng cây cho đoàn viên trồng từ nguồn vườn ươm thanh niên tại các chi đoàn với khoảng 2.000 cây xanh…

 Đ.HẬU

Chia sẻ