| 26-09-2024 | 08:38:42

Cuộc vận động hợp lòng dân

Cuối tháng 5-2024, Ban Thường vụ Thành ủy Thủ Dầu Một ban hành kế hoạch về thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Phủ xanh” đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024-2030 và những năm tiếp theo trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Chỉ sau hơn 3 tháng triển khai, CVĐ đã được các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị, nhà nhà, người người hưởng ứng tích cực với những cách làm sáng tạo, phù hợp, hiệu quả.

 Thành ủy Thủ Dầu Một khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong thực hiện CVĐ “Phủ xanh” đô thị

 Chính quyền quyết tâm, nhân dân đồng lòng

Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện CVĐ “Phủ xanh” đô thị và hướng đến xây dựng “Thành phố xanh - thân thiện” giai đoạn 2024- 2030 và những năm tiếp theo, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội từ phường đến các khu phố ở phường Chánh Nghĩa đã triển khai các nội dung CVĐ đến các chi bộ khu phố, các đơn vị trường học và doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo CVĐ của phường đã tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai hoạt động định hướng trong vận động nhân dân tham gia phong trào “Mỗi người dân trồng ít nhất 1 cây xanh trong năm 2024”.

Bà Phạm Đoàn Duyên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Chánh Nghĩa, cho biết MTTQ phường đã lồng ghép các chương trình tuyên truyền, vận động hưởng ứng CVĐ “Phủ xanh” đô thị với các chương trình, CVĐ của MTTQ. Thông qua hoạt động tuyên truyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường đều tích cực hưởng ứng và tham gia sôi nổi. Đến nay, MTTQ đã tổ chức nhiều hoạt động “phủ xanh” với nhiều mô hình như “Tuyến đường hoa hoàng yến”, “Tuyến đường cây chuông vàng”… với hàng ngàn cây xanh được trồng.

Thời gian qua, các ngành, các cấp, các đoàn thể từ thành phố đến các phường đã tập trung quán triệt, tuyên truyền mục tiêu, nội dung, cách thức thực hiện CVĐ; đồng thời tập trung vận động cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, người lao động, các doanh nghiệp, cơ sở tôn giáo và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thành phố lan tỏa tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Mỗi người trồng và chăm sóc ít nhất một cây xanh, mỗi nhà góp một mảng xanh, mỗi khu dân cư góp một vùng xanh để đất nước ta ngày càng xanh, phát triển nhanh và bền vững, cùng chung tay chăm lo cho cuộc sống của nhân dân tốt đẹp hơn, đóng góp thiết thực vào việc bảo vệ trái đất - ngôi nhà chung của nhân loại”.

Ngoài ra, để đa dạng, phong phú và thiết thực hơn trong việc triển khai vận động “phủ xanh” đô thị TP.Thủ Dầu Một, Ban Chỉ đạo thành phố đã đề nghị các ban, ngành, đoàn thể và UBND các phường triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền khác nhau, như: MTTQ thành phố đã tổ chức phát động trong các cơ sở tôn giáo; Thành đoàn phát động 100% cơ sở Đoàn tổ chức “Điểm tiếp nhận cây trồng online”; Phòng Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ sơ kết thực hiện tháng trồng cây, thông qua đó tiếp tục vận động tuyên truyền đến các trường học ngoài công lập hưởng ứng.

Một số phường như Phú Cường đã phát động và tặng cây cho các tiểu thương tại chợ Thủ Dầu Một; phường Tương Bình Hiệp tặng cây cho người dân đến liên hệ thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” và tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố đổi hình thức tặng cây thay tặng hoa tại các buổi hội nghị…

Thành phố đã xanh hơn

Qua hơn 3 tháng triển khai, với sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, sự đoàn kết thống nhất cao của cả hệ thống chính trị trong thành phố, đặc biệt là sự hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân đã góp phần mang lại những kết quả tích cực, hiệu ứng cao trong quá trình thực hiện CVĐ. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, vận động được phát huy mạnh mẽ đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, đặc biệt nhận thức trách nhiệm, chung tay góp phần trồng và chăm sóc cây xanh với mục đích chung là bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện cảnh quan đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển kinh tế - xã hội bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ông Nguyễn Văn Đông, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một, cho rằng chưa khi nào phong trào trồng cây xanh có sức lan tỏa, sức ảnh hưởng và có sự hưởng ứng mạnh mẽ của người dân trên địa bàn thành phố như CVĐ này. Kết quả bước đầu của CVĐ được các cấp, các ngành đánh giá cao. “Hoạt động “phủ xanh” đô thị đã đi đúng hướng, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng, đem đến môi trường sống tốt hơn cho người dân thành phố trước mắt cũng như lâu dài...”, ông Đông chia sẻ.

Theo Ban Chỉ đạo thực hiện CVĐ “Phủ xanh” đô thị TP.Thủ Dầu Một, trong thời gian tới các chi, Đảng bộ cơ sở và các cơ quan, đơn vị từ thành phố đến phường cần tập trung triển khai thực hiện, quán triệt sâu rộng sự cần thiết và ý nghĩa của việc trồng, chăm sóc cây xanh. Qua đó, giúp đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn nâng cao hơn nữa về nhận thức và triển khai thực hiện các hoạt động thiết thực, góp phần tăng độ bao phủ cây xanh để thành phố thật sự trở thành “Thành phố xanh - thân thiện”. Trong đó, các đơn vị cần tập trung triển khai kêu gọi, hưởng ứng những việc làm thiết thực, thu hút sự chung tay góp sức cùng tham gia của nhân dân trong việc trồng và chăm sóc cây tùy theo điều kiện, hoàn cảnh để thực hiện cho phù hợp.

Song song đó, các trường học cần có các chương trình hoạt động ngoại khóa để nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên đối với việc trồng, chăm sóc cây xanh; đồng thời quan tâm kêu gọi sự tham gia vào cuộc của các thành phần kinh tế, các cơ sở tôn giáo..., tạo nguồn lực mạnh mẽ, đa dạng thành phần để góp phần vào thành công của hành trình “phủ xanh” đô thị Thủ Dầu Một.

 Sau hơn 3 tháng triển khai phát động CVĐ “Phủ xanh” đô thị, TP.Thủ Dầu Một đã trồng mới được 439.342/360.000 cây xanh các loại, đạt 122,04% so với mục tiêu kế hoạch trồng cây năm 2024 (tính đến ngày 6-9-2024). Trong đó, số cây do các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trồng là 30.288 cây; số cây thực hiện xã hội hóa trồng là 119.547 cây và số cây do nhân dân thực hiện trồng là 289.507 cây. Đến nay, 43/53 đơn vị đã triển khai ươm được 344.819/370.000 cây các loại đạt 93,19% so với kế hoạch năm 2024; trong đó số cây ươm nhóm 1 là 72.707 cây, nhóm 2 là 96.385 cây, nhóm 3 là 175.727 và các đơn vị còn lại đang triển khai thực hiện…

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ