| 18-12-2020 | 08:10:25

Bước đột phá trên tiến trình phát triển- Kỳ cuối

Kỳ cuối: Thành phố thông minh, đáng sống

Sau hơn 10 năm xây dựng, Khu Liên hợp Công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (KLH) phát triển mạnh mẽ, xứng tầm, đời sống người dân trong khu vực ngày một nâng cao. Hiện Bình Dương đang nỗ lực, xây dựng thành công Thành phố thông minh, Vùng đổi mới sáng tạo, đưa tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Đa dạng tiện ích

Những khu công nghiệp hiện đại tại KLH đã lấp đầy nhà máy của nhiều tập đoàn quốc tế, công ty công nghệ cao, cùng hạ tầng cơ sở được đầu tư đồng bộ, hiện đại. Những con đường trải nhựa 6 - 8 làn xe tạo thuận lợi cho phương tiện lưu thông. Đặc biệt, phương tiện giao thông công cộng với những tuyến xe buýt nhanh của Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) giúp người dân đi lại thuận tiện. Hạ tầng điện cung cấp đầy đủ cho sản xuất và đáp ứng nhu cầu người dân, đồng thời không gian đô thị về đêm lung linh sắc màu... Hiện hữu tại đây còn có các đơn vị giáo dục - đào tạo chất lượng, được xây dựng bài bản, cơ sở vật chất hiện đại cùng đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp. Sự ra đời của Đại học Quốc tế Miền Đông, hệ thống trường Ngô Thời Nhiệm, trường THPT Nguyễn Khuyến... đáp ứng tốt nhu cầu trường lớp cho con em của các chuyên gia, người lao động tại KLH và khu vực lân cận.

Tại thành phố mới Bình Dương, nhiều dự án bất động sản khang trang, hiện đại ra đời, đáp ứng tốt nhu cầu cuộc sống người dân

Bên cạnh đó, các dự án nhà ở phát triển, đáp ứng nhu cầu về nơi ở cho đội ngũ chuyên gia, người lao động đến làm việc và sinh sống. Các khu nhà ở trong KLH đa dạng loại hình, từ biệt thự, nhà phố, đến khu phức hợp thương mại căn hộ cao cấp, nhà ở xã hội, được xây dựng hiện đã đi vào hoạt động kinh doanh và sinh sống. Tại các dự án như: Khu phố thương mại Rich Town, Uni Town, SoraGadens, Midori Park Bình Dương, Habitat Grand Bình Dương được thiết kế với không gian sống xanh sạch đẹp, cư dân tận hưởng những giây phút thư giãn trong bầu không khí trong lành, tiện ích.

Chị Nguyễn Thị Lý, nhân viên tư vấn bất động sản, cư dân Khu nhà ở xã hội Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Sau khi tìm hiểu về khu nhà ở này, tôi quyết định thuê lại mặt bằng để kinh doanh cà phê. Tôi nhận thấy cuộc sống người dân ở đây rất yên ả, có đầy đủ các tiện ích, phù hợp cho nhiều đối tượng có nhu cầu”.

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết: “Vùng ĐMST có thể so sánh phù hợp với 4 chương trình đột phá của tỉnh nhiệm kỳ tới, cũng như 9 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và hạ tầng giao thông, phát triển công nghiệp phải gắn liền với phát triển KHCN, phát triển mang tính chất kết nối vùng để phát triển sản xuất, kinh doanh với các đơn vị khác. Song song đó, phát triển kinh tế của Bình Dương phải gắn với phát triển kinh tế của vùng”.

 

Ông Hoàng Mộng Chinh, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hoàng Khôi, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Viet Sing - Phú Chánh, KCN VSIP II mở rộng, cho biết: “Dự án được định hướng là một khu đô thị thông minh, xanh, có hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, góp phần cùng với sự phát triển đô thị văn minh, hiện đại chung của tỉnh”.

Với không khí trong lành, không gian thoáng đãng cùng cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, Công viên thành phố mới Bình Dương được người dân trong KLH và vùng lân cận lựa chọn là điểm đến vui chơi cuối tuần yêu thích. Công viên có quy mô 75ha bao gồm đài phun nước, suối, hồ, vườn hoa, tiểu cảnh cây xanh, khu vui chơi trẻ em… được thiết kế khoa học, trở thành điểm giải trí độc đáo cho người dân. Cách đó không xa là trung tâm văn hóa giải trí, trung tâm thể dục, thể thao quy mô, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của cư dân và tổ chức các sự kiện thể thao lớn của tỉnh. Đồng thời, cư dân nơi đây có thể thưởng thức các món ngon tại các khu ẩm thực Hikari, The Coffee House, Midori Park…

Bà Nguyễn Thị Nén, 65 tuổi, ở khu phố 2, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “5 năm trở lại đây, thành phố mới thật sự phát triển. Bên cạnh sự phát triển về hạ tầng, các khu công viên được chú trọng đầu tư, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ tinh thần của người dân. Ở đây không gian rộng, đẹp, nhiều cây xanh, thoáng đãng và yên tĩnh, lại được trang bị dụng cụ tập thể dục, nên người dân chúng tôi rất thích đến đây. Bên cạnh đó, các loại hình dịch vụ đua nhau phát triển, tạo diện mạo phố xá sầm uất, náo nhiệt. Nhiều cửa hàng, quán ăn hoạt động, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt người dân”.

Bên cạnh đó, các cơ sở văn hóa tín ngưỡng như nhà thờ, chùa được xây dựng, thu hút đông đảo người dân đến tham quan, chiêm bái, hòa mình vào các lễ hội lớn hàng năm, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tinh thần của người dân. Tất cả tạo nên một thành phố mới Bình Dương, một KLH hiện đại, năng động, phát triển toàn diện.

Nâng tầm phát triển

Trong chiến lược phát triển, Bình Dương tiếp tục triển khai Đề án Vùng đổi mới sáng tạo (VĐMST) - sự tiếp nối trong Đề án Thành phố thông minh Bình Dương. Cùng với đó là quy hoạch Khu công nghiệp khoa học - công nghệ, tập trung triển khai đào tạo nguồn nhân lực, phát triển khoa học công nghệ, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao tỷ trọng dịch vụ, thương mại, đặc biệt là thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương.

VĐMST Bình Dương là sự đột phá tích hợp gồm TP.Thủ Dầu Một, trong đó thành phố mới là khu đô thị trung tâm, nơi xúc tiến thương mại quốc tế, dịch vụ đẳng cấp, khách sạn 4 - 5 sao, hội nghị, triển lãm, văn phòng làm việc chuẩn quốc tế, khu dân cư cao cấp...

VĐMST được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy nhằm thúc đẩy và xây dựng nền tảng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững, giúp Bình Dương xây dựng một môi trường hấp dẫn cho các nhà khởi nghiệp, các công ty công nghệ, tiếp tục tham gia vào các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới… Từ đó sẽ nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới, phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống xã hội, dần tăng tỷ trọng kinh tế số trong nền kinh tế.

Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Điều hành thành phố thông minh Bình Dương, cho biết: “Tất cả những gì Bình Dương đã và đang làm, trong đó xây dựng thành phố thông minh, xây dựng VĐMST đều nhằm mục đích phục vụ nhu cầu, nâng cao chất lượng sống của người dân”.

Ông Stijn Steenbakkers, Phó Thị trưởng TP.Eindhoven, Hà Lan, cho biết: “Tôi đánh giá cao về sự phát triển kinh tế của Bình Dương thời gian qua, đặc biệt trong thu hút đầu tư, cũng như kết quả trong xây dựng thành phố thông minh. Tôi tin tưởng, trong thời gian tới mối quan hệ hợp tác giữa Bình Dương và TP.Eindhoven ngày càng phát triển, đồng thời TP.Eindhoven sẽ hợp tác, hỗ trợ Bình Dương nhiều hơn nữa đối với các dự án lớn trong chiến lược phát triển đã đề ra, xây dựng thành công thành phố thông minh. Người dân sẽ được hưởng thụ chất lượng cuộc sống của thành phố thông minh”.

PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ