| 20-12-2013 | 00:00:00

Cần giải quyết cái gốc của vấn đề!

 Rồi đây những bảo mẫu thiếu trái tim nhân hậu ấy sẽ bị pháp luật, dư luận xã hội và chính lương tâm của mình trừng phạt, có khi là theo suốt cả cuộc đời. Song theo nhiều người, phía sau sự việc đang gây chấn động dư luận này còn nhiều điều đáng để cho chúng ta suy ngẫm! Đó là vấn đề đào tạo giảng viên MN, trường lớp cho các bé ở độ tuổi MN và việc quản lý các trường MN tư thục ở các địa phương.

Được biết, hiện nay ở nước ta chưa có cơ sở đào tạo giảng viên cho các trường chuyên nghiệp đào tạo giáo viên mầm non (GVMN) mà đội ngũ giảng viên này được lấy từ các khoa cơ bản để dạy các môn cơ bản, cơ sở và lấy từ khoa Giáo dục mầm non (GDMN), chủ yếu của trường Đại học Sư phạm Hà Nội để dạy các môn phương pháp. Song, do trong mấy năm qua hệ thống các trường đại học, đặc biệt là các trường đại học địa phương, trường dân lập được thành lập một cách ồ ạt, nên vấn đề tuyển chọn giảng viên cũng không được tinh lọc.

Bên cạnh đó, việc thành lập khoa GDMN và đào tạo GVMN cũng chưa bài bản, còn mang tính “ăn xổi ở thì”; có trường, khoa GDMN mới chỉ thành lập bộ khung ban chủ nhiệm mà đã tổ chức tuyển sinh chính quy, mời giáo viên hợp đồng về dạy hoặc lấy giáo viên từ các khoa khác sang dạy, mà bản thân những giáo viên này hầu như không có một chút kiến thức gì về GDMN. Một số sinh viên tốt nghiệp khoa GDMN được tuyển dụng làm cán bộ giảng dạy nhưng lại ít được bồi dưỡng thêm, do đó các kiến thức cơ bản của họ rất thiếu và yếu. Mặt khác do lương thấp, ít được quan tâm, nhiều người còn xem thường công việc nuôi dạy trẻ MN nên cũng ảnh hưởng đến lòng yêu nghề của một bộ phận GVMN.

Theo nhiều phụ huynh học sinh, để giải quyết tận gốc tình trạng một số cô giáo MN sử dụng bạo lực trong nuôi dạy trẻ, các địa phương phải có đủ chỗ học bảo đảm chất lượng. Và đây không chỉ là trách nhiệm riêng của ngành, địa phương nào mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Bởi từ trước đến nay tình trạng bạo hành, ngược đãi trẻ thường xảy ra trong các cơ sở GDMN tư thục chưa được cấp phép, không bảo đảm được các điều kiện về an toàn và các điều kiện về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Trong khi đó công tác giám sát, kiểm tra và xử lý của chúng ta chưa tốt nên tình trạng không bảo đảm an toàn, bạo hành trẻ ở các nhóm trẻ MN tư thục vẫn xảy ra liên tục.

Tuy nhiên, hiện nay cũng tồn tại một thực tế là hệ thống trường công lập rất hiếm trường nhận trẻ dưới 3 tuổi nên người dân buộc phải gửi con, em trường ngoài công lập mà học phí trường ngoài công lập có chất lượng thì rất cao nên những người có thu nhập mức trung bình trở xuống buộc phải gửi con vào những nhóm lớp tư nhân giá rẻ, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho trẻ. Do đó, về lâu dài cần phải xây dựng được các trường MN và khu dân cư cho những lao động tại các khu công nghiệp. Nếu không, dù chúng ta có tìm được giải pháp nào quản lý trước mắt thì về sau vấn đề cũng sẽ nảy sinh bởi nếu chỉ đình chỉ, xử lý không cho các cơ sở vi phạm hoạt động mà thiếu chỗ nuôi dạy trẻ thì sức ép quá tải lại sẽ tập trung vào các cơ sở có chất lượng!

VÕ HƯƠNG

Chia sẻ