| 21-05-2024 | 05:38:22

Bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới văn minh

 Xác đnh rõ đưc tm quan trng ca vic bo v môi trưng (BVMT) đi vi s nghip phát trin kinh tế - xã hi, nhng năm qua huyn Bàu Bàng trin khai đng b các gii pháp, các đa phương trên đa bàn đã có nhng cách làm hay, mô hình sáng to đem li hiu qu thiết thc.

 Lãnh đo huyn trng cây trong L phát đng trng cây đi đi nh ơn Bác đưc t chc ngày 17-5

 Phong trào trồng cây xanh đã phát triển khá mạnh trên địa bàn huyện, trở thành một nét đẹp văn hóa, mang lại lợi ích to lớn về nhiều mặt trong phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (NTM) cho huyện nhà.

Là xã NTM nâng cao, Long Nguyên đang phấn đấu thực hiện các tiêu chí để trở thành xã NTM kiểu mẫu, trong đó tiêu chí về môi trường luôn được xã xác định đóng vai trò quan trọng để phát triển bền vững. Theo đó, Ban Quản lý NTM xã, Ban Phát triển các ấp thường xuyên tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom và xử lý các loại rác theo đúng quy định; tổ chức phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn, ra quân dọn vệ sinh bảo đảm có cảnh quan môi trường “xanh - sạch - đẹp”... Giai đoạn từ năm 2021-2023 xã trồng được 2.000 cây xanh phân tán, rác thải được tổ chức thu gom hàng ngày tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. 12/12 ấp thực hiện vệ sinh môi trường định kỳ, không có tình trạng vứt rác nơi công cộng. Xã xây dựng 3 tuyến đường hoa, cây xanh với chiều dài 2,5km.

Tương tự tại xã NTM nâng cao Cây Trường II, hàng năm xã đều tổ chức các hoạt động trồng cây xanh. Trong giai đoạn 2021-2023, xã đã nhận và trồng được 4.500 cây phân tán. Các hội, đoàn thể đều có các mô hình BVMT như tuyến đường nhân dân tự quản xanh - sạch - đẹp, mô hình thu gom phế liệu. Trên địa bàn xã hiện có 4 tuyến đường hoa với chiều dài 1,2km góp phần thay đổi diện mạo nông thôn.

Thị trấn Lai Uyên với vai trò là đô thị hạt nhân của huyện Bàu Bàng, thời gian qua các cấp hội, đoàn thể trên địa bàn đã triển khai nhiều mô hình hay về BVMT nhằm “xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị”. Gần đây nhất, Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn đã tổ chức chương trình đổi rác thải tái chế nhận quà, tham gia xây dựng đô thị văn minh và hưởng ứng cuộc vận động chống rác thải nhựa năm 2024.

Đến với chương trình, hội viên phụ nữ và người dân được đổi rác thải rắn để nhận những phần quà ý nghĩa và tham quan các gian hàng thân thiện với môi trường. Kết quả đã thu được hơn 150kg rác tái chế đổi lấy các phần quà là những mặt hàng thiết yếu. Theo bà Dương Thị Sơn Ca, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn, chương trình nhằm mục đích hướng dẫn hội viên và người dân áp dụng những biện pháp để giảm thiểu tối đa việc xả thải, nâng cao chất lượng thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng đô thị văn minh tại địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa và xây dựng NTM hiện nay, việc tái cơ cấu ngành nông nghiệp, BVMT là hết sức quan trọng, bảo đảm cho phát triển bền vững của địa phương. Các xã, thị trấn, các cơ quan, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp trên địa bàn huyện cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tổ chức các phong trào thi đua sâu rộng “người người trồng cây, nhà nhà trồng cây”; thực hiện kế hoạch trồng cây phân tán năm 2024, chuyển đổi cây trồng và trồng cây gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh.

 Theo ông Nguyễn Văn Thương, Phó Chủ tịch UBND huyện, việc trồng cây xanh được nhiều cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn huyện tham gia hưởng ứng tích cực. Song song với việc trồng các loại cây công nghiệp lâu năm và cây ăn trái trên diện rộng, huyện còn trồng những loại cây vừa có tán che phủ, chống xói mòn, cho hiệu quả kinh tế và cải thiện môi trường sinh thái. Tại các khu công nghiệp và các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều kết hợp trồng cây xanh, bảo đảm mảng xanh theo quy định. Hàng năm, Tổng Công ty Becamex IDC tổ chức trồng cây trong Khu công nghiệp - Đô thị Bàu Bàng với số lượng lớn.

 HẠNH NHI - PHÚ HÀO 

Chia sẻ