| 02-08-2023 | 08:52:10

Cảnh giác với thủ đoạn cho vay nặng lãi

 Khi đời sống của người lao động gặp khó khăn cũng là lúc tình trạng cho vay nặng lãi nở rộ với các thủ tục hết sức đơn giản. Tuy nhiên sau khi vay tiền, người vay sẽ phải chịu lãi suất cao ngất ngưởng và bị áp lực trả nợ bằng những hành vi uy hiếp, hăm dọa hoặc phá hoại tài sản, ảnh huởng tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

 Công an TP.Thuận An tuyên truyền về thủ đoạn của các loại tội phạm, trong đó có tội phạm “tín dụng đen” để người dân nâng cao cảnh giác

 Có thể nói tình hình tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi, siết nợ, “tín dụng đen” trên địa bàn TP.Thuận An những năm qua diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ANTT tại địa phương. Các thủ đoạn phổ biến nhất hiện nay là cho vay không cần thế chấp tài sản, thủ tục đơn giản, người vay chỉ cần có giấy căn cước công dân, cung cấp địa chỉ nhà…

Các đối tượng thường dán tờ rơi quảng cáo cho vay tín dụng ở cột điện, tại các ngã ba, ngã tư, các tuyến đường tập trung đông dân cư để khách hàng dễ thấy.

Với lãi suất cho vay tính theo ngày từ 5 - 15% trên tổng số tiền vay trở lên, nếu tính theo tháng hoặc năm thì lãi suất cho vay tương ứng từ 150% đến hơn 400%. Điều này khiến nhiều người vay phải đối mặt với tình trạng nợ nần chồng chất và khó khăn trong việc trả nợ đúng hạn. Đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng không chỉ đòi hỏi người vay trả nợ gốc và lãi với mức cao hơn nhiều so với quy định, mà còn sử dụng những chiêu trò để đe dọa và ép buộc người vay phải trả nợ. Nguy hiểm hơn, nếu không trả nợ kịp thời sẽ dẫn đến phát sinh việc bắt, giữ người trái pháp luật, cố ý gây thương tích… thậm chí giam cầm đánh đập nạn nhân gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn.

Trước thực trạng đó, lực lượng Công an (CA) TP.Thuận An phối hợp với các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức cảnh giác, mạnh dạn tố giác tội phạm để cùng chung tay đẩy lùi tội phạm liên quan đến vấn nạn “tín dụng đen” trên địa bàn. Song song với công tác tuyên truyền, lực lượng CA TP.Thuận An phối hợp với phòng nghiệp vụ CA tỉnh triển khai đồng bộ các giải pháp để triệt phá các đường dây hoạt động “tín dụng đen” trên địa bàn. Điển hình vào ngày 11-7, Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh và CA TP.Thuận An đã phối hợp bắt giữ 3 đối tượng, gồm: Nguyễn Hoàng Anh (SN 1986); Lưu Quốc Phong (SN 1990, cùng ngụ TP.Hải Phòng) và Trần Văn Phúc (SN 1998, quê Hải Dương) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự với lãi suất hơn 430%/năm.

Theo điều tra, từ tháng 2-2023, các đối tượng nêu trên được một người tên Quang chưa rõ nhân thân lai lịch cung cấp “tiền vốn” là 300 triệu đồng để cho vay. Sau đó, các đối tượng Anh, Phong và Phúc vào địa bàn phường An Phú để phát tờ rơi cho vay và nhắm đến khách hàng là người buôn bán nhỏ, công nhân tạm trú tại các khu nhà trọ.

Qua làm việc, cơ quan điều tra thu giữ nhiều tài liệu có liên quan đến việc cho vay lãi nặng. Bước đầu xác định lãi suất các đối tượng này cho vay trung bình khoảng 432%/năm. Các đối tượng khai nhận đã thu lợi bất chính từ việc cho vay lãi nặng khoảng 280 triệu đồng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Nói về vấn nạn cho vay nặng lãi, Đại úy Trần Văn Thông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, cho biết hiện nay tình hình cho vay lãi nặng vẫn còn diễn biến phức tạp. Các đối tượng cho vay với nhiều hình thức khác nhau. Người dân cần tỉnh táo trước những lời mời gọi vay tiền mà không cần tài sản thế chấp, bởi thực chất đây chính là những “cái bẫy” mà người vay sẽ trở thành nạn nhân của hoạt động “tín dụng đen”. Nếu có nhu cầu vay tiền, người dân nên tìm đến ngân hàng hay các tổ chức tài chính được phép hoạt động. “Khi phát hiện tổ chức, cá nhân có biểu hiện cho vay nặng lãi, người dân cần kịp thời thông báo cho cơ quan CA để làm rõ, xử lý theo quy định của pháp luật”, Đại úy Trần Văn Thông, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự CA tỉnh, khuyến cáo.

 TÂM TRANG

Chia sẻ