| 17-10-2024 | 08:57:06

Tăng cường tuyên truyền pháp luật trong công nhân lao động

Nhằm giúp công nhân lao động (CNLĐ) nâng cao kiến thức pháp luật, tránh xa các tệ nạn xã hội, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Công an thành phố tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, giúp người lao động nâng cao hiểu biết và chấp hành tốt các quy định của pháp luật.


Toàn cảnh buổi tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động tại Khu công nghiệp Kim Huy

Tăng tuyên truyền, giảm vi phạm pháp luật

Bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, Chủ tịch LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một, cho biết thời gian qua đơn vị đã tăng cường công tác nắm tình hình an ninh trật tự trong công nhân, đồng thời thông qua đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS), các tổ công đoàn trong công ty để tư vấn, tuyên truyền pháp luật. Theo bà Huỳnh Thị Tuyết Loan, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho CNLĐ là cầu nối đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, góp phần nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động, bảo đảm mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Thông qua tuyên truyền pháp luật, giúp CNLĐ nâng cao hiểu biết, nhận thức về các quy định của pháp luật và giảm các vi phạm.

Thời gian qua, LĐLĐ thành phố đã chỉ đạo các CĐCS chủ động cùng với công ty thường xuyên tổ chức đối thoại cùng công nhân để lắng nghe công nhân nói, qua đó giải quyết thấu đáo các thắc mắc nhằm giảm các tranh chấp trong lao động. Song song đó, CĐCS cũng tổ chức tuyên truyền cho CNLĐ thông qua nhiều hình thức như nói chuyện chuyên đề, lồng ghép vào các chương trình hội nghị, các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Qua ghi nhận, hiện nay tất cả các CĐCS đã lập nhóm Zalo nội bộ để phổ biến các quy định từ công đoàn cấp trên, cơ quan chức năng đến công nhân. Ngoài ra, LĐLĐ thành phố lập nhóm Zalo, trang fanpage để tiếp nhận các thắc mắc và giải đáp cho CNLĐ. Đồng thời, đây cũng là kênh đưa những thông báo mới của các cơ quan, ban ngành; chế độ, chính sách đến người lao động với gần 553.000 lượt tiếp cận và hơn 106.000 lượt chia sẻ, tương tác.

 Với vai trò chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, LĐLĐ thành phố tham gia cùng cơ quan chuyên môn, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hòa giải tranh chấp lao động tại 6 công ty trú đóng trên địa bàn; tham gia đoàn khảo sát, nắm tình hình lương, thưởng, chế độ của người lao động tại 29 doanh nghiệp. Kết quả, các công ty đều thực hiện đúng theo quy định, bảo đảm quyền lợi của người lao động.

An ninh trật tự trong công nhân ổn định

Đánh giá về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền pháp luật trong CNLĐ, đại diện lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết từ đầu năm đến nay, LĐLĐ thành phố và các CĐCS đã phối hợp với lực lượng công an đến tận các công ty trực tiếp tuyên truyền pháp luật. Trong đó, tập trung tuyên truyền các nội dung, như: Nâng cao cảnh giác phòng ngừa trộm cắp, cướp giật tài sản, thủ đoạn đá nóng xe máy tại các khu nhà trọ, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy; Luật Phòng, chống tác hại của bia rượu; cảnh báo tệ nạn xã hội, cờ bạc và ma túy trong CNLĐ.

Đặc biệt, lợi dụng tình hình khó khăn chung, công nhân mất việc, cần tiền nên các đối tượng hoạt động “tín dụng đen” cho vay với lãi suất cao và sau đó đòi nợ theo kiểu “khủng bố”, ảnh hưởng tới đời sống và liên lụy đến người thân. Qua đánh giá, nhờ tuyên truyền thường xuyên nên hiện nay CNLĐ đã cảnh giác và không vướng vào vòng xoáy của “tín dụng đen”, những người có nhu cầu vay sẽ được các CĐCS giới thiệu đến tổ chức tín dụng uy tín. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự trong CNLĐ ổn định, đa số chấp hành tốt các quy định của doanh nghiệp và địa phương.

Theo thống kê, 9 tháng năm 2024, LĐLĐ TP.Thủ Dầu Một đã tuyên truyền, tư vấn trực tiếp, qua Zalo, fanpage cho gần 9.100 lượt CNLĐ liên quan đến chế độ, đời sống, Luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Giao thông đường bộ, Luật An ninh mạng. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, LĐLĐ thành phố đã đăng nhiều tin bài, hình ảnh hoạt động của công đoàn với gần 360.000 người tiếp cận và hơn 99.000 lượt chia sẻ, tương tác.

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ