| 07-10-2024 | 08:52:51

Cụ thể hóa chiến lược phát triển xanh

Chuyển đổi xanh và chuyển đổi số đang là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, hướng tới phát triển bền vững. Các doanh nghiệp (DN) của Bình Dương cũng không thể đứng ngoài “cuộc chơi” này.

Xác định sự phát triển của DN là sức khỏe của nền kinh tế, trong thời gian qua, Bình Dương đã chỉ đạo đẩy nhanh việc chuyển đổi số, chuyển đổi xanh trong hệ thống chính quyền từ cấp tỉnh đến cơ sở, đồng thời tăng cường khuyến khích, hỗ trợ DN thực hiện công tác này. Bên cạnh đó, thông qua Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (gọi tắt là Quy hoạch tỉnh) và các chính sách hỗ trợ, Bình Dương đang vận động, khuyến khích các DN nằm ngoài khu, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu, cụm công nghiệp ở phía Bắc của tỉnh. Bình Dương ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp công nghệ cao, ít thâm dụng lao động và sở hữu các công nghệ tự động hóa, thông minh hóa cao...

Theo lãnh đạo tỉnh, thực hiện chiến lược phát triển xanh còn nhằm mở rộng ngưỡng sinh thái, trung hòa carbon và đóng góp vào việc hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Dựa trên các nghiên cứu khoa học nhằm xác định các định hướng, tiêu chí, tiêu chuẩn về nền kinh tế tăng trưởng xanh của Bình Dương thời kỳ mới, áp dụng trên từng lĩnh vực, chính sách, từng cấp bậc lãnh thổ. Tiếp theo, Bình Dương cần thể chế hóa trong các quy hoạch, quyết định, quy định và phổ biến sâu rộng đến bộ máy quản lý, tổ chức, DN và người dân để biết và làm đúng theo quy định, đồng thời tự nguyện đóng góp sáng kiến mới, áp dụng vào thực tiễn.

Theo các chuyên gia, thực hiện chiến lược phát triển xanh cần được cụ thể hóa thành kế hoạch hành động của từng ngành, lĩnh vực, không chỉ trong Quy hoạch tỉnh, mà trở thành tinh thần chủ đạo trong các chính sách tiếp theo, ở các cấp, các ngành. Ngoài ra, chiến lược xanh cần liên tục được đổi mới để phù hợp với thực tế sinh động và đa dạng trên từng địa bàn, từng lĩnh vực.

Tiến tới phát triển xanh, thân thiện với môi trường là điều không đơn giản, nhiều rào cản phải vượt qua, nhưng đây không còn là lựa chọn mà là bắt buộc cho các DN cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng trong bối cảnh mới. Lựa chọn chuyển đổi số, chuyển đổi xanh cũng chính là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế hướng đến phát triển nhanh và bền vững.

T.NHÂN

Chia sẻ