| 19-10-2013 | 00:00:00

Câu lạc bộ, tổ, nhóm - Kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả

Theo số liệu thống kê, hiện nay các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã thành lập được 1.367 câu lạc bộ (CLB), chi hội và 110 tổ với 55 loại hình, mô hình khác nhau; thu hút gần 42.000 thành viên, hội viên tham gia. Có thể nói, đây là kênh thông tin tuyên truyền hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến chị em phụ nữ.

Hiệu quả từ những mô hình

Được thành lập vào tháng 7-2011, đến nay, CLB Ngôi nhà xanh của Hội LHPN thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) hoạt động khá hiệu quả. Từ một CLB điểm ban đầu ở khu phố 3, đến nay đã nhân rộng ra toàn thị trấn với 5 CLB ở 5 khu phố.

CLB Ngôi nhà xanh ở khu phố 3, thị trấn Mỹ Phước (Bến Cát) ra quân giữ gìn vệ sinh môi trường

Chị Nguyễn Thị Hiệp, Chủ nhiệm CLB Ngôi nhà xanh ở khu phố 3 cho biết, khu phố 3 có khoảng 680 hộ dân. Trước đây, tình hình trên địa bàn khá phức tạp bởi có nhiều nhà trọ nên tệ nạn xã hội cũng nhiều; tình trạng trẻ em bỏ học, hộ nghèo, hộ sinh con thứ 3 đều ở mức cao... Vì vậy, CLB được thành lập với tiêu chí đặt ra là thực hiện tốt cuộc vận động gia đình “5 không, 3 sạch” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động. Sau khi phổ biến nội dung hoạt động, cũng như mục đích, ý nghĩa của mô hình thì có 35 hội viên phụ nữ đăng ký tham gia vào CLB.

Mỗi quý, CLB này tổ chức sinh hoạt tập trung vào các chủ đề như: kỹ năng chăm sóc, giáo dục con cái; vận động người thân trong gia đình không phạm tội và mắc tệ nạn xã hội; thực hiện nếp sống ăn, ở hợp vệ sinh… Đặc biệt, CLB còn phối hợp với Tổ tự quản vệ sinh môi trường của khu phố tích cực thu gom rác thải, giữ vệ sinh môi trường trong khu dân cư, đảm nhận tuyến đường kiểu mẫu “đường thông, hè thoáng”… “Cái được lớn nhất của CLB này chính là hiện nay trên địa bàn khu phố không xảy ra bạo lực gia đình, không còn trẻ em bỏ học, không còn người sinh con thứ 3. Chị em cũng đã biết cách tổ chức cuộc sống gia đình, giữ gìn vệ sinh nhà cửa và môi trường xung quanh; đồng thời, dành nhiều thời gian để nuôi dạy con cái chăm ngoan. Từ hiệu quả của CLB, nhiều chị em phụ nữ khác đã đăng ký tham gia CLB, nâng tổng số thành viên CLB lên 135 người”, chị Hiệp nói.

Hay như CLB Nhân ái của Hội LHPN phường Lái Thiêu (TX.Thuận An) cũng thu hút nhiều hội viên từ việc làm ý nghĩa của mình. Bà Nguyễn Thị Bích Hiền, Phó Chủ nhiệm CLB cho biết, CLB có 36 thành viên. Mục đích đặt ra là “Người khá giúp người khó”. CLB hoạt động tình nguyện - từ thiện dựa trên tấm lòng hảo tâm của các thành viên CLB. Điều làm các thành viên CLB vui nhất chính là đã giúp kịp thời những mảnh đời bất hạnh như giúp trẻ em lang thang có nơi nương tựa, giúp nhiều trẻ em khó khăn tiếp tục cắp sách đến trường. Sau 2 năm thành lập, các thành viên CLB đã đóng góp trên 55 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương, ủng hộ Quỹ học bổng cho học sinh nghèo, mua thẻ BHYT cho phụ nữ nghèo, hỗ trợ trẻ em nghèo khám bệnh… Ngoài ra còn cho chị em khó khăn vay 10 triệu đồng không tính lãi để phát triển kinh tế gia đình.

Một kênh thu hút hội viên

Bà Đoàn Thị Diệu Hiền, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, với phương châm không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; hướng mạnh về cơ sở, bám sát cơ sở…, thời gian qua, hội đã tập trung thành lập các CLB, tổ, nhóm theo ngành nghề, sở thích, lứa tuổi để thu hút hội viên phụ nữ, qua đó, chăm lo, giúp đỡ và phát huy khả năng, năng lực của chị em. Hội xem đây là một kênh quan trọng để thu hút hội viên, cũng như đẩy mạnh hiệu quả hoạt động tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn tỉnh đã thành lập được 55 loại hình, mô hình với 1.367 CLB, chi hội và 110 tổ; thu hút gần 42.000 thành viên, hội viên tham gia. Bà Đoàn Thị Diệu Hiền đánh giá: Qua thực tế hoạt động cho thấy, các thành viên CLB luôn thể hiện tính xung kích, tự nguyện trong các hoạt động tại cộng đồng, góp phần tuyên truyền, vận động cho mọi người xung quanh cùng tiến bộ. Đồng thời, CLB còn là địa chỉ tin cậy để các thành viên chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Vì vậy, trong thời gian tới, hội sẽ nhân rộng các mô hình CLB, tổ, nhóm hoạt động có hiệu quả, thu hút thành viên tham gia sinh hoạt để làm sao đạt mục đích cuối cùng là vận động chị em phụ nữ tích cực tham gia phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của hội và thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”…

THU THẢO - NGỌC NHƯ

Chia sẻ