| 12-02-2014 | 00:00:00

Buôn bán “trời ơi”!

 Thịt heo là mặt hàng thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của mỗi gia đình. Do vậy, thịt heo được bày bán nhiều nhất tại các quầy, sạp thịt ở chợ. Chỉ vì để bảo quản miếng thịt tươi lâu hơn mà người bán sẵn sàng “tắm” hoặc “xát” hàn the lên miếng thịt bất chấp sức khỏe người tiêu dùng! Câu hỏi đặt ra là vì sao người buôn bán lại làm vậy? Xin thưa vì lợi nhuận. Do có tính năng giữ thực phẩm tươi lâu, làm chậm quá trình ôi thiu, nên hàn the đang được những người buôn bán “trời ơi” nói trên sử dụng để bảo quản miếng thịt tươi lâu hơn khi dội chợ, ế hàng!

Ngoài thịt heo “tắm” hàn the mới được phát hiện, 80% các loại chả lụa, chả giò, mì sợi, bánh giò, bánh đúc đều ít nhiều có chứa hàn the từng được các cơ quan chức năng phát hiện và công bố. Còn theo thông tin từ Viện Vệ sinh y tế công cộng TP.HCM thì không chỉ thịt heo “tắm” hàn the, mà người buôn bán rau, quả, tôm, cá cũng sử dụng phương pháp này để giữ hàng hóa tươi lâu! Các loại tôm, cá, rau, quả được bày bán ở các chợ suốt ngày vẫn giữ màu tươi nguyên chính là nhờ “kỹ thuật bảo quản” tẩm ướp hàn the. Còn theo Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, kết quả những mẫu thử hàn the do cơ quan này tiến hành cho thấy lượng hàn the mà nhà sản xuất cho vào thực phẩm ngày càng tăng. Nếu như năm 2004 lượng hàn the cho vào thực phẩm trung bình khoảng 1.000 - 2.000mg/kg thì năm 2006 con số này đã tăng lên đến hơn 3.000mg/kg.

Điều đáng quan ngại là hàn the một khi hòa tan trong nước đem “tắm” hoặc tẩm ướp thực phẩm đều không màu, không mùi nên các bà nội trợ ưa thích thực phẩm tươi ngon cứ vô tư mua, vô tư nấu và vô tư khuyến khích chồng con ăn. Trong khi đó, các nhà khoa học khuyến cáo hàn the một khi vào cơ thể chỉ đào thải khoảng 80%, còn lại sẽ tích tụ vĩnh viễn trong cơ thể con người. Vì vậy, nếu sử dụng thực phẩm có chứa hàn the trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe như tế bào gan bị tổn thương, teo tinh hoàn và là một trong những tác nhân gây bệnh ung thư!

Trong số những người buôn bán có sử dụng hàn the để tẩm ướp hàng hóa, chắc chắn có người biết tác hại của hàn the, nhưng có người hoàn toàn không biết. Vì vậy, bên cạnh việc tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm khắc để người buôn bán biết hàn the là hóa chất có hại cho sức khỏe, không nằm trong danh mục các loại hóa chất phụ gia được Bộ Y tế cho phép sử dụng để bảo quản và chế biến thực phẩm.

 LÊ QUANG

Chia sẻ