| 22-03-2016 | 08:40:12

Bình Dương: Phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng

Với mục tiêu phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020, cùng với việc tập trung các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng bảo đảm phát triển đồng bộ kinh tế, tỉnh Bình Dương cũng chú trọng phát triển hệ thống giao thông công cộng (GTCC). Trong đó, hệ thống xe buýt được đầu tư theo hướng hiện đại, thân thiện với môi trường.

Hệ thống xe buýt Becamex Tokyu góp phần vào phát triển hệ thống GTCC của tỉnh Bình Dương. Ảnh: HOÀNG PHẠM

Quy hoạch hệ thống GTCC

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 20 tuyến xe buýt hiện hữu, phục vụ hành khách đi liên huyện hoặc các tỉnh, thành lân cận như TP.Hồ Chí Minh, Tây Ninh, Đồng Nai... Tuy nhiên, theo đánh giá của các cơ quan chức năng, hiện nay tỷ lệ người dân đi xe buýt còn thấp, chỉ hơn 2% tổng số dân cư. Tỉnh Bình Dương đề ra mục tiêu sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020; trong đó việc nâng cao chất lượng hệ thống GTCC là một trong những yếu tố để kiềm chế tai nạn, cải thiện an toàn giao thông đô thị và vùng phụ cận, bảo vệ môi trường đô thị và thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, do Bình Dương là một trong những tỉnh, thành thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nên thu hút được nhiều người ngoài tỉnh đến làm việc. Tỷ lệ dân ngoài tỉnh hiện chiếm gần 50% tổng dân số của tỉnh, do đó để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tỉnh Bình Dương đã lên kế hoạch phát triển hệ thống GTCC; trong đó đẩy mạnh các nguồn lực và thực hiện xã hội hóa để phát triển xe buýt, chú trọng phát triển những tuyến nối các điểm có dân cư đông, di chuyển nhiều.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống GTCC trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn sau năm 2025, năng lực của mạng lưới GTCC sẽ đáp ứng 30 - 40% nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh 20 tuyến xe buýt hiện hữu, đến năm 2020 tỉnh sẽ phát triển 11 tuyến xe buýt (10 tuyến đối nội và 1 tuyến đối ngoại), giai đoạn 2021-2025 là 15 tuyến (12 tuyến đối nội, 3 tuyến đối ngoại) và sau năm 2025 thêm 14 tuyến (13 tuyến đối nội và 1 tuyến đối ngoại).

“Trước mắt, tỉnh nhà sẽ đưa vào sử dụng hệ thống xe buýt theo tiêu chuẩn Nhật Bản do Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu triển khai và từng bước nâng cao nhận thức cho người dân trong việc sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại thay cho phương tiện cá nhân”, ông Liêm cho biết thêm.

Hoàn thiện hệ thống xe buýt nhanh

Thực hiện Quy hoạch phát triển hệ thống GTCC trên địa bàn tỉnh, trong thời gian qua, Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu đã từng bước xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xe buýt nhanh theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Tháng 12-2014, công ty đã đưa vào vận hành tuyến xe buýt kết nối TP.Thủ Dầu Một với Thành phố mới Bình Dương và đầu tháng 3-2016, công ty khai trương các tuyến xe buýt mới để kết nối giao thông trong khu vực trung tâm của Thành phố mới Bình Dương với các khu vực trọng điểm và vùng lân cận. Qua đó, nâng tổng số tuyến của công ty phục vụ trên địa bàn tỉnh lên 6 tuyến, gồm 3 tuyến kết nối TP.Thủ Dầu Một với Thành phố mới Bình Dương và 3 tuyến tuần hoàn trong Thành phố mới Bình Dương.

Ông Furukawa Takashi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH xe buýt Becamex Tokyu cho biết, các tuyến xe buýt công ty đưa vào vận hành được áp dụng các quy chuẩn của Nhật Bản, vận hành đúng giờ, chạy bằng nhiên liệu là khí CNG (khí nén thiên nhiên) thân thiện với môi trường. Bên cạnh đó, công ty còn đưa vào cung cấp dịch vụ wifi miễn phí trong xe buýt, góp phần nâng tính tiện nghi và tạo điều kiện cho hành khách có thể lên internet trong suốt tuyến. Trong thời gian tới, thông qua Dự án nâng cao năng lực quản lý giao thông công cộng nằm trong chương trình Hợp tác kỹ thuật của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) nhằm chuyển đổi phương thức giao thông từ sử dụng phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng, công ty sẽ nghiên cứu, tham khảo ý kiến của các doanh nghiệp, người dân để xây dựng biểu đồ giờ vận hành, lộ trình vận hành tại các khu vực lân cận. Từ đó nhằm tăng lượng hành khách sử dụng xe buýt không chỉ riêng của các tuyến xe buýt của Becamex Tokyu, mà của tất cả tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Với việc thực hiện mục tiêu phát triển vận tải hành khách công cộng đến năm 2020 theo hướng hiện đại, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân thì việc đưa vào sử dụng các tuyến xe buýt hiện đại, thân thiện với môi trường của Becamex Toyu là bước đệm để hoàn thiện hệ thống GTCC của tỉnh. Từ đó, hướng đến hạn chế phương tiện cá nhân, kiềm chế tai nạn, cải thiện an toàn giao thông đô thị và vùng phụ cận; đồng thời giảm tiêu thụ năng lượng, chất thải từ hệ thống giao thông và bảo vệ môi trường đô thị.

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ